Indonesia muốn Mỹ giải thích lý do Tổng tư lệnh quân đội bị cấm nhập cảnh

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Indonesia muốn Mỹ giải thích lý do Tổng tư lệnh quân đội bị cấm nhập cảnh

Hôm 23/10, chính phủ Indonesia cho biết đã gửi một điện tín khẩn cấp yêu cầu đại sứ quán Mỹ giải thích việc từ chối nhập cảnh với Tổng tư lệnh quân đội nước này.

24/10/2017 12:20 AM
117

Hôm 23/10, chính phủ Indonesia cho biết đã gửi một điện tín khẩn cấp yêu cầu đại sứ quán Mỹ giải thích việc từ chối nhập cảnh với Tổng tư lệnh quân đội nước này.

Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Indonesia, Đại tướng Gatot Nurmantyo, đã bị từ chối nhập cảnh khi lên chuyến bay sáng 21/10 của hãng hàng không Emirates tới Mỹ mặc dù đã có thị thực và lời mời chính thức tham dự một cuộc họp của Tổng tham mưu trưởng nước này, tướng Joseph F. Dunford Jr.

Trước đó, hôm 22/10 , theo một nguồn tin từ Văn phòng Quân sự Indonesia, hãng hàng không Emirates trả lời tướng Nurmantyo rằng, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ sẽ không cho phép ông nhập cảnh vào nước này.

Indonesia muốn Mỹ giải thích lý do Tổng tư lệnh quân đội bị cấm nhập cảnh - Ảnh 1Phóng to

Đại tướng Gatot Nurmantyo - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi, cho biết bà đã nhận được lời xin lỗi từ phó Đại sứ Mỹ tại Indonesia, nhưng vẫn chờ đợi một lời giải thích thỏa đáng nhằm xoa dịu sự tức giận của một số quan chức chính phủ và người dân.

Trong tuyên bố mới nhất, Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta cho biết: "Vấn đề này đã được giải quyết. Chuyến đi của Đại tướng Gatot hoàn toàn không có rắc rối và chúng tôi mong được chào đón ông tại Mỹ". Tuy nhiên, vẫn chưa có nguồn tin chắc chắn về việc liệu Tướng Nurmantyo có thể tham dự hội nghị ​​vào hai ngày 23-24/10 hay không.

Một số người dân Indonesia đã phản ứng với vụ việc và kêu gọi trục xuất Đại sứ Mỹ về nước và hô khẩu hiệu người Mỹ nên bị "trả về nhà".

Cựu đại sứ Indonesia tại Mỹ, ông Dino Patti Djalal kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ hơn từ chính phủ trên trang Twitter cá nhân: "Chính phủ không cần yêu cầu làm rõ, mà cần một động thái phản đối quyết liệt với Mỹ".

Đến rháng 3/2018, Đại tướng Nurmantyo sẽ nghỉ hưu và nhiều nguồn tin trong nước nhận định ông sẽ ứng cử cho chức Phó Thủ tướng hoặc một chức vụ tương đương.

Trong tháng 10/2017, Thủ tướng Indonesia Joko Widodo đã lên tiếng cảnh báo lực lượng vũ trang nên tránh khỏi chính trị và đảm bảo lòng trung thành tuyệt đối với nhà nước và chính phủ. Nhiều người coi đây là một tuyên bố nhắm đến Đại tướng Nurmantyo.

Thu Phương (Theo Reuters)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý