Hugh Jackman dùng kem chống nắng vì sợ ung thư da

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hugh Jackman dùng kem chống nắng vì sợ ung thư da

Tài tử điển trai Hugh Jackman đã phải nhập viện lần thứ 3 trong năm nay để điều trị căn bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy do tác hại của tia UV.

30/10/2014 01:33 AM
1,348

Hugh-Jackman-1-8389-1414569328.jpg

Hugh Jackman phải nhập viện lần thứ 3 trong năm nay để điều trị bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy. 

Ung thư biểu mô tế bào đáy (Basal Cell Carcinoma) là loại ung thư da thường gặp nhất. Đây là dạng ung thư khởi phát ở lớp ngoài cùng của da, tiến triển chậm và không mấy đau đớn. Biểu hiện của ung thư biểu mô tế bào đáy là các khối u nhỏ, nổi cao hơn bề mặt da, phát triển to dần có kèm theo đau ngứa hoặc chảy máu và dịch mủ. 

Ung-thu-da-5170-1414569328.jpg

Ung thư biểu mô tế bào đáy vùng trước tai. 

Nguyên nhân dẫn đến ung thư biểu mô tế bào đáy là do thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tia UV. Theo số liệu thống kê, ở Mỹ có khoảng 800.000 người mắc bệnh này mỗi năm. Tuy nguy cơ tử vong thấp nhưng ung thư biểu mô tế bào đáy vẫn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe như gây biến dạng và mất chức năng các cơ quan (thường gặp ở vùng mắt, mũi, tai), ảnh hưởng về tâm sinh lý của người bệnh. 

Hugh Jackman chia sẻ rằng anh cảm thấy rất hối hận vì trước đó đã coi thường việc chống nắng cho da. Không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông cũng cần quan tâm đến sức khỏe làn da, trong đó, sử dụng kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da tối thiểu. Kem chống nắng hoạt động như một tấm lá chắn, phản chiếu hoặc xử lí các tia tử ngoại, ngăn không cho chúng tiếp xúc và tấn công vào da. Tia tử ngoại tác động lên da bất kể ngày nắng hay ngày mưa nên bạn cần dùng kem chống nắng mọi mùa trong năm. 

Để hạn chế, phòng tránh nguy cơ ung thư da, bạn cần:

+ Thoa kem chống nắng đều đặn.

+ Hạn chế làm việc hoặc sinh hoạt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

+ Nếu bắt buộc phải làm việc hoặc sinh hoạt dưới ánh nắng mặt trời, đặc biệt ở trong khung giờ trên thì cần sử dụng thêm các biện pháp che chắn như mũ, ô, kính râm và mặc quần áo tối màu. 

+ Khi làm việc có tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ thì phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo hộ như đi ủng, găng, kính, mặt nạ, quần áo bảo hộ chuyên dụng…

Thái Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý