Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng không gây ô nhiễm: Sự thật hay dối trá?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng không gây ô nhiễm: Sự thật hay dối trá?

Tại cuộc họp “khẩn” chiều 17/10, lực lượng chức năng của TP Hải Phòng khẳng định qua kiểm tra thực tế đã kết luận hàng vạn tấn hạt lưu huỳnh tập kết tại cảng không có dấu hiệu vi phạm v

17/10/2017 10:42 PM
109

Lực lượng chức năng của TP Hải Phòng khẳng định qua kiểm tra thực tế và kết luận hàng vạn tấn hạt lưu huỳnh tập kết tại cảng không có dấu hiệu vi phạm về môi trường? Vậy đây có phải là một kết luận vội vàng?

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết tại cuộc họp “khẩn” chiều 17/10, lực lượng chức năng của TP Hải Phòng đã đưa ra kết luận trên.

Trước đó, tại bãi cảng Hoàng Diệu (đơn vị thành viên của cảng Hải Phòng) có một lượng lớn hàng lưu huỳnh dạng hạt được tập kết chất cao thành đống lớn. Theo quan sát, tại bãi cảng, lưu huỳnh được tập kết tại một khu vực riêng có các cục bê tông chắn ở phía dưới như một con đê chặn. 

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng không gây ô nhiễm: Sự thật hay dối trá? - Ảnh 1Phóng to

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng không gây ô nhiễm: Sự thật hay dối trá? - Ảnh 2Phóng to

Lượng lớn lưu huỳnh dạng hạt đang chất đống ở cảng Hải Phòng.

Ông Trần Lưu Phương, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu, cho biết tại bãi cảng có khoảng hơn 3 vạn tấn hạt lưu huỳnh của chủ hàng là Công ty cổ phần vận tải Traco I lưu lại. Theo ông Phương, trước đây, hàng lưu huỳnh được bốc thẳng từ tàu biển lên toa hàng của tàu hoả chở đi. Nhưng từ giữa tháng 9 đến nay, do trục trặc trong vận chuyển nên lượng lưu huỳnh này phải lưu tại bãi chờ chuyển đi Lào Cai.

Trước thông tin cho rằng số lượng lưu huỳnh này có nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy nổ, ông Phương khẳng định: “Lượng lưu huỳnh dạng hạt này vô hại với môi trường và không có khả năng gây cháy nổ ở điều kiện nhiệt độ thông thường”. Theo ông Phương, hạt lưu huỳnh có đặc điểm không tan trong nước, không phản ứng hoá học trong điều kiện nhiệt độ bình thường, chỉ phản ứng khi ở nhiệt độ trên 350 độ C nên không nguy hại.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết sáng 17/10, đơn vị này đã tổ chức kiểm tra việc đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với lượng hàng lưu huỳnh lưu tại bãi cảng Hoàng Diệu. Theo đó, phía cảng Hoàng Diệu đã phối hợp với chủ hàng là Công ty cổ phần vận tải Traco I sử dụng bạt che và chặn quay dưới chân lượng hàng lưu trên bãi để ngăn không cho nước lẫn lưu huỳnh chảy xuống sông. Cảng Hải Phòng bố trí một xe chữa cháy chuyên dụng túc trực để đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ rủi ro nào.

Chiều 17/10, Cảng vụ Hải Phòng tổ chức cuộc họp khẩn với UBND quận Ngô Quyền, Cảnh sát PCCC, Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an Hải Phòng, Cảng Hải Phòng và chủ hàng để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn.

Tại cuộc họp, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Hải Phòng cho biết bãi chứa lưu huỳnh chưa có dấu hiệu vi phạm về môi trường. Đại diện các cơ quan cho biết sau khi có thông tin cho rằng hơn 3 vạn tấn hạt lưu huỳnh lưu tại bãi cảng có nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, hướng dẫn cảng, chủ hàng thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ. Đến 12 giờ 17/10, Cảng Hải Phòng và chủ hàng đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo Cảng vụ Hải Phòng, tại cuộc họp khẩn, lực lượng chức năng đã thống nhất các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn. Cụ thể, Sở TN-MT chủ trì cùng với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, hướng dẫn Cảng Hải Phòng thực hiện việc bốc xếp, bảo quản loại hàng lưu huỳnh theo quy trình đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Cảnh sát PCCC Hải Phòng chủ trì kiểm tra, hướng dẫn Cảng Hải Phòng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng không gây ô nhiễm: Sự thật hay dối trá? - Ảnh 3Phóng to

Nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường khi lưu huỳnh để lộ thiên thế này.

Lực lượng chức năng yêu cầu Cảng Hải Phòng duy trì các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm, cháy nổ, còn chủ hàng là Công ty cổ phần vận tải Traco I nhanh chóng giải toả lượng hàng lưu huỳnh lưu tại bãi cảng Hoàng Diệu.

Những thông trên được đưa ra sau khi người dân phản ánh hàng lưu huỳnh được chất đống lộ thiên tại cảng, không có bất cứ biện pháp che chắn đảm bảo nào. 

Lượng lưu huỳnh tràn ra ngoài được công nhân cảng thu gom vào đầu giờ sáng và hất xuống sông Cấm.

Vậy những kết luận trên được đưa ra dựa trên căn cứ nào để kết luận nhanh chóng như vậy? Câu hỏi đặt ra là, kết luận này là "sự thật" hay "dối trá"?

Báo Đời sống & Pháp luật sẽ có thông tin phản biện từ các chuyên gia về vấn đề này.

Huy Hoàng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý