Hy hữu: Toà xử... chính mình và tuyên thắng kiện

mesu mesu @mesu

Hy hữu: Toà xử... chính mình và tuyên thắng kiện

Ngày 27/8, TAND tỉnh Cà Mau đã đưa vụ án dân sự đòi bồi thường oan sai trên 1,2 tỷ đồng ra xét xử phúc thẩm mà trong đó chính TAND tỉnh Cà Mau là bị đơn, rồi cũng chính TAND tỉnh Cà Mau tuyên tòa thắng kiện.

28/08/2014 03:36 PM
941

Chủ tọa phiên tòa xét xử hy hữu này là thẩm phán Trần Thanh Hiền, người đại diện cho bị đơn - TAND tỉnh Cà Mau là bà Từ Kim Phượng, đều là thẩm phán của TAND tỉnh Cà Mau.

Theo tin tức báo Tuổi trẻ, tại phiên tòa, luật sư Hồ Nguyên Lễ (đoàn luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền lợi cho bà Nguyễn Ánh Minh  đã đề nghị TAND tỉnh Cà Mau phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do thu nhập của bà bị giảm sút vì sức khỏe giảm 75% (căn cứ tại khoản 2 Điều 49 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước).

Tuy nhiên, HĐXX nhận định sức khỏe của nguyên đơn bị giảm sút 75% là do mắc một số bệnh nan y trong thời gian bị giam giữ, không do lỗi của cơ quan tố tụng. Từ đó, HĐXX bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Theo tin tức từ hồ sơ vụ án, 11 năm trước bà Nguyễn Ánh Minh (nguyên cán bộ Agribank huyện Thới Bình, Cà Mau) vay 7 lượng vàng với gần 5,5 tỷ đồng của nhiều người dân huyện Thới Bình để cho một người làm chung là ông Phạm Chí Nguyện vay lại nhằm hưởng chênh lệch.

 - Ảnh 1

Bà Nguyễn Ánh Minh trao đổi với báo chí sau phiên tòa. (Ảnh: Báo Người Lao Động).

Năm 2003, ông Nguyệt trốn khỏi địa phương, bà Minh vướng vào nợ nần rồi vỡ nợ và bị Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thới Bình khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó vụ án được chuyển lên cơ quan điều tra cấp tỉnh và bà Minh được Viện KSND tỉnh chuyển tội danh, truy tố ra tòa để xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 19/10/2007, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Minh 15 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2008, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo của bà Minh, tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại. Hai năm sau VKSND tỉnh Cà Mau đình chỉ vụ án vì cho rằng: "Bà Minh không hề khước từ nghĩa vụ trả nợ. Việc vay tiền của bà Minh là quan hệ kinh tế dân sự nên hành vi này không cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Sau đó, bà Minh gửi đơn yêu cầu TAND tỉnh Cà Mau phải bồi thường thiệt hại vì kết án oan. Tháng 7/2013, TAND tỉnh Cà Mau ra quyết định bồi thường cho bà Minh hơn 364 triệu đồng.

Không đồng ý với quyết định này, bà khởi kiện TAND tỉnh Cà Mau, yêu cầu bồi thường 1,6 tỷ đồng.

Ngày 28/3, TAND TP.Cà Mau xử sơ thẩm, nguyên đơn rút một phần khởi kiện, yêu cầu bị đơn bồi thường trên 1,2 tỷ đồng. Sau đó, HĐXX TAND TP.Cà Mau buộc TAND tỉnh Cà Mau bồi thường gần 387 triệu đồng. Bà Minh không đồng ý nên kháng cáo và TAND tỉnh Cà Mau phải xử… chính mình vào ngày 27/8 và đã tự  tuyên mình thắng kiện như trên.

Sau khi nghe kết luận của HĐXX, trao đổi PV Báo Người Lao Động, bà Minh cho biết: “Vụ kiện càng kéo dài đồng nghĩa với việc càng xát thêm muối vào vết thương oan khuất của tôi bấy lâu nay. Tuy nhiên, vì lẽ công bằng, tôi sẽ tiếp tục kiện lên tòa án cấp cao hơn. Bản thân tôi không muốn vướng vào tù tội, mất tất cả sự nghiệp, công danh, tài sản... chỉ để đòi bồi thường”.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Mục sở thị 'Cò' đường thu phí dẫn qua cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý