Hôm nay, bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hôm nay, bế mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII

Khai mạc vào ngày 20/10, sau hơn một tháng làm việc, chiều 27/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII họp phiên bế mạc.

27/11/2015 06:52 PM
48

 - Ảnh 1Phóng to

Đây là kỳ họp có nhiều dấu ấn đặc biệt với cử tri cả nước, một trong những dấu ấn nổi bật nhất là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn khác những kỳ họp trước.

Nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội vẫn là những vấn đề gắn với thực tiễn cuộc sống; với kết quả hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ; những bất cập còn tồn tại trong thực hiện chính sách; những định hướng chiến lược trong ngắn hạn, dài hạn về phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia, cải thiện đời sống nhân dân…

Phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ trong 2 ngày rưỡi (từ ngày 16 đến hết buổi sáng 18/11), là phần trả lời và giải trình thêm các vấn đề mang tính tổng thể hoặc nội dung liên quan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng, Trưởng ngành: Công Thương, GD&ĐT, Y tế, NN&PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, GTVT, Thông tin truyền thông, VHTT&DL, Nội vụ, Viện KSND tối cao.

Sự khác biệt ở đây chính là đại biểu Quốc hội có thể chất vấn đồng thời cả lãnh đạo Chính phủ và các Bộ trưởng, Trưởng ngành liên quan về một nội dung.

Điểm nhấn thứ hai là tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2016 với 392/435 đại biểu có mặt tán thành, chiếm tỉ lệ 79,35%. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.150.000 đồng/tháng (mức hiện nay) lên 1.210.000 đồng/tháng (tăng khoảng 5%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang từ ngày 1/5/2016.

Một điểm nhấn khác của kỳ họp thứ 10 mà cử tri có thể thấy rõ rệt hơn là Hiến pháp 2013 ngày càng đi vào cuộc sống. Biểu hiện của nội dung này chính là việc Quốc hội đã bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia và chức danh Tổng Thư ký Quốc hội; thông qua Luật Trưng cầu ý dân.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua một khối lượng lớn các luật, bộ luật.

Cụ thể, Quốc hội đã thông qua: Luật An toàn thông tin mạng; Luật Khí tượng thủy văn; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Kế toán (sửa đổi); Luật Thống kê (sửa đổi); Bộ luật Dân sự (sửa đổi); Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi); Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi); Luật Tạm giữ, tạm giam; Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi); Luật Trưng cầu ý dân; Luật Phí, lệ phí; Luật Quân nhân chuyên nghiệp và Công nhân, viên chức quốc phòng; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 10 (ngày 27/11), Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi) và Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi).

Theo baochinhphu.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý