Học lái xe cấp tốc rồi... cấp tốc gây tai nạn?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Học lái xe cấp tốc rồi... cấp tốc gây tai nạn?

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế những năm qua thì nhu cầu mua ô tô của người dân tăng lên một cách nhanh chóng. Do đó, các trung tâm dạy lái xe cũng mọc lên như nấm sau mưa.

01/11/2014 06:30 AM
1,756

Để cạnh tranh, nhiều trung tâm dạy lái xe đã tung ra nhiều chiêu quảng cáo như học cấp tốc, khuyến mãi "khủng", tự chủ thời gian... để thu hút người học. Tuy nhiên, hệ lụy của nó đang rất đáng báo động!

 - Ảnh 1

Vụ tai nạn do người tập lái gây ra thời gian qua (ảnh minh họa).

Đảm bảo "đỗ" trong vòng 30 buổi?

Thực tế hiện nay, mạng internet là môi trường lý tưởng để các trung tâm dạy lái xe tung ra những chiêu quảng cáo thu hút người học. Chúng ta chỉ cần lên mạng gõ cụm từ "học lái xe ô tô cấp tốc" là xuất hiện hàng loạt các quảng cáo đầy hấp dẫn. Trong vai một người có nhu cầu học ô tô cấp tốc, chúng tôi gọi vào số điện thoại được ghi trên một trang web quảng cáo có tên hoclaixegiare.com (Trung tâm đào tạo lái xe quận 6, TP.HCM) để xin tư vấn. Nhân viên này quảng cáo rằng, nếu sử dụng chương trình học lái xe ô tô cấp tốc thì chỉ trong vòng 30 buổi học (tức khoảng 1 tháng) là hoàn toàn có thể vượt qua bất kỳ đợt sát hạch lái xe chuyên nghiệp nào.

Không chỉ giới thiệu về những tác dụng của việc học lái xe cấp tốc, nhân viên này còn cho biết, xu hướng học lái xe cấp tốc đang trở thành một trào lưu. Thay vì phải theo đuổi những chương trình học lái xe từ 3 tháng tới 6 tháng, người ta chỉ cần bỏ ra khoảng một tháng học tập trung là có thể đảm bảo được yêu cầu. Khi chúng tôi hỏi giá của gói học cấp tốc này, nhân viên tư vấn cho biết: Trọn gói là 6,3 triệu đồng.

Hôm sau, chúng tôi điện lại để hỏi quy trình cụ thể cho khóa học cấp tốc, nhân viên này cho biết: "Tuy là gói cấp tốc nhưng anh vẫn phải tuân thủ đầy đủ 3 tháng học lý thuyết và thực hành theo quy định của Nhà nước. Giá trọn gói là 6,6 triệu đồng/khóa và chúng tôi đảm bảo không có chi phí gì phát sinh thêm. Anh thi trượt, chi phí thi lại sẽ do trung tâm hỗ trợ toàn bộ và anh không phải mất phí thêm nữa". Nói xong, nhân viên cho biết, sẽ để nhân viên khác điện lại tư vấn kỹ hơn.

Một lúc sau, nhân viên của trung tâm điện lại cho chúng tôi để tư vấn kỹ hơn. Lấy cớ là mình sắp phải đi công tác và chỉ có thời gian khoảng 1 tháng để học lái xe nên tôi thoái thác. Như không để "mất con mồi", cô nhân viên này cho biết: "Tuy là quy định học 3 tháng nhưng bên em có thể đẩy nhanh tốc độ học của anh lên còn 1 tháng. Tuy nhiên, theo quy định, anh phải học hết 3 tháng mới được đi thi bằng lái xe. Do đó, nếu anh chỉ còn một tháng thì cứ đến học tập trung. Đến lịch thi sát hạch, anh quay trở lại thi lấy bằng. Đó là biện pháp tiện cả đôi đường. Mỗi người được thi hai lần, hoàn toàn miễn phí. Em đảm bảo không ai phải thi lại quá hai lần cả".

Tôi hỏi giá, cô nhân viên này cho biết, ngoài phí trọn gói thì tôi phải mất thêm gần 600.000 đồng thi sát hạch và sẽ nộp trực tiếp cho đơn vị tổ chức thi. Như vậy, tổng mức phí lên tới hơn 7 triệu đồng/khóa chứ không giống những gì nhân viên đầu tiên tư vấn cho chúng tôi.

Trở thành "hung thần" đường phố

Tiếp tục tìm hiểu thêm về giá dịch vụ học ô tô cấp tốc, chúng tôi ghé qua một trang web có tên daotaolaixepro.com (Trung tâm đào tạo lái xe, học lái xe ô tô số 3, quận Thanh Xuân, Hà Nội) để tìm hiểu. Ngay lập tức một nhân viên hỗ trợ online xuất hiện ngay ở mục chat, hỏi chúng tôi có cần tư vấn gì không? Sau khi tôi nói có nhu cầu muốn học lái ô tô cấp tốc trong vòng 30 buổi học, nhân viên này cho biết: "Cái này phụ thuộc vào hai yếu tố là người học và giáo viên. Đối với học lái xe thì không có giới hạn để gọi là lái giỏi. Vấn đề là mình học sao có thể thi được và khi tham gia giao thông xử lý được những tình huống cơ bản thôi. Đi thực tế ngoài đường mới đúc kết được những kinh nghiệm lái xe.

Do đó, anh bận thì có thể chủ động sắp xếp lịch học vào cuối tuần hoặc những thời gian rảnh. Bên em đào tạo từ 8h đến 21h tất cả các ngày trong tuần mà không thu thêm phí. Anh muốn học tập trung trong một tháng cũng được nhưng học xong, anh phải đợi lịch để thi sát hạch. Thậm chí, anh bận đi công tác hoặc có việc đột xuất giữa chừng, bên em sẽ bảo lưu kết quả cho anh. Khi nào, anh có thể học lại được thì chỉ cần hoàn thành nốt những phần chưa hoàn thành mà thôi".

Rõ ràng, với quy trình đào tạo lái xe cấp tốc như thế này thì dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi ngờ về chất lượng của những tài xế sau khi được cấp bằng. Bởi lẽ, với quy trình học cốt để vượt qua kỳ thi sát hạch trong một thời gian ngắn như vậy (thậm chí có thể học đứt quãng, học dồn dập...) thì không ai dám chắc, những tài xế này sẽ có thể làm chủ hoàn toàn tay lái khi gặp những tình huống thực tế. Bằng chứng là thời gian gần đây, một số vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người tập lái xe gây ra.

Cụ thể, tháng 5/2013 tại sân tập lái ô tô trường cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm - Vinacomin (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm một người chết, một người bị thương. Hay như vụ tai nạn do chiếc ô tô tập lái mang BKS 37H - 4329 gây ra ngày 2/5/2014 cũng vậy. Khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Thái Học (TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) chiếc xe này bất ngờ lao vào xe máy đi cùng chiều làm cho người điều khiển Xe máy ngã lăn xuống đường. Mới nhất là vụ tai nạn kinh hoàng ngày 20/10 khiến 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương tại thị trấn Ea Đ'răng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk. Được biết, tài xế gây ra vụ tai nạn này chỉ mới nhận giấy phép lái xe được hai ngày và trong lúc bối rối đã nhấn ga đâm vào đám đông bên đường.

Những nỗi lo xuất phát từ việc "ăn xổi"

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết: "Khi một vụ tai nạn xảy ra, chúng ta cần xét tới cả ba yếu tố là con người, phương tiện và hạ tầng giao thông. Một thực tế là hiện nay có nhiều trung tâm vì chạy theo lợi nhuận mà mở nhiều chương trình đào tạo lái xe cấp tốc. Nhiều người muốn nhanh có bằng nên tham gia khá đông. Tuy nhiên cái gì cũng phải có quá trình, học lái xe không chỉ học kỹ thuật mà còn học cách ứng phó tình huống nữa. Nếu người học học quá nhanh thì kinh nghiệm chưa có nhiều, khả năng xử lý tình huống chắc chắn sẽ kém hơn với người được đào tạo bài bản".

Phạm Thiệu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý