Hôm nay (15/12), tuyên án phúc thẩm vụ 'bầu' Kiên

mesu mesu @mesu

Hôm nay (15/12), tuyên án phúc thẩm vụ 'bầu' Kiên

Sau 10 ngày xét xử phúc thẩm, chiều nay (15/12), theo nhự dự kiến TAND Tối cao tại Hà Nội sẽ tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên), nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng ACB cùng các đồng phạm.

15/12/2014 08:28 AM
1,118

Theo tin tức đã đưa trước đó, các luật sư, bị cáo tiếp tục trình bày quan điểm của mình. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phủ nhận cáo buộc của cơ quan tố tụng đối với các tội danh bị truy tố. Trình bày trước HĐXX, về hành vi "kinh doanh trái phép", Nguyễn Đức Kiên tiếp tục khẳng định việc kinh doanh vàng của Công ty Thiên Nam không vi phạm pháp luật bởi vàng cơ bản chỉ là một loại hàng hóa, không trái với đăng ký kinh doanh của Thiên Nam. Về hành vi "trốn thuế", luận điểm của Nguyễn Đức Kiên là cơ quan thuế chưa xác định được số thuế Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B phải nộp nên không thể nói công ty này trốn thuế...

Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm ngày thứ 9 (10/12), đại diện VKSND Tối cao cho rằng, không có căn cứ để chứng minh bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm không phạm tội, hành vi trái pháp luật của các bị cáo đã rõ ràng. VKS đồng thời bác bỏ hoàn toàn bản kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

 - Ảnh 1

Nguyễn Đức Kiên.

Chiều 11/12, kết thúc phần tranh tụng, HĐXX đã cho các bị cáo nói lời sau cùng. Các bị cáo mong muốn HĐXX xem xét toàn diện các chứng cứ, hồ sơ để chứng tỏ không có hoặc chỉ chịu một phần trách nhiệm đối với hành vi "cố ý làm trái"; xin chiếu cố đến gia cảnh, điều kiện sức khỏe, quá trình cống hiến để được giảm nhẹ hình phạt... Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục khẳng định bị kết án vì những tội mà bị cáo không gây ra, mong HĐXX xem xét, đánh giá, đưa ra phán quyết bảo đảm quyền công dân, tránh oan sai...

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 6/2014, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội “Kinh doanh trái phép”, 6 năm 6 tháng tù về tội “Trốn thuế”, 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cả bốn tội danh, bị cáo Kiên phải chấp hành chung là 30 năm tù giam.

Ngoài ra, nhóm bị cáo từng là lãnh đạo Ngân hàng ACB bị tuyên các mức án về tội cố ý làm trái, gồm: Bị cáo Lý Xuân Hải 8 năm tù; Bị cáo Lê Vũ Kỳ năm năm tù; Bị cáo Trịnh Kim Quang bốn năm tù; Bị cáo Phạm Trung Cang ba năm tù; Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn hai năm tù.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý