Huyện Chi Lăng thừa nhận có nạn "trấn tiền" tại đền Chầu Mười

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Huyện Chi Lăng thừa nhận có nạn "trấn tiền" tại đền Chầu Mười

(ĐSPL) Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng khẳng định có hiện tượng trấn tiền tại đền Chầu Mười như báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh, thời gian tới phòng sẽ có những biện pháp để ngăn chặn và xử lý hiện tượng này.

18/04/2015 04:31 PM
545

Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, ngày 15/4 vừa qua, độc giả Vũ Thị H. (50 tuổi), trú tại Phúc Thọ (Hà Nội) đã phản ánh về việc mình cùng gia đình bị nhóm người chặn đường thu tiền vô lý trước đường vào đền Chầu Mười (Mỏ Ba, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn).

Theo đơn phản ánh chị Vũ Thị H. gửi tới tòa soạn, sáng 15/4, gia đình chị H. gồm 3 thành viên đi ô tô riêng từ Hà Nội lên Lạng Sơn thăm khấn tại đền Chầu Mười. 14h chiều cùng ngày, xe của gia đình chị H. đi tới ngã ba Đồng Mỏ (cách đền Chầu Mười khoảng vài km). Khi chuẩn bị tiến vào thì bất ngờ từ hai bên đường xuất hiện đám người lao ra chặn xe không cho vào đền.

Nhóm người này tự xưng là xe ôm và nói rằng du khách thập phương không thể đi ô tô vào đền, muốn vào đền mọi người phải gửi xe ô tô ở lại và đi xe ôm của họ (chị H. cung cấp, mức giá đi xe ôm là 100.000 đồng/1 người cho quãng đường chỉ vài km vào đền Chầu Mười ).

Khi gia đình chị H. kiên quyết đi xe ô tô vào thì bị một nhóm 4 người bám đuổi và liên tục ra tín hiệu chỉ đường vào đền. Khi tới đền Chầu Mười, 4 người kể trên tiến tới và đòi tiền vì đã chỉ đường cho ra đình, số tiền họ đòi hỏi là 600.000 đồng.

Dù không hề nhờ vả họ chỉ đường, nhưng gia đình chị H. vẫn phải ngậm ngùi chi ra số tiền 400.000 đồng cho nhóm người lạ để tránh phiền phức.

Sáng 17/4, trò chuyện với PV báo Đời sống & Pháp luật, chị H. bức xúc: “Tôi và gia đình thường xuyên đi đền, chùa khắp nơi khấn phật, tuy nhiên đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp phải sự việc như vậy. Nhóm người này rất ngang ngược, công khai đòi tiền dù chúng tôi không hề nhờ vả”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của độc giả Vũ Thị H., chúng tôi đã liên hệ làm việc với  phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) để tìm hiểu tình hình.

Huyện Chi Lăng thừa nhận có nạn "trấn tiền" tại đền Chầu Mười - Ảnh 1Phóng to

Đối tượng mặc áo xanh được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng xác minh tên là Dương, trú tại thị trấn Đồng Mỏ.

Sáng 18/4, trao đổi với PV, bà Đinh Thị Thao - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: “Cách đây hai năm, tại ngã ba Đồng Mỏ đã xảy ra hiện tượng xe ôm cạnh tranh và giành khách của nhau. Thêm vào đó, khi các xe ô tô của du khách thập phương tới, họ lao ra và mời chào mọi người đi xe ôm của họ. Nếu những xe nào không dừng lại và đi xe ôm thì họ tỏ thái độ khó chịu. Trước thực trạng này, phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã có ý kiến với các cơ quan chức năng nhằm chấn chỉnh hiện tượng trên.”

“Sự việc sau đó đã lắng lại, tới nay khi nhận được phản ánh về trường hợp của chị Vũ Thị H., sau một thời gian xác minh chúng tôi xác định có hiện tượng như vậy diễn ra ngày 15/4. Tuy nhiên số tiền  100.000 đồng cho quãng đường từ ngã ba Đồng Mỏ vào đền Chầu Mười là 13 km chứ không phải chỉ vài km như chị H. đã nêu, số tiền này cũng bao gồm cả chiều về cho du khách nên mức giá đó là hợp lý”.

Nói về hiện tượng xe ôm chặn đường ô tô không cho đi vào đền Chầu Mười, bà Đinh Thị Thao khẳng định: “Theo chúng tôi tìm hiểu, tại khu vực ngã ba Đồng Mỏ, vào mùa hội chính sẽ có đội dân quân tới xếp xe và đảm bảo an ninh. Tuy nhiên thời gian gần đây vì du khách ít nên việc quản lý tại đây cũng có những lúc buông lỏng. Việc xe chị H. bị chặn là có thật. Chúng tôi cũng đã điều tra và xác minh đối tượng đòi tiền chỉ đường của gia đình tên là Dương (đối tượng mặc áo xanh trong ảnh báo Đời sống & Pháp luật đã cung cấp) trú tại thị trấn Đồng Mỏ.

Hôm đó, người tài xế của gia đình chị H. có hỏi đường các xe ôm tại ngã ba Đồng Mỏ và được trả lời rằng nếu đưa tiền thị họ sẽ dẫn tới tận nơi. Gia đình chị H. không đồng ý nhưng những người này vẫn bám theo và chỉ đường, khi tới đền thì họ đòi gia đình số tiền 600.000 đồng”.

Bà Đinh Thị Thao cho biết, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng sẽ có ý kiến về vụ việc với UBND thị trấn Đồng Mỏ để UB chỉ đạo công an kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực trên địa bàn xe ôm hoạt đồng. Đồng thời, phòng cũng tăng cường kiểm soát toàn bộ khu vực trong và ngoài đền, ý kiến với công an huyện Chi Lăng tăng cường kiểm tra, giám sát để hiện tượng trên không còn lặp lại.

Về đối tượng đòi tiền chỉ đường của gia đình chị H. đã được xác minh tên là Dương, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng, báo cáo công an huyện để các đơn vị này tiếp tục điều tra và xử lý đúng với quy định pháp luật.

Qua sự việc này, vị Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng khuyến cáo du khách thập phương, khi đến thăm khấn tại đền Chầu Mười nếu xảy ra hiện tượng tương tự thì thông báo ngay cho phòng theo số đường dây nóng (0253820259) để phòng kịp thời xử lý.

Xem thêm video: Hà Nội: Những vết chém lạ trên cây xà cừ 

XUÂN TÙNG  

  

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý