Hôn nhân lần 2 và cuộc sống chưa biết của Kim Tiến khi về hưu

mesuhao mesuhao @mesuhao

Hôn nhân lần 2 và cuộc sống chưa biết của Kim Tiến khi về hưu

Trong câu “nhất thanh, nhị sắc, tam hình”, NSƯT Kim Tiến được cả hai là thanh và sắc, nhưng cuộc đời của bà chỉ thực sự viên mãn khi “toan về già”.

29/11/2015 08:23 AM
7,009

Gặp cựu phát thanh viên Kim Tiến tại nhà riêng, cứ nghĩ cuộc sống về hưu của bà phải an nhàn thảnh thơi lắm. Nhưng cuộc gặp với bà phải lùi lại liên tục vì bà quá bận rộn.
Không chỉ hôm đó mà hôm nào cũng vậy, bà phải giải quyết “một núi” công việc. Nào là đọc lời dẫn cho các chương trình kỷ niệm, phim tài liệu, thuyết minh phim truyện, dạy học tại nhà...

Bà bảo, về hưu nhưng công việc thì không nghỉ hưu, vì bà vẫn được làm các công việc về chuyên môn như lúc trước.

Riêng dạy học là nằm ngoài ý định của NSƯT Kim Tiến, nhưng vì nhiều người tìm đến nên bà không nỡ chối từ.

 - Ảnh 1Phóng to

NSƯT Kim Tiến.

“Những kiến thức được đúc kết trong nhiều năm qua trong vai trò phát thanh viên và sau đó là biên tập viên cũng nên truyền lại cho lớp trẻ”, bà nghĩ vậy.

Hơn nữa, dù đã về hưu nhưng nghệ sĩ Kim Tiến không thích cuộc sống quá nhàn nhã. Bà thích sự bận rộn để con người luôn được vận động, đầu óc minh mẫn chứ không phải lao động vì chuyện kinh tế.

Cuộc sống hiện nay của bà có thể nói là quá dư dả, nhưng NSƯT Kim Tiến nói rằng, bà là người thích cuộc sống giản dị, không phô trương. Sự giản dị, thẳng thắn, chân thành chính là tính cách và cả lối sống của phát thanh viên nổi tiếng này.

NSƯT Kim Tiến có cái duyên vào nghề khá đặc biệt. Bà vốn là một nghệ sĩ múa nhưng lại có niềm đam mê với truyền hình. Từ nhỏ, bà đã được khen là người có giọng đọc truyền cảm, không bị vấp váp.

Ngoài việc ham đọc sách khiến bà nhớ lâu và đọc tốt, bà cho rằng, nó còn xuất phát từ năng khiếu trời cho.

Chính vì thế mà sau nhiều năm, tuổi trẻ, nhan sắc đều theo quy luật tự nhiên nhưng chất giọng truyền cảm của NSƯT Kim Tiến gần như không thay đổi. Thậm chí, chỉ cần nghe bà nói người ta cũng dễ dàng nhận diện được tên gọi của bà.

Năm 1970, NSƯT Kim Tiến thi tuyển phát thanh viên cho đài Tiếng nói Việt Nam nhưng không đỗ. Một năm sau, bà tiếp tục thi vào Đài truyền hình Trung ương (VTV hiện nay), kết quả vẫn là…trượt.

Mãi đến năm 1975, sau 5 năm về công tác tại đội múa của Đài truyền hình Trung ương thì giấc mơ làm phát thanh viên của bà mới trở thành hiện thực. Ban đầu, bà được giao “vai phụ”, tức là chỉ đọc những đoạn ngắn, đoạn kết thúc chương trình.

Sau đó, bà bắt đầu được đảm nhiệm “vai chính” cho các bản tin thời sự. Bà bảo, ngày đó công nghệ truyền hình còn lạc hậu nên con người đều phải làm thay máy móc.

Phải là những người có giọng đọc tốt, khả năng ứng biến nhanh mới đảm đương được vai trò làm phát thanh viên. Giữa bao nhiêu thiếu thốn như vậy, nhưng nghệ sĩ Kim Tiến lại ghi dấu ấn ở cả bản tin thời sự và mảng thuyết minh phim nước ngoài.

Có thể nói, những bộ phim nước ngoài mà không phải giọng đọc của Kim Tiến thì cảm xúc sẽ thiếu trọn vẹn.

Giọng đọc ấm áp, truyền cảm, sắc thái giọng liên tục thay đổi, “bắt” đúng cảm xúc của nhân vật đã là “chất xúc tác” để khán giả yêu thích hơn dòng phim nước ngoài lúc bấy giờ.

Đam mê và tâm huyết với nghề như vậy, nhưng nghệ sĩ Kim Tiến nói rằng, bà chỉ đơn thuần là yêu nghề chứ không phải để hướng đến mục tiêu nào đó trong nghề.

“Tôi không có ước mơ hoài bão gì, chỉ có thói quen tập trung hết lực để hoàn thành công việc trong một ngày và không nghĩ xa nhiều. Mỗi một ngày là một viên gạch tốt thì tôi sẽ có ngôi nhà tốt. Nhưng lại đặt độ chính xác trong nghề nghiệp lên rất cao.

 - Ảnh 2Phóng to

Nghệ sĩ Kim Tiến.

Chỉ cần ấp úng thôi thì về nhà đã mất ăn mất ngủ rồi. Tôi cực cẩn thận trong nghề nghiệp, tự khó tính với mình và đó cũng là kết quả có được của ngày hôm nay. Nếu không khó tính trong nghề thì không bao giờ thành công”, nghệ sĩ Kim Tiến chia sẻ.

Hạnh phúc viên mãn sau 20 năm nuôi con 1 mình

Thành công trong nghề nhưng cuộc sống riêng tư khi còn trẻ của nghệ sĩ Kim Tiến không được thuận buồm xuôi gió. Khi con mới 18 tháng tuổi thì vợ chồng bà gặp trục trặc dẫn đến đường ai nấy đi.

Công việc làm truyền hình khá vất vả, lại một mình nuôi con khiến nghệ sĩ Kim Tiến không còn thời gian lo cho bản thân. Trong suốt nhiều năm, bà sống một mình nuôi con và dành hết cho công việc.

Đến giờ nghĩ lại, bà tự nhận thấy mình có nhiều thiếu xót với con. “Tất cả con cái của người làm truyền hình đều thiệt thòi vì thời gian dành cho con cái không được nhiều như các nghề khác.

Đó là đặc thù của nghề truyền hình. Tôi không dám vỗ ngực mình tự tin mình là người biết sắp xếp để chu toàn mọi việc. Với hoàn cảnh của mình, tôi chỉ làm tốt được một mảng, đó là công việc”, nghệ sĩ Kim Tiến nói.

Hồi đó không có người giúp việc nên cô con gái lúc ở với bà ngoại, lúc ở với dì để mẹ đi làm. Tối đến là đòi mẹ, nhưng biết làm thế nào khi cuộc sống đặt bà là trụ cột, lại phải vừa làm mẹ vừa làm cha.

Sau này, con gái cũng theo nghiệp truyền hình như mẹ, nhưng bà bảo, nó “rút kinh nghiệm” từ mẹ nên không làm PTV mà chỉ làm công việc hành chính ở Đài.

Lý do là bởi sợ phải đi suốt ngày đêm như mẹ, cũng không muốn hi sinh nhiều cho công việc mà phải tập trung cho gia đình trước tiên. Dù rất muốn con làm phát thanh viên nhưng sựa lựa chọn của con gái vẫn được bà rất ủng hộ.

Tìm hiểu về nghệ sĩ Kim Tiến, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi một phát thanh viên xinh đẹp, nổi tiếng như bà lại từng có tới 20 năm một mình nuôi con.

Bà không giấu giếm rằng, công việc làm phát thanh viên có “lợi thế” là người trong mộng của nhiều khán giả.

Với bà cũng vậy, nhưng dường như vết tích của cuộc hôn nhân tan vỡ luôn khiến bà có cảm giác đề phòng và khó tính hơn trong việc đi bước nữa.

Phần nữa là thời đó kinh tế khó khăn quá, bà chỉ mải lo công việc mà không có nhiều thời gian nghĩ đến hạnh phúc riêng tư. Bà cũng tin vào số phận nên thản nhiên chờ đợi và đón nhận.

Sau bao nhiêu biến cố, cuối cùng, bà cũng đã tìm được bến đỗ bình yên của cuộc đời. Đó là người đàn ông thành đạt, cũng đã có 2 con riêng. Tuy “duyên muộn” nhưng hai người đến với nhau không chỉ bằng tình yêu mà còn là tình tri kỷ.

Nói về người đàn ông hiện tại, nghệ sĩ Kim Tiến không giấu được niềm vui rạng ngời trong ánh mắt. “Tôi tự hào vì có mọt người chồng có kiến thức, lại tốt bụng với tất cả mọi người xung quanh. Anh vốn là tiến sĩ hóa nhưng lại có tố chất kinh doanh rất giỏi.

Với công việc của vợ, anh luôn có sự thấu hiểu và cảm thông. Còn tất nhiên cuộc sống vợ chồng làm sao mà hài lòng hết tất cả.

Ngay cả cùng bố mẹ đẻ ra mà còn không hợp nhau nữa là hai con người sinh ra ở hai gia đình khác nhau thì làm sao hòa hợp được hết.

Quan trọng nhất trong đời sống vợ chồng là cái gì? Nền tảng chính là tình yêu, sự trung thực, tôn trọng lẫn nhau và biết điều chỉnh mình.

Nếu không có sự điều chỉnh về tính cách, thói hư tật xấu thì vợ chồng khó mà ở được lâu dài với nhau. Dù ở vị trí nào thì cũng đừng bao giờ cho mình tốt hơn, giỏi hơn người kia”, NSƯT Kim Tiến nói.

Quan điểm đó cũng được bà đúc rút từ chính cuộc sống riêng của mình. Người ta cứ nói, có người vợ nổi tiếng thì người chồng không tránh khỏi bị áp lực, rằng đi đâu cũng bị gọi là “chồng của phát thanh viên Kim Tiến”.

Ý thức rất rõ điều đó nên chưa bao giờ bà để chồng rơi vào tình huống này. Với bà, áp lực hay không là do cách cư xử của người vợ. Bởi vì để cho người chồng nghi vấn thì nghĩa là bản thân họ đã thả lỏng mình rồi.

Có lối sống buông thả thì người chồng mới phải soi xét, ghen tuông chứ? Còn nếu mình có “cái phanh” tốt thì chẳng bao giờ phải để cho người bạn đời phải lo nghĩ cả.

Tương tự với chồng cũng vậy, ông vốn là một nhà kinh doanh, có lúc cũng phải đi nhiều để tiếp khách, ngoại giao nhưng bà chưa bao giờ phải đặt cho mình phản xạ giám sát chồng.

Dù công việc kinh doanh có nhiều “phức tạp” nhưng bà tin rằng, với một người trí thức thì bao giờ họ cũng biết cách cư xử đúng mực để không vượt quá giới hạn cho phép.

Giờ đây, sau bao nhiêu thăng trầm vất vả, người nghệ sĩ tài sắc ấy đã có một cuộc sống mà theo bà là “rất viên mãn”. Ngoài công việc chuyên môn, bà còn dành thời gian đến nhà thờ nghe giảng đạo, đọc sách và chăm lo cho tổ ấm nhỏ.

Theo Trí Thức Trẻ

Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý