Hòn đá quý nặng 30 tấn ở Đắc Nông: Tạm giữ vẫn bị di chuyển

mesu mesu @mesu

Hòn đá quý nặng 30 tấn ở Đắc Nông: Tạm giữ vẫn bị di chuyển

Tảng đá quý khổng lồ nặng 30 tấn ở Đắk Nông, sau khi bị Công an xã lập biên bản tạm giữ vẫn đi ra quốc lộ cách hiện trường 5km, trước khi bị Công an tỉnh bắt giữ.

05/03/2015 09:06 PM
370

Liên quan đến việc khối đá caxedon nặng gần 30 tấn có giá hàng tỷ đồng bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Đắk Nông tạm giữ khi đang được người dân vận chuyển đi tiêu thụ, theo tin tức trên báo Lao Động đưa tin, chiều 4/3, các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) trực thuộc CA tỉnh Đắc Nông tiếp tục về xã Đắc Gằn làm việc với những người liên quan đến vụ khai thác, vận chuyển hòn đá “khủng”.

Như tin tức đã đưa, khoảng 21h ngày 11/2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

 - Ảnh 1

Hòn đá quý nặng 30 tấn ở Đắc Nông bị tạm giữ vẫn bị di chuyển. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo điều tra, hòn đá quý được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.

Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.

Cũng theo nguồn tin của báo Lao Động, trước khi bị CA tỉnh bắt giữ trên quốc lộ 14, hòn đá và các phương tiện liên quan đã bị CA xã Đắc Gằn lập biên bản tạm giữ tại... một vị trí khác, cách đó khoảng 5km. Trong khi đó, cần phải có hàng chục người, nhiều phương tiện cơ giới hạng nặng mới vận chuyển hòn đá đi được.

Nói về vụ việc trên, ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã - cho biết, ngày 10/2, ngay sau khi nhận được tin báo về việc khai thác đá trái phép, đích thân ông đã chỉ đạo CA xã xuống nhà ông Nguyễn Chí Thanh kiểm tra.

Lúc này hiện trường có một số xe múc, xe cẩu, xe đầu kéo, nhưng chủ nhà, chủ xe đều vắng mặt. UBND xã chỉ đạo lập biên bản tạm giữ, mời phó trưởng thôn chứng kiến và ký vào, giao cho CA xã tổ chức canh giữ.

Nhưng do CA xã sơ suất nên đến khoảng 21h ngày 11/2, các đối tượng đã vận chuyển tảng đá, trên đường tẩu thoát thì bị CA tỉnh bắt. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó trưởng CA xã - khẳng định, ông và các CA viên được giao nhiệm vụ không có sơ suất nào cả.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Dân Trí, ngày 3/3, Đại tá Bùi Văn Khương - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Đắk Nông - cho biết, cơ quan điều tra vẫn chưa có quyết định xử lý vụ khai thác, vận chuyển hòn đá caxedon nặng gần 30 tấn được người dân phát hiện và khai thác tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil).

“Vừa qua, cơ quan công an mới tiến hành xác minh thực địa, làm việc với các bên liên quan, hiện nay vẫn đang tiếp tục làm rõ quá trình khai thác tảng đá này để làm cơ sở xử lý”, Đại tá Khương nói.

Canxedon là đá bán quý có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng để chế tác đồ trang sức, tạc tượng, đồ trang trí... Theo các chuyên gia, phần lớn loại đá này được xuất lậu sang Trung Quốc hoặc bán cho người chơi đá cảnh. Thông thường, loại đá này có kích thước nhỏ, những hòn có trọng lượng 10 tấn trở lên là rất hiếm nên giá trị hàng tỉ đồng.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có đơn vị nào được cấp phép khai đá canxedon. Tại xã Đắk Gằn, đá canxedon phân bố khắp địa bàn nên tình trạng khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2005 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp ngặn chặn hiệu quả.

Minh Sang (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý