Hy Lạp sẽ không trả nợ cho IMF vào tháng 6

mesu mesu @mesu

Hy Lạp sẽ không trả nợ cho IMF vào tháng 6

Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp cho biết Athens không có tiền và sẽ không thanh toán nợ cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 6 tới. Đây là nhận định thẳng thắn nhất mà Hy Lạp từng đưa ra về khả năng nước này vỡ nợ.

25/05/2015 05:40 PM
195

Reuters hôm 24.5 đưa tin Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp Nikos Voutsis nói với kênh Mega TV vào cuối tuần qua: “Khoản tiền thứ tư mà Hy Lạp phải trả cho IMF vào tháng 6 tới đây là 1,6 tỉ EUR, tương đương 1,8 tỉ USD. Khoản tiền này sẽ không được trả và không sẵn có để được trả”.

Khi được hỏi về mối lo ngại dành cho một kịch bản về việc vỡ nợ nếu Athens không thanh toán nợ trong tháng 6 tới đây, ông Voutsis cho biết Hy Lạp vẫn không tìm kiếm hay mong muốn điều này.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis - Ảnh: Reuters

Cũng trong hôm 24.5, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis cho hay nước này đã đạt được “những bước tiến lớn” trong quá trình tìm kiếm thỏa thuận với các chủ nợ để ngăn chặn khả năng vỡ nợ. “Chúng tôi đã đi 3/4 quãng đường, họ cần đi 1/4 còn lại để đến gặp chúng tôi”, ông nói với kênh BBC.

Ông Varoufakis nói thêm việc Hy Lạp rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ là “thảm họa”, là “sự kết thúc của dự án đồng tiền chung”.

Đứng ngoài thị trường trái phiếu và đứng trước gói cứu trợ đang bị khóa, Athens hiện thiếu tiền mặt và mắc kẹt giữa việc thanh toán nợ và tiền lương, lương hưu trong nước.

Sau 4 tháng đàm phán với Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và IMF, Hy Lạp hiện nỗ lực cho việc đạt thỏa thuận mở đường cho việc giải ngân 7,2 tỉ EUR, tương đương 7,9 tỉ USD.

Nhiều vấn đề đàm phán vẫn chưa được thống nhất. Dù tìm kiếm tiếng nói chung, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết Athens vẫn giữ lập trường cứng rắn về các giới hạn trong việc chấp nhận những yêu cầu được chủ nợ đưa ra. Điều này diễn ra trong bối cảnh nước này đã nhượng bộ hết mức có thể và người dân nước này cũng không thể chịu "thắt lưng buộc bụng" thêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý