Hoang mang vì cạnh nhà bỗng nhiên có... 'vực thẳm'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hoang mang vì cạnh nhà bỗng nhiên có... 'vực thẳm'

Mới đây, nhiều người dân thôn Xuân Lâm đang nghỉ trưa nghe thấy những tiếng động lớn được phát ra từ phía bờ sông. Người dân hoảng hốt chạy ra, phát hiện một đoạn bờ sông bị sạt lở dữ dội, hàng trăm khối đất đá, cây cối bị trút xuống lòng sông.

23/11/2014 07:00 AM
1,738

Hoảng hốt với “thần” sông

Vụ việc khiến nhiều người dân thôn Xuân Lâm (thuộc xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bàng hoàng, lo lắng. Chỉ trong nháy mắt, một lượng lớn diện tích đất đá, cây cối bị cuốn đi, chia cắt tuyến giao thông và ảnh hưởng lớn đến đời sống bà con. Khu vực sạt lở có chiều dài gần 100m, chiều rộng 20m và sâu đến 5m. “Vực thẳm” được tạo ra sau vụ sạt lở nằm sát nhà dân.

Thời điểm này đang là mùa khô, nơi đây đang nắng gắt, sông Nhùng đang trong tình trạng cạn nước, thế nhưng sạt lở lại xảy ra. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đó.

 - Ảnh 1

Con đường nối liền các xóm sau vụ sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Kinh (79 tuổi, trú tại thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm) lo lắng: “Khi nớ khoảng 11h30, tui đang nằm trong nhà thì nghe một tiếng ầm lớn lắm. Tui cứ tưởng ai cưa cây ngã chi thôi, sau đó nghe mấy tiếng tre nổ lốp đốp. Tui chạy ra thì thấy cả một đoạn dài bị lở xuống hết dưới sông. Rặng tre của nhà tui cũng bị cuốn xuống dưới sông”.

Người dân hoang mang khi chuyện sạt lở lại diễn ra vào mùa khô - một chuyện chưa từng xảy ra. Từ quan sát thực tế, ông Lê Anh Quýnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Hải Lâm cho biết: “Sạt lở ở khu vực này chưa bao giờ xảy ra, nếu có thì chỉ xảy ra vào mùa lũ nhưng rất ít, không đáng kể”.

Hoang mang đi tìm nguyên nhân

Theo nhiều người dân, tại khu vực sạt lở cách đây không lâu đã có hiện tượng nứt nẻ. Điểm nứt nẻ nhiều nhất diễn ra ngay con đường đất đỏ nối các xóm với nhau. Ông Kinh cho biết: “Cách đây mấy ngày, khi chưa bị sạt lở thì đi ra ngoài nớ thấy đất có nẻ chút ít, nhưng mà có ai nghĩ chi mô. Nơi đây trồng tre nhiều, cây nhiều nên nghĩ chắc mấy cái rễ làm nứt đất ra thôi. Có ai nghĩ tới chuyện sạt lở đất chi mô”.

Những người dân quanh vùng cũng cho biết, tuy khô hạn nhưng trong những ngày trước khi tình trạng sạt lở bất thường xảy ra thì đất đá ở khu vực này có hiện tượng rỉ nước. Vụ sạt lở đất nghiêm trọng này, được nhiều người dân trong vùng cho rằng do “mạch nước ngầm thay đổi nên mới gây ra hiện tượng lở đất”. Một số người khác thì lại “đổ” cho động đất...

Vụ sạt lở nghiêm trọng đã biến con đường nối liền các xóm thành một vực thẳm. Gia đình ông Kinh cũng như nhiều hộ dân quanh vùng đều lo lắng khi tình trạng nứt nẻ vẫn còn tiếp tục diễn ra. Những ngày tiếp theo, không biết gia đình nhà ai sẽ nằm trong khu đất bị sạt lở?!

Vụ sạt lở bất thường

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Trần Văn Cương, (cán bộ địa chính xã Hải Lâm) cho biết: “Đây là vụ sạt lở bất thường, không theo kiểu bị cuốn trôi đất đá do mưa lũ mà theo dạng sụt đất. Tình trạng nứt nẻ vẫn còn tiếp tục diễn ra, phía cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân sạt lở, chưa có kết luận cụ thể”. Cũng theo ông Cương, phía UBND xã đã kiến nghị với cấp trên, di dời khẩn cấp 10 hộ dân quanh khu vực sạt lở lên khu vực tránh lũ an toàn.

Hữu Hoà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý