Hội An và "lệnh" cấm cán bộ nhận phong bì

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hội An và "lệnh" cấm cán bộ nhận phong bì

Congly.vn Chính quyền TP Hội An, tỉnh Quảng Nam địa phương đầu tiên ban hành “lệnh” cấm cán bộ, công chức nhận phong bì khi thực hiện công vụ đã được dư luận hoan nghênh và đồng tình.

15/08/2014 03:11 PM
541

Các cụ lão thành cách mạng nhận xét, nếu tất cả các địa phương trên cả nước đều ban hành và áp dụng “lệnh” cấm nhận phong bì khi thi hành công vụ và quyết liệt thực hiện thì phúc cho dân cho nước quá. Khi ấy các ban chống tham nhũng tha hồ ngồi uống trà và chờ giải thể!?

Tuy nhiên, thông tin này vẫn nhận được những băn khoăn, thậm chí nghi ngại liệu có thực hiện được không hay chỉ là “lệnh” cốt để an dân, còn thực thi thì hậu xét. Thực trạng đưa và nhận phong bì đã quá phổ biến, đến nỗi người ta đặt cho hiện tượng này một mỹ danh “văn hóa phong bì”. Vì vậy, dẫu tin yêu và quý trọng chuyện “dám nghĩ dám làm”, “nói và làm” của ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An nhưng người ta vẫn lăn tăn là có căn nguyên.

Thói xấu dùng phong bì đâu chỉ có lỗi của quan chức. Người dân cũng có phần trách nhiệm vì  để tiện việc cho mình, họ phải lo lót phong bì bôi trơn, để được ưu đãi hơn người khác, thậm chí là ưu đãi trái pháp luật. Người dân hy vọng và trông đợi cán bộ, công chức sẽ tận tụy, tích cực hơn khi đã cầm phong bì. “Văn hóa phong bì” chính là hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ, chính là tham nhũng “vặt”.

Cấm nhận phong bì là chống tham nhũng liệu có lâm vào tình trạng ngắc ngư như chống tham nhũng hiện nay. Thống kê cho biết các vụ đại án tham nhũng mới chỉ khoanh vào khu vực doanh nghiệp nhà nước và vài anh quan quèn ăn vặt.

Một tờ báo thăm dò bạn đọc về việc cấm nạn đưa và nhận phong bì cho thấy kết quả 11% cho là có thể; 21% nói có nhưng mức độ còn hạn chế và 68% nói hoàn toàn không thể cấm nhận phong bì. Bạn đọc nhìn nhận như vậy có bi quan quá chăng?

Chắc rằng lãnh đạo TP Hội An sẽ giải pháp quyết liệt để thực hiện. Chắc là lãnh đạo nêu gương, xử lý thật nghiêm, thậm chí đuổi việc, truy tố cán bộ vòi phong bì. Và có thể lắp camera ở tất cả các địa điểm giao dịch dịch vụ công như tiệm vàng lắp camera chống cướp. Tất cả các vụ vị phạm quy định cấm phong bì đều được đưa lên truyền hình thành phố… Người dân cả nước chờ kết quả từ Hội An.   

Được biết, trước khi ra lệnh cấm cán bộ, công chức nhận phòng bì khi thực hiện công vụ, chính quyền TP.Hội An từng đưa ra và thực hiện thành công  quy định không dùng túi ni lon, đi làm bằng đi xe đạp v.v...                                                                                  

Có ý kiến cho rằng, hiện nay mức thu nhập chính thức không bù đắp nổi cho lao động công chức bỏ ra, không bảo đảm cho cuộc sống gia đình, nên phong bì còn là một động lực, một nhu cầu của cán bộ, công chức. Cấm nhận phong bì là rất đúng đắn, nhưng làm sao tạo cho họ có thu nhập chính đáng để sống, để dưỡng liêm là yêu cầu cao hơn, khó hơn để chủ trương đi vào cuộc sống và bền vững. 

Bảo Dân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý