Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền

Hội Lim sẽ chính thức bắt đầu từ hôm nay (2/3). Trong không gian lễ hội sẽ nghiêm cấm liền anh, liền chị hát quan họ ngả nón xin tiền, bán trầu cánh phượng...

02/03/2015 10:27 AM
507

Hội Lim - một trong những lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc sẽ khai hội vào hôm nay (2/3 - 12 tháng Giêng).

Lễ năm nay trùng với lễ hội Chọi trâu được tổ chức tại thành phố Bắc Ninh nên dự kiến lượng khách đến trẩy hội sẽ đông hơn mọi năm.

Ban Tổ chức lễ hội Lim, tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm nay, sẽ không còn việc liền anh, liền chị bán trầu têm cánh phượng vì chính quyền địa phương đã có kinh phí hỗ trợ cho việc têm trầu mời khách.

 - Ảnh 1

. Ảnh: Dân trí

Việc du khách sau khi nghe hát quan họ, tự nguyện thưởng tiền cho liền anh, liền chị không được coi là hành động quan họ ngửa nón xin tiền, vì đây là tục lệ tiền thưởng của người quan họ. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng không khuyến khích việc này.

Ngoài ra, các hình thức hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin cũng bị nghiêm cấm.

Tỉnh Bắc Ninh là địa phương có truyền thống văn hóa đặc sắc với 547 lễ hội lớn, nhỏ, trong đó có khoảng 70% lễ hội diễn ra vào dịp đầu xuân. Có nhiều lễ hội quy mô lớn mang bản sắc văn hóa đặc trưng như lễ hội Lim, lễ hội đền - lăng Kinh Dương Vương, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại đền Bà Chúa Kho… thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự.

Để các lễ hội diễn ra trong văn minh, lành mạnh, đảm bảo và Du lịch và UBND tỉnh Bắc Ninh đã có một số chỉ thị quy định trong việc quản lý, tổ chức lễ hội. Đồng thời, địa phương cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí nhằm tuyên truyền giới thiệu tới du khách về giá trị văn hóa, lịch sử, bản sắc truyền thống của dân tộc và các phong tục tập quán trong các lễ hội truyền thống.

Mai Nguyên

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý