Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ vụ bắn rơi MH17

mesu mesu @mesu

Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ vụ bắn rơi MH17

Theo các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Bảo an có thể thông qua một nghị quyết yêu cầu phiến quân ly khai thân Nga để cho các nhà điều tra quốc tế tiếp cận một cách tự do và an toàn hiện trường tai nạn máy bay của Malaysia Airlines, theo RFI.

22/07/2014 07:02 AM
812

Chiếc Boeing mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa và rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/7.

Bản dự thảo nghị quyết, do Úc đề nghị và có sự bảo trợ của một số quốc gia, đặc biệt là Pháp, yêu cầu “toàn bộ các quốc gia và các phe có liên quan trong vùng, trong đó có Nga, hợp tác đầy đủ để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế toàn diện, kỹ lưỡng và độc lập”.

Dự thảo nghị quyết đòi chấm dứt ngay lập tức mọi hoạt động quân sự, kể cả từ phía các nhóm vũ trang ly khai, trong khu vực lân cận hiện trường tai nạn để tạo điều kiện dễ dàng cho cuộc điều tra.

 - Ảnh 1

Dự thảo nghị quyết lên án "với những từ ngữ mạnh mẽ nhất" vụ tấn công bắn rơi máy bay/a> của chuyến bay MH17, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng, và yêu cầu những kẻ gây ra vụ này phải bị trừng phạt.

Nhưng tối ngày 20/7, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố với báo chí rằng bản dự thảo này còn “một số điểm mập mờ”, không bảo đảm cho cuộc điều tra thật sự mang tính “quốc tế và không thiên vị”. Vì vậy đại diện của Nga đã đề nghị một số sửa đổi.

Trên nguyên tắc cuộc biểu quyết ở Hội đồng Bảo an sẽ diễn ra vào lúc 15h, giờ New York ( 19h GMT ). Với tư cách thành viên thường trực, Nga có quyền phủ quyết nghị quyết nói trên.

Hôm qua, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo là các chuyên viên quốc tế sẽ đến hiện trường tai nạn máy bay Malaysia, nằm tại vùng do phiến quân thân Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraina.

Cũng theo lời ông Rutte, Hà Lan ( quốc gia có đến 193 công dân tử nạn ) sẽ phối hợp nhiệm vụ nhận dạng 298 thi thể nạn nhân. Thủ tướng Hà Lan cho biết thêm là Ngoại trưởng Frans Timmermans sẽ đến trụ sở Liên hiệp quốc ở New York để giúp lập một “liên minh” nhằm thu hồi các thi hài nạn nhân vụ rơi máy bay.

Một phát ngôn viên của phiến quân thân Nga hôm nay thông báo là thi hài của 247 nạn nhân máy bay Malaysia đã được vận chuyển trên một xe lửa có toa đông lạnh đến Torez, một vùng do phiến quân kiểm soát ở miền Đông Ukraina.

Về phần ông Andrei Pourguine, “Phó thủ tướng” của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” thì tuyên bố là các thi hài nói trên sau đó sẽ được chuyển đến Kharkov, vùng do quân chính phủ Ukraina kiểm soát, một khi các chuyên viên Hà Lan xem xét xong các thi hài ở Torez.

Hôm nay, tổng thống Porochenko vừa ra lệnh cho quân đội Ukraina ngừng bắn trong phạm vi 40 km chung quanh hiện trường tai nạn. Chính quyền Kiev cũng đã đề nghị giao cho Hà Lan đảm trách cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay.

Hôm nay, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Andrei Kartapolov đã bác bỏ thông tin cho rằng Moscow đã cung cấp cho phiến quân ly khai Ukraina hệ thống tên lửa Bouk, bị nghi là đã được sử dụng để bắn rơi chiếc phi cơ của Malaysia Airlines ngày 17/7.

Tướng Kartapolov cũng khẳng định rằng hôm đó họ đã quan sát thấy một máy bay tiêm kích Su-25 của Ukraina bay cách chiếc Boeing khoảng từ 3 đến 5 km, trước khi máy bay của Malaysia bị rơi.

Theo lời tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Su-25 có thể bay ở độ cao 10 ngàn mét và được trang bị tên lửa không đối không, có tầm bắn đến 12 km và bảo đảm bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 5 km.

Theo Báo Bizlive

Xem thêm video clip : Chính phủ Ukraine tung bằng chứng phiến quân bắn rơi MH17

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý