Học phí ĐH Kinh tế 'dành cho con nhà giàu': Lãnh đạo trường nói gì?

sakura1 sakura1 @sakura1

Học phí ĐH Kinh tế 'dành cho con nhà giàu': Lãnh đạo trường nói gì?

Liên quan đến câu chuyện học phí tại ĐH KTQD tăng chóng mặt khiến nhiều SV phát hoảng , PV đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Phạm Hồng Chương về vấn đề này.

21/07/2016 10:19 AM
318

Mới đây, báo chí có thông tin về việc trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) tăng giá học phí khiến nhiều sinh viên lo sợ và có ý định bỏ học, ông có thể chia sẻ về thông tin này?

Tôi xin khẳng định trường ĐH KTQD đã và đang thực hiện tất cả các cam kết của mình một cách đầy đủ và chính xác nhất. Toàn bộ lộ trình xây dựng mức học phí đã được Chính phủ phê duyệt trong Quyết định 368 ngày 17/3/2015 về đề án thí điểm cơ chế tự chủ của trường trong đó có lộ trình của các mức học phí.

Tiếp đó Chính phủ cũng đã có Nghị định 86 ngày 2/10/2015 quy định mức trần học phí đối với những cơ sở giáo dục công lập tự chủ kinh phí thường xuyên và chi phí đầu tư như ĐH KTQD. Mức học phí hiện nay của ĐH KTQD xây dựng thấp hơn nhiều so với quy định của Nghị định 86.

  Học phí ĐH Kinh tế 'dành cho con nhà giàu': Lãnh đạo trường nói gì? - Ảnh 1

PGS.TS Phạm Hồng Chương – Phó hiệu trưởng ĐH KTQD.

Ngoài ra trong quá trình xây dựng mức học phí, nhà trường cũng thành lập tổ công tác. Trên cơ sở tính đúng, tính đủ các chi phí cân đối với tình hình kinh tế xã hội của đất nước, điều kiện thu nhập của các gia đình sinh viên, tổ công tác đã xây dựng mức học phí mà chúng tôi cho rằng tương đối hợp lí, có thể chấp nhận được.

Xin khẳng định rằng mức học phí của ĐH KTQD không phải là mức cao nhất trong các trường đại học công lập ở Việt Nam cùng lĩnh vực kinh tế, mặc dù ĐH KTQD được coi là trường hàng đầu về đào tạo kinh tế ở VN.

Phía nhà trường có thể giải thích về lý do tăng học phí khiến các sinh viên vô cùng lo lắng?

Việc tăng học phí là xu thế tất yếu trong việc đổi mới toàn diện giáo dục đại học, đặc biệt là khi Nhà nước phê duyệt thực hiện cơ chế tự chủ với các trường đại học. Các trường đại học như trường KTQD phải tự đảm bảo cân đối toàn bộ chi phí thường xuyên cũng như chi phí đầu tư. Chính vì vậy việc tăng học phí là việc tất yếu để nhà trường tiến tới cân đối đủ thu chi và có một phần để tích lũy phát triển.

Việc thực hiện xây dựng lộ trình học phí cũng như công bố mức học phí hàng năm nhà trường làm hoàn toàn công khai và minh bạch. Quyết định mức học phí này đã được thống nhất ở nhà trường từ tháng 3 năm 2016 và được công bố trên website của nhà trường. Tuy nhiên thời điểm đó các em sinh viên có lẽ chưa quan tâm, chỉ khi các em bắt đầu đăng ký môn học mới (vào ngày 19/07) thì các em mới quan tâm đến mức học phí là bao nhiêu.

Chúng tôi nhận thấy công tác truyền thông, tuyên truyền giáo dục của mình chưa thực sự tốt để chuẩn bị tâm thế cho các em khi đăng kí môn học và biết được mức học phí của mình.

Trong bối cảnh học phí tăng “chóng mặt” như vậy, nhiều sinh viên có phản ánh cơ sở vật chất ở ĐH KTQD không được cải thiện. Ông lý giải gì về điều này?

Thứ nhất: Cơ sở vật chất của nhà trường đang được cải thiện ở mức độ tích cực nhất. Ví dụ như phòng học: Toàn bộ các phòng học phần lớn là các máy chiếu đời mới, chúng tôi có kế hoạch thay cuốn chiếu dần các máy cũ, lượng máy chiếu mới đưa vào hàng năm là hàng chục chiếc, hệ thống trang thiết bị âm thanh cũng được thay đổi.

Thứ hai: Các điều kiện về cơ sở dữ liệu, điện tử cũng được tăng lên.

Thứ ba: Phòng học được sửa sang, chỉnh trang tốt hơn. Ví dụ trong năm học 2015 – 2016, nhà trường sửa sang bốn khu vệ sinh của các giảng đường B, C cũng tốn đến hơn bốn tỷ, chưa kể những nâng cấp thường xuyên. Bên cạnh đó những giảng đường thuê ở bên ngoài nhà trường cũng tìm mọi cách để nâng cấp, cố gắng làm việc vs cơ sở thuê để tăng chất lượng.

Nhà trường hiện nay tập trung nguồn lực vào việc hoàn thành tòa nhà trung tâm đào tạo, cho nên cũng có khó khăn. Do vậy chúng ta phải chấp nhận một giai đoạn khó khăn nhất định.

Xin ông cho biết những lợi ích mà sinh viên ĐH KTQD được hưởng sau khi nâng học phí?

Ngoài việc cân đối thu chi, nhà trường sử dụng nguồn kinh phí đó để tự phát triển bằng cách đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên. Việc đào tạo này là cả một quá trình đòi hỏi chi phí lớn, thời gian ra kết quả lâu, nên lợi ích các em nhận được không phải là ngay lập tức. Các thầy cô cũng phải có quá trình thẩm thấu, tiếp thu kiến thức và sau đó truyền đạt lại cho sinh viên.

Nhà trường cũng nỗ lực làm cho môi trường xanh sạch đẹp hơn. Nói đơn giản chất lượng vệ sinh, trước đây nhà trường thuê tổng chi phí vệ sinh là 100 triệu/tháng. Sau đó nhà trường tăng thêm yêu cầu vệ sinh, vi dụ như lúc nào phòng học cũng phải sạch thì chi phí sẽ tăng lên là gần 300 triệu/tháng (riêng tiền vệ sinh). Phòng ốc cũng tiến hành sơn sửa, bàn ghế hỏng, máy chiếu cũ phải thay … Chúng tôi luôn cố gắng để điều kiện học tập, giảng dạy của sinh viên và giảng viên là tốt nhất.

Tất cả những điều đó được thể hiện hàng ngày. Tất nhiên có những em sinh viên cảm nhận được, có những em thì không để ý.

Trước sự thái độ lo lắng và thậm chí có ý kiến phản đối của sinh viên ĐH KTQD về việc tăng học phí, nhà trường có biện pháp gì để trấn an các em, thưa ông?

Lộ trình tăng học phí đã được nhà trường công khai, công bố nhiều. Nhà trường sẽ tiến hành biện pháp cần thiết đó là tổ chức một buổi trao đổi, đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với sinh viên ngay đầu tháng 8 này.

Hiện nay có một số sinh viên, thậm chí có những người không phải sinh viên của trường ĐH KTQD với những động cơ, mục đích khác nhau đang tìm mọi cách để kích động việc này trên Facebook.

Nhà trường luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của sinh viên và trao đổi với báo chí để làm rõ những vấn đề này. Chúng tôi cũng tạo những kênh thông tin qua Facebook, qua các forum khác để toàn thể sinh viên có kênh thông tin truyền tải trực tiếp đến lãnh đạo nhà trường.

Qua sự việc này, nhà trường cũng sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác truyền thông, tuyên truyền đến sinh viên để các em hiểu rõ hơn tình hình và các hoạt động của nhà trường.

Khi xây dựng lộ trình tăng học phí nhà trường đã tính đến những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn chưa thưa ông?

Nếu như bạn học giỏi, năng lực tốt và đam mê thì dù nghèo hay khó khăn đến đâu hãy đến ĐH KTQD, chúng tôi sẽ tạo mọi cơ hội cho bạn bằng cách thông qua các quỹ học bổng của các nhà tài trợ, cựu sinh viên. Quỹ học bổng này đã lên tới 50 tỷ và những em sinh viên có lực học xuất sắc có thể được trao học bổng lên tới 200 triệu trong vòng 4 năm học.

Trước đây toàn bộ chính sách học bổng của nhà trường hướng tới kết quả học tập. Nhưng trong năm tới chúng tôi sẽ thay đổi, dành ra 30% ( tỷ lệ này cần cân đối thêm) quỹ học bổng từ nguồn ngân sách nhà trường để hướng đến những sinh viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn.

Ngoài ra nhà trường có Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ Đào tạo để tạo thêm cơ hội việc làm cho sinh viên ngay trong khuôn viên nhà trường. Thời cao điểm sử dụng 70 đến 80 sinh viên. Ngoài ra nhà trường sẽ giúp các em trong việc hỗ trợ việc làm để có thêm thu nhập trong thời gian đi học.

Xin cảm ơn PGS.TS Phạm Hồng Chương!

Tùng Lâm

Ads Vitamin Genki + giúp trẻ phát triển chiều cao, bổ sung dinh dưỡng phòng bệnh tốt nhất trong mùa hè
Ads Hàng nghìn người đã khỏi viêm xoang không cần dùng thuốc
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý