Indonesia sẽ xử tử hai tù nhân Australia

mesu mesu @mesu

Indonesia sẽ xử tử hai tù nhân Australia

Tòa án Indonesia khi nghe lời kháng cáo của hai tù nhân Australia và sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 6 tháng 4 tới đây.

01/04/2015 07:41 PM
432

Myuran Sukumaran và Andrew Chan là hai trong số mười tù nhân, chủ yếu là người nước ngoài, phải đối mặt với phán quyết tới đây về tội buôn bán ma túy sau khi Tổng thống Joko Widodo không chấp nhận khoan hồng cho những tội phạm này.

“Cả hai tội phạm đã được trao nhiều cơ hội để đưa ra các bằng chứng và lời khai", Ujang Abdullah, một thẩm phán nói trước tòa án, "Các thẩm phán sẽ quyết định về hai trường hợp này sau khi tìm hiểu về bằng chứng đã tìm thấy. Phiên tòa được hoãn lại đến thứ Hai (6/4), khi các thẩm phán đọc bản án của cả hai trường hợp”.

Chính phủ Úc đã liên tục thỉnh cầu Indonesia ân xá cho Sukumaran và Chan. Mặc dù vậy, tổng thống Widodo vẫn không chịu thay đổi quyết định, điều này càng làm gia tăng tình hình căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

 - Ảnh 1

Myuran Sukumaran và Andrew Chan là hai trong số mười tù nhân bị tử hình.

Kể từ tháng Hai, luật sư của hai công dân Úc đã cố gắng thuyết phục tòa án có thẩm quyền xét xử cần nghe bản kháng án của họ về việc tổng thống không chấp nhận khoan hồng trong vụ án này. Ít nhất bốn tử tù khác cũng đã kháng cáo chống lại phán quyết đó. Mặc dù vậy, tòa đã bác bỏ lập luận vào tháng trước.

"Chúng tôi tôn trọng các thẩm phán đang xem xét tất cả mọi việc liên quan đến vụ việc”, Leonard Arfan, một luật sư đại diện cho hai tử tù Úc nói với các phóng viên. "Chúng tôi cũng tôn trọng việc điều tra của tòa án và chỉ chờ đợi quyết định."

Sukumaran và Chan đã bị bắt giữ vào năm 2005, là hai kẻ cầm đầu trong một vụ án buôn bán ma túy lớn gồm nhiều người ở Indonesia, được biết đến là vụ án “9 người ở Bali” (Bali Nine). Những tù nhân này là công dân Úc, Brazil, Pháp, Ghana, Nigeria, Philippines và Indonesia.

Tổng chưởng lý Indonesia cho biết tất cả 10 tù nhân đều bị xử bắn cùng nhau nhưng ngày xử tử vẫn chưa được định rõ.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla nói với Reuters hồi tháng trước rằng có thể mất một vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng cho việc hành hình diễn ra.

Indonesia có hình phạt khắc nghiệt đối với tội buôn bán ma túy và án tử hình được tái sử dụng vào năm 2013 sau khoảng năm năm bãi bỏ.

Trần Hoa (Theo Yahoo News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý