Hốt bạc từ nghề tắm rửa và làm đẹp cho xác chết

nganha nganha @nganha

Hốt bạc từ nghề tắm rửa và làm đẹp cho xác chết

Nghề tắm rửa và làm đẹp cho xác chết đang trở thành nghề hot, kiếm bộn tiền không chỉ ở trên thế giới mà ngay tại Việt Nam.

26/06/2014 07:33 PM
22,577

Công việc “hái ra tiền” trên

Làm đẹp cho những thi thể bị sát hại là công việc hái ra tiền ở thủ đô Caracas, Venezuela, nơi tỷ lệ án mạng cao nhất trên thế giới. Theo các nhóm quan sát, số người bị giết ở thành phố này lên tới 100 trường hợp trong tổng số 100.000 qua đời. Số án mạng trên toàn bộ đất nước Venezuela ở mức 39/100.000 trường hợp tử vong.

Những , tắm rửa và thay trang phục cho những xác chết chỉ là một công việc bình thường.

 - Ảnh 1

Quá trình vệ sinh thi thể một người chết vì bạo lực.

Tuy nhiên, môi trường làm việc của những người như Aguilar là nỗi ám ảnh với Carlos Garcia Rawlins, phóng viên ảnh của Reuters. “Một trong những điều khủng khiếp nhất tôi nhìn thấy là quá trình vệ sinh thi thể một người chết vì đạn bắn từ nhiều ngày trước. Bầu không khí xung quanh nồng nặc mùi tử khí và các loại hóa chất người ta sử dụng để vệ sinh và làm đẹp thi thể nạn nhân”, Rawlins kể.

Những nạn nhân thiệt mạng vì bạo lực thường trải qua quá trình khám nghiệm tử thi trước khi này được đưa tới các trung tâm chuyên làm đẹp cho người quá cố. Tại đây, người ta bỏ toàn bộ nội tạng của người chết vào một chiếc túi trước khi nhét nó vào bụng, chèn thêm giấy và khâu lại. Thi thể sẽ được tắm rửa trước khi mặc quần áo và khâm liệm trước khi đưa về gia đình.

Phóng viên Rawlins phải mất hơn một năm sống cùng những người dân Venezuela để viết nên câu chuyện của mình. Người đàn ông này nhận định, cuộc sống ở Venezuela ngày càng đi xuống nhưng những người cái chết ngày càng kiếm được nhiều lợi nhuận. Thậm chí, họ còn tiếp tục giàu lên có nếu tình trạng bất ổn không bị ngăn chặn.

Ở Việt Nam cũng “lên ngôi”

Tại VN, nghề tắm rửa và làm đẹp cho xác chết được gọi đơn giản là nghề khâm niệm, nghề “hầu ma” và nghề này cũng đang kiếm bộn tiền

Theo nhiều người dân ở TP Hải Phòng, nghề "hầu ma" xuất hiện cách đây khoảng 10 năm, khi đó nghề ngày được liệt vào dạng mạt hạng nhất và bị người khác coi thường. Thế nhưng, khoảng 3 - 4 năm nay, cái nghề tưởng chừng mạt hạng ấy lại lên ngôi và trở thành , có thể kiếm bộn tiền...

Minh chứng cho điều này là chỉ trong vòng 3 - 4 năm mà tại TP Hải Phòng có tới trên chục cơ sở chuyên làm dịch vụ liệm xác, ma chay mọc lên với một đội quân hùng hậu lên đến hàng trăm người cùng với hàng trăm xế hộp từ loại bình dân cho đến loại siêu sang...

 - Ảnh 2

Nghề tắm rửa và làm đẹp cho người chết cũng cần một chữ "Tâm".

Anh Nguyễn Thái Giang, một người đã có hơn 4 năm làm nghề khâm liệm người chết quan niệm, cái nghề khâm liệm cũng giống như những chuyên gia trang điểm, nhưng có điều khác là các chuyên gia trang điểm kia làm đẹp cho người sống, còn anh thì làm đẹp cho... ma. "Quan niệm như thế cho nó thanh thản và dễ dàng hơn với công việc", anh Giang cho biết.

Công việc của anh Giang từ nhiều năm nay đã được lập trình sẵn theo một quy trình cố định, khi có người gọi đến anh sẽ trực tiếp đến nơi để tắm rửa cho người chết, sau đó khâm liệm đưa vào hòm, công đoạn tiếp theo sẽ thuộc về nhóm lễ tang như đội kèn, trống, đội đón rước...

Anh Giang cho hay: "Có những hôm đến cả tuần không ăn được miếng cơm nào khi gặp phải trường hợp bị bệnh hiểm nghèo. Mới đây nhất là một trường hợp bị xơ gan cổ trướng, bụng căng phồng lên như cái thúng, khi tôi đến nơi thì vỡ bụng, nước chảy lênh láng khắp nhà, mùi tanh hôi bốc lên nồng nặc, gia chủ phải rắc cả tải vôi bột để thấm dịch, mọi người bịt mũi chạy ra ngoài hết. Thế nhưng tôi vẫn phải đeo găng tay, khẩu trang cùng với quần áo bảo hộ vào để tắm rửa, làm sạch xác người rồi cho vào hòm... Đôi khi thấy cái nghề này cũng đối diện với đầy rẫy nguy hiểm, nhất là việc phải thường xuyên phục vụ cho người chết do các loại bệnh truyền nhiễm như gan, phổi, HIV...".

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý