Hôm nay 1/7, nhiều chính sách kinh tế, tài chính bắt đầu có hiệu lực

forlife forlife @forlife

Hôm nay 1/7, nhiều chính sách kinh tế, tài chính bắt đầu có hiệu lực

(ĐSPL) Bắt đầu từ hôm nay 1/7, hàng loạt chính sách mới về nhà ở, bất động sản, đất đai, doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội và được xem là bước đột phá trong chính sách của Việt Nam sẽ có hiệu lực.

01/07/2015 04:07 PM
604

Bãi bỏ 3.299 điều kiện kinh doanh

Kể từ hôm nay (1/7), 3.299 điều kiện kinh doanh tại các thông tư, quyết định của các bộ, ngành sẽ bị bãi bỏ và hết hiệu lực thi hành khi Luật Đầu tư 2014 chính thức có hiệu lực. Hơn nữa, từ nay cũng chỉ có 3 cơ quan gồm Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ mới có quyền ban hành các quy định về điều kiện kinh doanh. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp như được cởi trói, có điều kiện kinh doanh thông thoáng hơn, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho người lao động.

Người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo quy định tại Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7, người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ được nới lỏng hơn. Cụ thể, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; Cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, có quyền được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Trong trường hợp là nhà ở riêng lẻ bao gồm biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 250 căn nhà. Thời gian sở hữu nhà là 50 năm. Ngoài ra những trường hợp này có thể được sở hữu lâu dài như người bản địa nếu kết hôn với người Việt Nam.

 - Ảnh 1Phóng to

Theo quy định tại Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7, người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ được nới lỏng hơn.

Kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp

Cũng có hiệu lực từ 1/7, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 sửa đổi thay thế Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 có nhiều điểm mới và tích cực hơn là được kinh doanh nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Trong đó quy định về điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai bắt buộc phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới có nhiều điểm thay đổi quan trọng, cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính. Cụ thể, Luật doanh nghiệp 2014 bãi bỏ yêu cầu về chứng chỉ hành nghề, xác nhận vốn pháp định trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp hay thay đổi nội dung đăng ký xuống tối đa không quá 3 ngày.

Luật đầu tư 2014 cũng bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước, đơn giản hóa hồ sơ, trình tự, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài (thời hạn tối đa 15 ngày, thay cho 45 ngày như trước đây).

 - Ảnh 2Phóng to

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới có nhiều điểm thay đổi quan trọng, cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính.

Gia hạn tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức

Nghị định số 53/2015/NĐ-CP ngày 29/5/2015 của Chính phủ quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2015. Nghị định quy định cụ thể về: đối tượng áp dụng, nguyên tắc thực hiện việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, điều kiện để nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, và thời gian công tác khi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

Trong đó, cán bộ, công chức nữ giữ vị trí cấp phó tại hầu hết các bộ, ngành, địa phương và cán bộ là Thẩm phán toà tối cao và Viện kiểm sát tối cao sẽ được gia hạn thêm 5 năm làm công tác lãnh đạo theo quy định hiện hành nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định về năng lực, sức khoẻ…

Phụ cấp ưu đãi người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn

Quyết định số 14/2015/QĐ-TTg ngày 20/5/2015 về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp và chế độ bồi dưỡng đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu có hiệu lực từ 5/7/2015. Quyết định này quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi thường biểu diễn đối với công chức, viên chức được bổ nhiệm vào ngạch diễn viên làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng làm việc hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Khuyến khích phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt

Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 5/5/2015 có hiệu lực từ 1/7/2015 ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như: Chính sách về quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; khuyến khích đầu tư phương tiện vận tải; hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải và trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Từ 1/7/2016, thu hồi một số sản phẩm thải bỏ

Theo Quyết định 16/2015/QĐ-TTg ngày 22/05/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ có hiệu lực từ 15/5/2015, bắt đầu từ 1/7/2016 sẽ thu hồi và xử lý một số sản phẩm thải bỏ là ắc quy và pin các loại; một số thiết bị điện, điện tử; dầu nhớt, săm, lốp các loại.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý