Hồng xiêm - trái ngon bổ dưỡng

remember1 remember1 @remember1

Hồng xiêm - trái ngon bổ dưỡng

(Công lý) Hồng xiêm là một trong những loại trái cây cực kì tốt cho sức khỏe. Không chỉ giàu vitamin, các khoáng chất và vitamin... Mà hồng xiêm còn tốt cho cả hệ tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

30/05/2015 09:31 PM
1,311

Hồng xiêm tên khoa học là Manilkara zapota, tiếng Anh gọi là sapodilla và bà con miền Nam hay gọi là Sapoche. Đây là 1 loại quả quen thuộc nhưng ít ai biết được giá trị dinh dưỡng và giá trị làm thuốc của loại quả này.

Hồng xiêm là một trong những loại trái cây cực kì tốt cho sức khỏe

Theo Đông y, hồng xiêm vị ngọt, tính mát, tác dụng nhuận tràng, giải khát.

Còn theo Tây y, trong 100 gram trái hồng xiêm chín có chứa calories 83 mg, chất đạm 0.44 g, chất béo 1.10 g, chất xơ 1.40 g, canxi 21 mg, sắt 0.80 mg, phot pho 12 mg, potassium 193 mg, sodium 12 mg, cùng các loại vitamin B2, B3, B5, B6, C, E…

Ngoài vai trò là trái cây, hồng xiêm còn có khá nhiều tác dụng dược lý. Cụ thể như chất Potassium có trong hồng xiêm có khả năng giúp giảm huyết áp. Theo các nghiên cứu khoa học, nếu cơ thể tiêu thụ một lượng vừa đủ potassium sẽ giảm được nguy cơ tăng huyết áp và hạ huyết áp đối với người đang bị tăng. Ngoài ra, vị ngọt của hồng xiêm là vị ngọt tự nhiên, rất ít chất sodium nên người bị bệnh huyết áp, tim mạch, bệnh thận có thể thoải mái thưởng thức loại trái cây này mà không lo bị dư thừa đường trong cơ thể.

Cũng do giàu canxi, photpho, các vitamin và khoáng chất nên hồng xiêm là lựa chọn tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Bổ sung thêm hồng xiêm vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bà bầu, trẻ nhỏ phòng tránh được bệnh thiếu máu, thiếu canxi cùng các khoáng chất khác. Từ đó, hồng xiêm trở thành loại quả được khuyến khích nhằm tăng cường sức khỏe xương cốt, giữ cho bạn luôn dẻo dai với các hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, lượng vitamin B5, B6, B3, B1... có trong hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển, chống mỏi mệt và giúp giác ngủ được sâu hơn. Do đó, hồng xiêm là loại quả thường được chỉ định trong chế độ ăn uống của người bị trầm cảm, rối loạn lo âu và mất ngủ.

Cùng với đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày, giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Hồng xiêm còn mang lại tác dụng ngừa ung thư bất ngờ

Ngoài hương vị ngọt thanh hấp dẫn, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp chất xơ có lợi. Ước tính, ăn khoảng 100g hồng xiêm giúp cơ thể tổng hợp khoảng 5g chất xơ. Chính vì lý do này mà hồng xiêm được biết đến là loại quả giúp ngăn ngừa táo bón, tăng nhu động ruột cực tốt.

Không chỉ là món tráng miệng được ưa chuộng, hồng xiêm còn mang lại tác dụng ngừa ung thư bất ngờ. Gần đây, các nhà khoa học Ấn Độ phát hiện trong loại quả này chứa lượng methanol có tác dụng tích cực trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Dần dần, cô lập và tiêu diệt chúng.

Đặc biệt, hồng xiêm còn có tác dụng trong làm đẹp da, tóc. Dầu chiết xuất từ hạt hồng xiêm giúp dưỡng ẩm và làm mềm tóc, giúp tóc óng mượt. Điều tuyệt vời của dầu hạt hồng xiêm là nó dễ dàng được các sợi tóc hấp thụ mà không để lại độ nhờn của dầu. Vì vậy mà ngay cả khi sở hữu mái tóc nhiều dầu, bạn vẫn có thể sử dụng loại dầu dưỡng này mà không phải lo đến việc nó làm mái tóc dễ bị bẩn và sinh gàu.

So với các loại quả họ cam, ổi, lượng vitamin C trong hồng xiêm khá khiêm tốn. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin C trong loại quả này vẫn “đủ sức” đánh bật các dấu hiệu lão hóa giúp giảm các nếp nhăn trên mặt. Cùng với vitamin E, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có trong hồng xiêm cũng có tác dụng nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp da khỏe mạnh, mịn màng.

Đặc biệt, hồng xiêm còn có tác dụng trong làm đẹp da, tóc

Hiện nay, hồng xiêm đang vào mùa, đây là cơ hội để mọi nhà có thể thưởng thức loại quả ngọt lịm này. Hồng xiêm chín có thể kết hợp với một số loại quả tạo thành nước sinh tố giải khát rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Thông dụng nhất là sinh tố hồng xiêm với sữa tươi giúp hạ nhiệt, tăng sức đề kháng cơ thể, giúp cơ thể bạn có thêm “sức mạnh” chống lại sự tấn công của bệnh tật. Vì vậy, mọi người đừng bỏ qua trái ngon bổ dưỡng này nhé.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý