Hôm nay, lãnh đạo Mỹ-Nga-Trung Quốc tới Đà Nẵng

daikieu daikieu @daikieu

Hôm nay, lãnh đạo Mỹ-Nga-Trung Quốc tới Đà Nẵng

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Đà Nẵng trong ngày 10/11.

10/11/2017 07:37 AM
148

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Đà Nẵng trong ngày 10/11.

Các chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lần lượt hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng để tham dự APEC trong ngày 10/11. 

Ngoài ra, trong ngày, chuyên cơ chở các nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC khác như Indonesia, Hàn Quốc, Canada, Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào cũng sẽ đáp xuống sân bay Đà Nẵng. 

Hôm nay, lãnh đạo Mỹ-Nga-Trung Quốc tới Đà Nẵng - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Nga Putin (trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: TASS.

Trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình dự APEC Việt Nam, Trung Quốc đã luôn thể hiện ủng hộ thúc đẩy hội nghị APEC tuân thủ nguyên tắc chung về xây dựng nền kinh tế mở, thúc đẩy hợp tác thực tiễn các lĩnh vực trên mọi mặt, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Moscow có vai trò trong việc xây dựng “tương lai thành công của khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và ông tin rằng “tiến trình liên kết kinh tế hiệu quả dựa trên nguyên tắc mở cửa, các bên cùng có lợi, cũng như những quy định mang tính toàn cầu của Tổ chức Thương mại Thế giới là các cách thức quan trọng để đạt được mục tiêu này”.  “Chúng tôi sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận thực chất về tất cả các chủ đề tại hội nghị sắp tới ở Đà Nẵng. Tôi tin rằng, khi hành động cùng nhau, chúng ta sẽ tìm ra những giải pháp khả thi cho các thách thức, từ đó hỗ trợ tiến trình phát triển ổn định, cân bằng và hòa hợp cũng như mang lại sự thịnh vượng cho cả khu vực. Nga luôn sẵn sàng cho nỗ lực chung này”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự APEC Việt Nam và thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sẽ chuyển thông điệp mạnh về cam kết của Mỹ đối với sự hợp tác, liên kết, thịnh vượng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngày 7/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng: Một điều rõ ràng đó là Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về những vấn đề cấp bách nhất hiện nay, bao gồm tình hình trên bán đảo Triều Tiên. 

Theo ông Peskov, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump chắc chắn sẽ tổ chức một hội đàm trong thời gian diễn ra hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam từ ngày 10-11/11. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về cuộc gặp này vẫn chưa được quyết định.

Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp người đồng cấp Putin bên lề hội nghị APEC tại Việt Nam và nhấn mạnh “Tổng thống Putin rất quan trọng”. Cuộc gặp gỡ cấp cao chính thức đầu tiên của ông Trump và ông Putin diễn ra vào hồi tháng 7/2017 bên lề Hội nghị G20 tại Hamburg, Đức.

Tổng thống Trump kỳ vọng cuộc gặp gỡ giữa ông và Tổng thống Putin tại APEC năm nay có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Ngoài ra, ông Trump cũng mong muốn có thể trao đổi với ông Putin về vấn đề Ukraine.

Tổng thống Trump đang có chuyến công du chính thức đầu tiên tới châu Á trong 12 ngày và dự kiến sẽ đi qua 5 nước. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đồng minh của Mỹ, ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn liên quan tới chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Hằng Thanh (T/h)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý