Hoảng hồn những đại dịch bùng phát từ... trái cây

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hoảng hồn những đại dịch bùng phát từ... trái cây

Táo Mỹ nhiễm khuẩn gây ung thư, trái cây đóng gói gây viêm gan siêu vi A ở Úc, cà chua Columbia gây bệnh đường ruột... là những vụ việc gây hoang mang dư luận thế giới.

05/03/2015 11:11 AM
2,692

Dịch viêm gan A bùng phát từ trái cây đóng gói ở Trung Quốc

Những ngày cuối tháng Hai, số người dân Úc phải nhập viện vì căn bệnh viêm gan siêu vi A, căn bệnh gây tổn hại gan và có thời gian ủ bệnh kéo dài 7 tuần, bỗng tăng bất ngờ. Điều này khiến các nhà chức trách nước này nghi ngờ sự việc có liên quan đến thực phẩm nên đã tiến hành mở cuộc kiểm tra đồng bộ.

Theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 23/2, 18 người Úc bị viêm gan siêu vi A trong đợt này là do ăn các loại quả mọng đông lạnh của công ty chế biến thực phẩm Patties Foods (Úc) như dâu tây. Số trái cây này được trồng ở Chile và Trung Quốc trước khi được đóng gói tại một nhà máy Trung Quốc. Theo Reuters, kết quả kiểm nghiệm ban đầu cho thấy lý do khiến loại trái cây này gây viêm gan siêu vi A là do nhà máy đóng gói hoa quả này có điều kiện vệ sinh kém và nguồn nước bị ô nhiễm.

 - Ảnh 1

Những quả dâu tây đông lạnh được đóng gói tại Trung Quốc đã thổi bùng dịch siêu gan vi A ở Úc.

Sự việc đã khiến người dân Úc hết sức hoang mang. Thủ tướng Úc, Tony Abbott thậm chí đã phải lên tiếng trấn an dư luận sau khi vụ việc nói trên xảy ra. Và trong phiên họp với Quốc hội, ông Abbott khẳng định số quả mọng đông lạnh có liên quan đến các trường hợp bị nhiễm viêm gan siêu vi A ở Úc đã không còn “được đưa vào nguồn cung thực phẩm”.

Số trường hợp nhiễm viêm gan siêu vi A sau khi ăn quả mọng của Patties Foods nằm rải rác ở 4 bang, gồm 7 người ở Queenland và 7 người khác ở New South Wales. Sau sự việc, bộ Nông nghiệp Úc đã “thẩm vấn” hệ thống quản lý hàng hóa nhập khẩu Úc và đã bắt đầu kiểm tra toàn bộ các công ty nhập khẩu quả mọng đông lạnh từ Trung Quốc.

Táo Mỹ chứa khuẩn gây ung thư

Trước sự việc gây ồn ào ở Úc không lâu, vào tháng 1/2015, hơn 30 người Mỹ cũng đã phải nhập viện do nhiễm khuẩn listeria monocytogenes. Và nguyên nhân khiến những người này nhiễm loại khuẩn vô cùng nguy hiểm, có thể gây ung thư này đó chính là ăn táo Granny Smith và táo Gala.

Báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, cho đến nay ít nhất có 3 ca tử vong liên quan đến táo và các sản phẩm từ táo nhiễm vi khuẩn này. Trong số hơn 30 người nhập viện này, có một ca bị sảy thai.

Theo thông tin từ cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, hai loại táo này đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ngay sau đó, toàn bộ số táo này đã được các công ty thu hồi sản phẩm. Lý do kết quả kiểm tra môi trường cho thấy, thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Khuẩn gây kiết lỵ trong dưa chuột Mexico

Vào năm 2013, hai công ty ở Culiacán của Mexico là Daniel Cardenas Izabal và Miracle Greenhouse cũng đã khiến dư luận Mỹ không khỏi bàng hoàng. Trong vòng chưa đầy một tháng, 81 người khỏe mạnh ở 18 bang của Mỹ bỗng trở nên đổ bệnh về đường ruột sau khi ăn dưa chuột do hai công ty này xuất khẩu vào Mỹ.

Sở dĩ các nhà chức trách nước này nghi ngờ đến việc dưa chuột gây nên dịch bệnh đường ruột là bởi lẽ số lượng người phải nhập viện vì các căn bệnh như kiết lỵ, thương hàn, đại tràng hay các bệnh đường ruột khác bỗng tăng đột biến.

Và qua kiểm tra kỹ lưỡng, người ta phát hiện ra rằng lý do khiến loại dưa chuột nhập khẩu này gây bệnh là bởi chúng nhiễm khuẩn Salmonella và loại khuẩn này theo vào dưa trong quá trình đóng gói. Ngay sau khi có kết luận về vụ việc, ngoài việc cấm bày bán loại dưa chuột này, các nhà chức trách Mỹ thậm chí còn phải khoanh vùng dân cư và cách ly những người đã nhiễm bệnh để phòng tránh dịch lan rộng.

Cà chua Columbia gây bệnh đường ruột

Vào tháng 8/2014, PulseNet, tổ chức đánh giá và thẩm định bệnh truyền nhiễm qua đường thức ăn Columbia, đã phát hiện ra rất nhiều khuẩn Salmonella trong những quả cà chua được trồng ở bờ biển phía Đông của vùng vịnh Delmarva của nước này.

Cà chua được trồng ở vùng này cũng được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Lý do khiến tổ chức này tiến hành nghiên cứu, kiểm tra đột xuất loại quả này là bởi trong thời gian từ ngày 20/5 đến 30/9/2014, có tới 275 người Columbia khỏe mạnh đột nhiên trở nên nhiễm bệnh về đường ruột sau khi dùng cà chua. Số người nhiễm khuẩn do dùng cà chua ở đây lớn như vậy là bởi lượng khách du lịch đến vùng đất này rất lớn.

Trong khi đó cà chua lại là món ăn phổ biến ở các nhà hàng, quán ăn. Sau 7 ngày ăn loại cà chua này người bệnh trở nên mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy và đa số những người này đều phải tới bệnh viện. Thậm chí, dù đã được cứu chữa nhưng có những người đã không qua khỏi.

Đào Vũ

Clip: Trâu chọi thua trận suýt lấy mạng người ban tổ chức

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý