Hội nghị Thủ tướng với DN: Sẽ giảm ngay lãi suất tín dụng

mesu mesu @mesu

Hội nghị Thủ tướng với DN: Sẽ giảm ngay lãi suất tín dụng

Sáng 29/4, tại TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016. Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận, đề xuất

29/04/2016 01:48 PM
14

(ĐSPL) - Sáng 29/4, tại TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016. Tại hội nghị, đã có nhiều tham luận, đề xuất từ lãnh đạo các địa phương và bộ, ban, ngành, cũng như đại diện các doanh nghiệp.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: Sẽ giảm ngay lãi suất tín dụng - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016. (Ảnh: báo Chính phủ)

Giảm thuế, phí và các khoản chi phí đầu vào

Theo VnExpress, tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI cho biết, gần đây số lượng doanh nghiệp ngưng hoạt động gia tăng. Qúy I có gần 80.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động. 42% doanh nghiệp hoạt động có lãi, còn 58% là thua lỗ, đây là điều không bình thường, cho thấy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chưa cao.

Việt Nam hiện đang hướng đến có hơn 2 triệu doanh nghiệp hoạt động đến năm 2020. Do đó, đề nghị rà soát ngay và quyết định loại bỏ những quy định rườm rà, lỗi thời.

Ông Lộc cũng cho rằng, các doanh nghiệp đang phải gánh mức lãi suất thực rất cao và bất hợp lý. Chính phủ phải cố gắng giảm 1-2% trong thời gian tới để hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần đẩy mạnh giảm thuế và phí, miễn thuế môn bài cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để bớt khó khăn cho họ hoạt động. Bởi vậy, thời gian tới Chính phủ cần giảm thu để nuôi dưỡng nguồn thu sau này.

Ông Lộc cũng đề nghị một cuộc đối thoại thường xuyên hơn để cho thấy Chính phủ luôn đồng hành với doanh nghiệp trong tiến trình phát triển.

Giảm lãi suất tín dụng ngay hôm nay

Báo Chính phủ dẫn lại đề xuất của Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà khi tham luận tại hội nghị: Về chính sách phải tuân thủ tinh thần Hiến pháp và các FTA; nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư, dưới luật chỉ nên có 1 nghị định, không ban hành thông tư; có cơ chế giám sát và chế tài mạnh mẽ đối với cán bộ thực thi nhất là các hành vi nhũng nhiễu DN…; nhanh chóng ban hành Luật Phá sản; về thực thi Nghị quyết 19, phải có tiếng nói kiểm chứng từ DN…

Đồng thời, ông Hà cũng đề xuất giảm ngay lãi suất tín dụng. "BIDV cam kết tiết giảm lãi suất cho vay tối đa trung và dài hạn không quá 10% bắt đầu ngay từ hôm nay. Xin đề nghị phát triển cân bằng, đa dạng thị trường tài chính. Về xử lý nợ xấu, doanh nghiệp chờ hơn 3 năm mà không có hướng dẫn tạo lập nợ", ông Bắc Hà nói và bên dưới, các DN vỗ tay râm ran, theo Dân trí.

Chính phủ cần linh hoạt hơn trong chính sách lao động, tiền lương

Cũng theo Dân trí, tại hội nghị, Đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc đứng lên phát biểu, đề nghị Chính phủ linh hoạt hơn nữa trong vấn đề về lao động, tiền lương, BHXH...

“Các chính sách cần có tính dự báo và có tính nhất quán thì DN mới có thể yên tâm với công việc của mình”, vị này nói.

Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: Sẽ giảm ngay lãi suất tín dụng - Ảnh 2Phóng to

Các DN theo dõi hội nghị qua truyền hình trực tuyến (Ảnh: Dân trí)

Ngoài ra, đại diện DN Hàn Quốc cũng đề xuất Chính phủ thành lập Ủy ban cải cách thể chế do Thủ tướng đứng đầu để tiếp xúc thường xuyên hơn với các doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết những những vấn đề vướng mắc mà DN gặp phải. Từ đó để Chính phủ và cộng đồng DN hiểu nhau hơn.

AN LÊ (tổng hợp)

Nguồn:VnEpress, Dân trí, Chính phủ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý