Hốt hoảng cụ ông 75 tuổi quên ống thông trong người suốt 4 năm

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hốt hoảng cụ ông 75 tuổi quên ống thông trong người suốt 4 năm

Sau khi siêu âm và chụp phim, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có ống thông trong người và thận phải sưng to, ứ dịch, ứ mủ.

27/03/2015 07:38 PM
1,115

Ngày 27/3 các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa phẫu thuật rút ra ống thông JJ nằm trong đường tiết niệu của một bệnh nhân. Theo chia sẻ, đây là trường hợp hy hữu hiếm khi xảy trong cuộc sống.

Trước đó, ngày 23/3, cụ ông Nguyễn Văn Đông, 75 tuổi, ở xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) nhập viện điều trị vì đau tức vùng bụng, không rõ nguyên nhân.

 - Ảnh 1

Cận cảnh ống thông nằm trong niệu quản của bệnh nhân 75 tuổi hiện trên phim X-quang.

Khi được hỏi về sự việc, người nhà cụ Đông cho hay cách đây 4 năm, ông cụ có mổ sỏi thận và được các bác sĩ đặt một ống thông dẫn lưu trong người để tránh nhiễm trùng và hẹn tháng sau tái khám để lấy ra. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, thấy sức khỏe tốt, cụ ông chủ quan không đến nên mới xảy ra tình trạng sưng thận, ứ dịch, ứ mủ ở niệu quản.

Các bác sĩ cho biết khi mổ sỏi thận, bệnh nhân thường được đặt vào trong niệu quản một ống thông nhỏ (ống J hay ống JJ) để tránh tình trạng tắc nghẽn niệu quản sau mổ. Thời gian lưu ống thông thay đổi tùy theo lý do phải đặt nhưng thông thường, vật liệu này đặt trong niệu quản bệnh nhân hai tuần đến một tháng, không để lâu quá 3 tháng. Với trường hợp đặc biệt để lâu quá 3 tháng thì phải dùng chất liệu ống bằng silicone và bệnh nhân phải liên lạc thường xuyên với bác sĩ để được theo dõi tình trạng sức khỏe.

Qua trường hợp của bệnh nhân Đông, các bác sĩ cũng khuyến cáo các bệnh nhân nên tuân thủ tái khám đúng định kỳ, theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bình Nguyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý