Indonesia bắt đối tượng âm mưu đánh bom thủ đô

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Indonesia bắt đối tượng âm mưu đánh bom thủ đô

(ĐSPL) – Hôm 27/11, Indonesia đã bắt giữ thêm 2 phần tử liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), từng lên kế hoạch đánh bom Đại sứ quán Myanmar.

28/11/2016 08:49 AM
93

(ĐSPL) – Hôm 27/11, Indonesia đã bắt giữ thêm 2 phần tử liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), từng lên kế hoạch đánh bom Đại sứ quán Myanmar.

TTXVN dẫn lời người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia Rikwanto cho biết, đối tượng Bahrain Agam bị bắt vào sáng 26/11 ở làng Blang Tarakan thuộc tỉnh cực Bắc Aceh.

Agam bị cáo buộc có vai trò trong việc cung cấp tổng cộng 7 triệu rupiah (khoảng 520 USD), và một số ý tưởng cho việc lắp ráp bom, cũng như mua một số vật liệu nổ.

Indonesia bắt đối tượng âm mưu đánh bom thủ đô - Ảnh 1

Tang vật thu được trong các vụ bắt giữ. - Ảnh: Reuters.

Đối tượng Saiful Bahri bị bắt vào sáng 27/11 ở làng Baros thuộc tỉnh Banten, giáp với thủ đô Jakarta, vì vai trò hỗ trợ cho tên Rio Priatna Wibawa, trong việc xây dựng phòng chế tạo bom tại nhà và lên kế hoạch các vụ tấn công.

Trước đó ngày 23/11, lực lượng cảnh sát chống khủng bố "Biệt đội 88" đã bắt giữ Rio tại nhà riêng của tên này ở huyện Majalengka, tỉnh Tây Java cùng với một lượng lớn các vật liệu chế tạo bom.

Phát ngôn cảnh sát quốc gia Rikwanto cho biết, nhóm đối tượng tình nghi khủng bố đang lập một kế hoạch đánh bom nhằm vào tòa nhà Quốc hội, các trụ sở cảnh sát, Đại Sứ quán Myanmar và một số đài truyền hình ở thủ đô Jakarta.

Nhóm khủng bố này lên kế hoạch sẽ tiến hành các vụ tấn công liều chết vào tháng 12 tới.

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh Indonesia đang tăng cường chiến dịch truy quét khủng bố trên khắp đất nước.

Khám xét nơi ở của tên này, cảnh sát phát hiện một lượng lớn nguyên liệu để chế tạo bom. Ngoài ra, một lá cờ màu đen (biểu tượng của IS) cùng nhiều vũ khí đạn dược khác cũng được tìm thấy. Hai đồng phạm khác bị bắt giữ sau đó cũng có mối liên hệ chặt chẽ với IS ở Trung Đông.

Cảnh sát cho biết cả 3 phần tử trên đã thu thập đủ lượng thuốc nổ có thể gây ra vụ nổ với sức công phá gấp đôi quả bom khiến 202 thiệt mạng ở Bali hồi năm 2002.

Theo VOV, trong năm nay, Indonesia đã hứng chịu một lọat vụ tấn công mà thủ phạm có liên quan đến IS, trong đó lớn nhất là vụ xả súng và đánh bom ở Jakarta, làm 4 người thiệt mạng hồi tháng 1/2016.

Chính quyền Indonesia lo ngại về tình trạng trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan và cho biết hiện có hàng trăm những kẻ mang tư tưởng ủng hộ IS tại Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, VOV đưa tin.

IS bắt đầu hoạt động vào năm 2004 từ một nhóm phần tử al Qae da tại Iraq, trước khi nhóm này tách ra thành tổ chức riêng biệt có tên là IS 2 năm sau đó. IS là đồng minh và có nhiều điểm tương đồng với tổ chức al Qaeda của Osama bin Laden: cả hai đều chiến đấu chống quân đội của các quốc gia phía Tây nhằm phát triển một quốc gia Hồi giáo.

Tuy nhiên IS – Không giống như al Qaeda, đã tan rã vào hồi đầu năm 2014 – đã chứng minh tổ chức của mình tàn bạo hơn và kiểm soát lãnh thổ đã chiếm được một cách hiệu quả hơn al Qaeda.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://edition.cnn.com

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Tinnhanhonline.vn
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý