Hủy thỏa thuận quan trọng, Nga quan ngại về nguy cơ đụng độ với Mỹ tại Syria

sakura1 sakura1 @sakura1

Hủy thỏa thuận quan trọng, Nga quan ngại về nguy cơ đụng độ với Mỹ tại Syria

Thỏa thuận Nga Mỹ bị hủy bỏ có thể dẫn đến các cuộc đụng độ quân sự vô tình khi hai nước thực hiện các cuộc không kích.

08/04/2017 03:19 PM
78

Thỏa thuận Nga - Mỹ bị hủy bỏ có thể dẫn đến các cuộc đụng độ quân sự khi hai nước thực hiện các cuộc không kích.

Tờ Công an TP. Hồ Chí Minh đưa tin, trước việc một sân bay quân sự của Syria bị Mỹ oach tạc dữ dội, Nga đã lên án dữ dội hành động này. Theo đó, Điện Kremlin khẳng định Mỹ viện cớ vô lý để thực hiện cuộc tấn công, gây xâm hại chủ quyền của Syria.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bộ Ngoại giao Nga còn xác nhận Moscow quyết định hủy thỏa thuận quan trọng mà hai nước đạt được hồi năm 2015. Thỏa thuận này cho phép hai nước đồng ý chia sẻ thông tin các chuyến bay trên bầu trời ở Syria nhằm tránh việc đụng độ lẫn nhau. Như vậy giờ đây, khi cả hai tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự trên không thì khả năng về một cuộc chạm trán vô tình có thể xảy ra.

Hành động này sẽ làm gia tăng sự căng thẳng không chỉ trên bầu trời Syria mà còn ở khía cạnh ngoại giao giữa hai nước..

Hủy thỏa thuận quan trọng, Nga quan ngại về nguy cơ đụng độ với Mỹ tại Syria - Ảnh 1

Hình ảnh căn cứ Shayrat bị tấn công được phát trên truyền hình Syria ngày 7/ 4 - Ảnh: Reuters 

Trong một diễn biến liên quan, TTXVN đưa tin, ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Larov nói rằng vụ không kích của Mỹ đã ảnh hưởng tới nỗ lực của nước này và Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình hỗ trợ tổ chức vòng hòa đàm giúp các bên ở Syria tìm ra giải pháp giải quyết xung đột.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Larov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu để thảo luận tình hình tại Syria, cũng như nhất trí cần sớm tiến hành điều tra toàn diện vụ tấn công hóa học ở quốc gia Trung Đông này trước đó. Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng khẳng định rằng đàm phán là cách duy nhất để giải quyết xung đột ở Syria.

Cũng trong chiều 7/4, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu Tùy viên quân sự Đại sứ quán Mỹ tại Nga để trao công hàm về việc Moskva ngừng đường dây nóng với Lầu Năm Góc tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: "Kể từ ngày 8/4, Nga chính thức bắt đầu ngừng thực hiện các cam kết của mình trong Biên bản ghi nhớ về ngăn chặn đụng độ và bảo đảm an toàn chuyến bay trong quá trình tiến hành các chiến dịch chống khủng bố tại Syria...". Tướng Konashenkov bác bỏ thông tin trên báo chí Mỹ nói rằng Nga vẫn duy trì đường dây nóng này với đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ.

Đường dây nóng quân sự Nga-Mỹ được thiết lập sau khi Nga can dự quân sự tại Syria hồi năm 2015 nhằm đảm bảo các máy bay của hai cường quốc đang tham chiến ở quốc gia Trung Đông này không đụng độ, trong đó bao gồm tổ hợp các quy tắc và hạn chế nhằm mục đích ngăn chặn các vụ đụng độ giữa không quân Nga và Mỹ trên bầu trời Syria.

Hai bên đã thiết lập được mối quan hệ hoạt động 24/24, xác định cơ chế phối hợp hành động, bao gồm cả việc hỗ trợ lẫn nhau khi xuất hiện tình huống khủng hoảng.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý