Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ: Tiếp cận từ góc độ kinh tế

bexinh bexinh @bexinh

Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ: Tiếp cận từ góc độ kinh tế

Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức tại hội thảo, các học giả luận giải sâu nguyên nhân đạt được, những thành tựu cũng như những điều chưa đạt, chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên.

22/05/2015 09:38 PM
569

Các đại biểu phân tích kỹ những rào cản ảnh hưởng đến sự phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ như cách tiếp cận của các nước về địa chính trị, địa kinh tế; những tác động ngoại biên đến quan hệ hai nước; khoảng cách địa lý và điều kiện hạ tầng, cơ sở giao thông; khung pháp lý và chính sách thương mại; sự tương đồng và khác biệt trong văn hóa và tập quán kinh doanh; vai trò năng động của các doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất triển vọng, phương hướng và các kiến nghị, giải pháp xúc tiến phát triển quan hệ Việt Nam -Ấn Độ trên lĩnh vực kinh tế trong thời gian tới lên một tầm cao mới.

Việt Nam khuyến khích DN Ấn Độ đầu tư nhiều hơn vào khai thác dầu khí

Các đại biểu cho rằng, những cam kết giữa Chính phủ hai nước thể hệ rõ trên 5 trụ cột: Chính trị, kinh tế, năng lượng, an ninh quốc phòng và các lĩnh vực khác (văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch). Thương mại song phương hiện nay là 8 tỷ USD, vượt qua các mục tiêu thương mại, đã tăng 20 lần trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, các đại biểu khẳng định, sự hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của mỗi bên, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, du lịch. Theo bà Preeti Saran- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam- việc chưa có đường bay thẳng Việt Nam và Ấn Độ là trở ngại lớn nhất đối với thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Đi sâu phân phân tích cơ chế, chính sách, luận giải quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Ấn Độ trên các mặt quan hệ thương mại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ chắc chắn đạt mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020 bằng cách khuyến khích Ấn Độ đầu tư nhiều hơn vào ngành điện, cơ sở hạ tầng, khai thách dầu khí trong đường ống...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam và Ấn Độ đã tham gia ký kết Hiệp định Thương mại dịch vụ và Hiệp định đầu tư trong khuôn khổ Hiệp định Khung về hợp tác kinh doanh toàn diện ASEAN - Ấn Độ, các hiệp định này dự kiến có hiệu lực ngày 1/7 sẽ đem lại nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam và Ấn Độ đang cùng tham gia đàm phán Hiệp định Kinh tế toàn diện RSEC giữa các nước ASEAN và 6 nước đối tác FTA của ASEAN.

Từ thực trạng quan hệ kinh tế Việt Nam - Ấn Độ, các đại biểu khuyến nghị cần xúc tiến nghiên cứu, đánh giá một cách có hệ thống tiềm năng phát triển của Ấn Độ, phấn đấu nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, tích cực khai thác tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực đầu tư giữa hai nước.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý