In vé khám giả thu hàng trăm triệu đồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

In vé khám giả thu hàng trăm triệu đồng

Với thủ đoạn in vé thu tiền khám chữa bệnh giả, trộn lẫn vào vé thật để thu tiền người đến bệnh viện Nhi đồng 1 khám chữa bệnh, 3 cán bộ của bệnh viện này đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

28/05/2015 08:51 PM
176

Làm vé giả trộn vé thật

Vào sáng 22/5, trao đổi với PV, một cán bộ phòng CSĐT tội phạm về quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho hay tin tức, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 3 đối tượng nguyên là cán bộ, nhân viên của bệnh viện Nhi đồng 1 (quận 10, TP.HCM) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Ba người bị bắt giam gồm: Lê Hồng Phát (34 tuổi, ngụ quận 8; đối tượng chủ mưu), Hồ Văn Sơn (32 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) và Nguyễn Thái Ngọc Lý (32 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM).

   - Ảnh 1

Bệnh viện Nhi đồng 1 nơi xảy ra vụ việc.

Vị cán bộ PC46 cho biết thêm tin tức: “Đây là vụ án tham ô tài sản tinh vi xảy ra tại một bệnh viện công lớn của TP.HCM. Các đối tượng trên đã câu kết với các đối tượng bên ngoài xã hội khác, thực hiện việc in giả các loại vé khám chữa bệnh thu tiền của bệnh viện để chiếm đoạt tiền của bệnh viện.

Vụ việc gây chú ý của dư luận người dân TP.HCM thời gian vừa qua. Việc PC46 thực hiện các quyết định khởi tố, bắt giam đúng theo quy định của pháp luật. Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc”.

Theo thông tin từ PC46, vào thời điểm đầu tháng 5/2013, Phát là cán bộ được bệnh viện phân công nhiệm vụ bán vé khám chữa bệnh, thu tiền trực tiếp tại bệnh viện. Trong thời gian làm việc, Phát phát hiện ra kẽ hở có thể làm giả vé khám chữa bệnh trà trộn bán với vé thật để trục lợi. Trước khi thực hiện hành vi này, Phát đã thực hành trước và tổ kiểm tra của bệnh viện không phát hiện ra.

Sau đó, Phát đã kiểm tra số seri đã phát hành trong ngày, báo lại cho các đối tượng xã hội bên ngoài để in các vé khám tiếp theo số kết thúc ngày hôm trước để trùng hợp với số seri của vé khám thật ngày hôm sau. Tiếp đó, các đối tượng xã hội từ bên ngoài đưa vé giả vào bệnh viện để bán chung với các vé thật do bệnh viện phát hành.

Do vé được làm giả tinh vi nên người dân, cán bộ, nhân viên của bệnh viện Nhi đồng 1 không thể nào phát hiện ra. Nhờ đó, các đối tượng đã thực hiện trót lọt hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian dài. Đến thời điểm tháng 10/2013, một số cán bộ, nhân viên của bệnh viện xôn xao tin phát hiện vé khám chữa bệnh giả tại bệnh viện.

Chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Nghi có dấu hiệu bất thường, Ban giám đốc bệnh viện liền thành lập tổ kiểm tra, tiến hành công tác thanh kiểm tra đột xuất hoạt động thu chi tài chính tại bệnh viện. Từ đây, tổ kiểm tra phát hiện những bất thường tại quầy thu viện phí thuộc khu D do Phát phụ trách.

Theo đó, tổ kiểm tra của bệnh viện đã rà soát hàng ngàn vé khám chữa bệnh tại quầy thu phí của Phát và phát hiện Phát và đồng phạm đã tham ô, chiếm đoạt số tiền lên đến gần 500 triệu đồng. Ngay sau đó, Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 đã có đơn đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc điều tra.

Từ thông tin bệnh viện Nhi đồng 1 cung cấp, Công an TP.HCM xác định vụ việc liên quan đến hành vi tham ô tài sản nên phân công PC46 xác lập chuyên án đấu tranh. Sau khi thu thập những chứng cứ liên quan, PC46 xác định đối tượng Phát là chủ mưu trong vụ việc, điều dưỡng Hồ Văn Sơn và hộ lý Nguyễn Thái Ngọc Lý có vai trò trợ giúp đắc lực.

Vào sáng 21/5, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Phát, Sơn, Lý để điều tra về hành vi tham ô tài sản. “Ngoài 3 đối tượng trên, PC46 cũng đang tiếp tục truy xét các đối tượng xã hội bên ngoài có hành vi làm vé giả, tem, nhằm giúp cho Phát, Sơn, Lý thực hiện hành vi phạm tội của mình”, một cán bộ PC46 thông tin riêng với PV.

Vị cán bộ này thông tin thêm: “Tại trụ sở Công an TP.HCM, đối tượng Phát mới đầu không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, sau đó, đối tượng này đã thay đổi và thừa nhận hành vi. Phát khai, do cuộc sống khó khăn, lại thấy việc trà trộn vé khám chữa bệnh giả vào vé khám chữa bệnh thật khó bị phát hiện nên nảy sinh ý định tham ô tài sản của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện hành vi, Phát làm rất kín kẽ, không hề để lộ sơ hở với bất kỳ ai”.

“Phát còn khai nhận, sau nửa năm hoạt động suôn sẻ nhóm đối tượng khai nhận đã thu lợi bất chính 250 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bệnh viện trình báo với công an, số tiền thất thoát lên tới hơn 500 triệu đồng. Hiện, PC46 vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ về số tiền thu lợi bất chính của Phát và đồng bọn”, cán bộ Phòng PC46 thông tin thêm.

Liên quan đến hành vi tham ô tài sản tại bệnh viện Nhi đồng 1, theo tìm hiểu của PV, tại bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cũng xảy ra vụ việc tương tự.

Theo đó, vào ngày 31/1/2015, Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định khởi tố, bắt giam đối với 3 cán bộ bệnh viện này để điều tra, làm rõ hành vi tham ô tài sản. Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dũng – nguyên Trưởng phòng Tài chính – kế toán; Trần Hen và bà Tô Thị Kỳ Trân – nguyên kế toán viện phí của bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thuận.

Đối tượng Dũng xác định chiếm dụng hơn 1,9 tỉ đồng, quyết toán khống hơn 747 triệu đồng, chứng từ đưa vào quyết toán nhưng chưa chi tiền hơn 2,99 tỉ đồng. Hen chiếm dụng tiền thu viện phí gần 2,1 tỉ đồng. Đối tượng Tô Thị Kỳ Trân liên quan trực tiếp đến việc các cá nhân ở bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Thuận chiếm dụng hơn 8 tỉ đồng tiền quỹ của đơn vị.

Để tìm hiểu rõ hơn vụ việc, chiều 21/5 PV báo ĐS&PL liên lạc với lãnh đạo bệnh viện Nhi đồng 1 và nhận được lời hẹn: 8h ngày 22/5 đến trụ sở làm việc. Đúng hẹn, PV đến thì được nhân viên văn phòng bệnh viện thông báo lại: Lãnh đạo bận họp, không tiếp PV được, hẹn dịp khác.

H.Phố – H.Du

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý