Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản

daikieu daikieu @daikieu

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản

(ĐSPL) Mứt dừa được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết bởi vị ngọt thanh, dễ ăn lại có màu sắc đẹp mắt và dễ bảo quản, thời hạn sử dụng lâu.

03/01/2017 10:18 PM
497

(ĐSPL) - Mứt dừa là món quen thuộc mà hầu như ai cũng biết làm. Nhưng cách làm mứt dừa không bị ướt, bảo quản được lâu và có hương vị thơm ngon thì không hề dễ đâu nhé. Để chúng tôi bật mí cho bạn bí quyết. 

Mứt dừa được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết bởi vị ngọt thanh, dễ ăn lại có màu sắc đẹp mắt và dễ bảo quản, thời hạn sử dụng lâu. Cùng với đó, với cách làm mứt dừa hoa hồng ngũ sắc đón Xuân sẽ là món ăn ngày Tết ngon cho bạn nữa đấy.

Thay vì mua mứt  bên ngoài, nhiều chị em tự tay chuẩn bị mứt dừa để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là cách làm mứt dừa không bị ướt, hãy tham khảo nhé.

CÁCH LÀM MỨT DỪA KHÔNG BỊ ƯỚT 

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản - Ảnh 1

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản

Để làm mứt, hãy chọn dừa có phần cùi dày, không nên dọn dừa non vì nhiều nước, làm mứt dễ bị ướt, nhanh hỏng.

Nếu thích ăn mứt dừa non thì trong quá trình làm phải chú ý khâu rửa dừa và sên mứt thật kĩ càng. 

Bước 1: Nạo dừa theo vòng tròn nạo sao cho thành các dây dừa dài. Dây dừa càng dài thì mứt càng đẹp và có thể xếp thành hình hoa hồng. 

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản - Ảnh 2

 Nạo dừa theo vòng tròn nạo sao cho thành các dây dừa dài

Bước 2: Rửa sạch phần dừa đã nạo. Theo những người có kinh nghiệm thì cách làm mứt dừa không bị ướt là rửa từ 4 đến 5 nước cho đến khi nước rửa thật trong.

Trong dừa có nhiều dầu, nếu không rửa sạch thì mứt sẽ bị xỉn và nhanh ướt, không dùng được lâu. 

Cẩn thận hơn, bạn có thể chần dừa qua nước sôi pha chút muối trong vòng 3 phút để đảm bảo dầu đã tiết ra hết. 

Bước 3: Ngâm dừa với đường theo tỉ lệ 1 kg dừa và 6 lạng đường. Có thể tăng giảm tùy theo khẩu vị nhưng không nên quá ít đường, sẽ không kết tinh thành hạt đường trên mứt. 

Bước 4: Chuẩn bị chảo có đáy bằng và dày để sên mứt. Ưu điểm của loại chảo này là giữ nhiệt nhưng không bốc nhiệt nhanh và nhiệt lượng đều khắp chảo, sên mứt sẽ ít bị cháy và kĩ hơn. 

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản - Ảnh 3

Không sên quá nhiều dừa cùng một lúc

Cách làm mứt dừa không bị ướt là mỗi mẻ sên chỉ cho một lượng dừa tương ứng với kích thước chảo, không sên quá nhiều dừa cùng một lúc.

Lửa to trong 5 phút đầu tiên cho sôi nước đường, hạ lửa để nước đường sôi lăn tăn và để lửa liu riu cho tới khi đường kết tinh. 

Đảo dừa 5 phút/lần, càng về cuối càng đảo nhanh và nhiều hơn. Khi mứt đã kết tinh, tắt bếp và vẫn đảo cho tới khi mứt nguội hẳn. 

Bước 5: Phơi mứt ra ngoài nắng hoặc hong trước quạt cho khô hẳn. Cách làm mứt dừa không bị ướt hiệu quả nhất là sấy mứt ở 100 độ C. Bảo quản trong hộp hoặc túi kín. 

Hướng dẫn cách làm mứt dừa không bị ướt, dễ bảo quản - Ảnh 4

Cùng đón Tết với món mứt dừa đơn giản mà ngon và đẹp mắt

Mách nhỏ các bạn là nếu mứt có hiện tượng chảy nước thì đừng vội bỏ đi. Ngay khi phát hiện ra hãy cho vào chảo đảo kĩ lại thật khô, vẫn tiếp tục dùng được một thời gian nữa đấy.

Cách làm mứt dừa không bị ướt không quá khó đúng không nào. Hãy nhanh tay làm thử ngay để tặng bạn bè người thân trong dịp xuân Đinh Dậu đi. Cùng với đó, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm cách làm mứt anh đào thơm ngon lạ miệng cho ngày Tết này nhé!

Trần Hồng (tổng hợp)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý