HP đối mặt án phạt gần 59 triệu USD vì hối lộ quan chức Nga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

HP đối mặt án phạt gần 59 triệu USD vì hối lộ quan chức Nga

Ngày 11/9, Tòa án California Bắc đã phạt tập đoàn máy tính HewlettPackard (HP) 58,8 triệu USD vì đã hối lộ các quan chức Chính phủ Nga.

14/09/2014 09:59 AM
602

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 11/9, Tòa án California Bắc đã phạt tập đoàn máy tính Hewlett-Packard (HP) 58,8 triệu USD vì đã hối lộ các quan chức Chính phủ Nga.

Đây là một phần trong chiến dịch điều tra và phạt HP 108 triệu USD vì tội hối lộ giới chức tại các nước Nga, Mexico và Ba Lan để giành hợp đồng.

Thẩm phán Lowell Jensen cho biết HP đã thừa nhận phạm luật cấm hối lộ và Đạo luật cấm tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ.

Lãnh đạo chi nhánh HP tại Nga đã lập một quỹ đen với số tiền hàng triệu USD và dùng tiền từ quỹ này để hối lộ các quan chức Nga nhằm giành được hợp đồng trị giá 45 triệu USD với Văn phòng Tổng công tố Nga.

Theo tòa án, chi nhánh HP tại Nga đã hối lộ cho giới chức Nga tổng cộng 2 triệu USD.

Ngoài Nga, trong tiến trình điều tra các hoạt động hối lộ ở nước ngoài của HP, Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) cũng nhắm đến các hợp đồng của HP đối với các cơ quan và doanh nghiệp chính phủ hai nước Mexico và Ba Lan.

Tại Ba Lan, HP đã chi tổng cộng 600.000 USD để hối lộ và mua quà tặng giới chức chính phủ nhằm giành được hợp đồng với cơ quan cảnh sát quốc gia.

Tại Mexico, HP chi hơn 1 triệu USD tiền hoa hồng cho một nhà tư vấn để giành hợp đồng cung cấp phần mềm cho công ty dầu mỏ quốc doanh Pemex.

Theo quan chức Mỹ, khoản tiền hối lộ tại Mexico được chi trả từ năm 2008-2009, tại Ba Lan từ 2006-2010 và tại Nga từ 2000-2007.

Các nhà điều tra SEC hồi tháng Tư cho biết cơ chế quản lý tài chính nội bộ của HP khá lỏng lẻo và tập đoàn này dường như hợp thức hóa việc hối lộ bằng việc gọi tên các khoản tiền dùng để hối lộ là “tiền hoa hồng” hoặc “các chi phí hợp pháp khác.”

HP ra thông báo thừa nhận các hành vi hối lộ và cho biết tập đoàn đã hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách trong tiến trình điều tra. Ngoài ra, Phó Chủ tịch điều hành HP John Schultz cho biết chỉ một số ít cá nhân dính líu vào các vụ hối lộ nói trên và những người này hiện không còn làm việc tại HP.

Theo Vietnamplus.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý