Intel vẽ kế hoạch máy tính bảng đến năm 2014

mesonic mesonic @mesonic

Intel vẽ kế hoạch máy tính bảng đến năm 2014

Kế hoạch của Intel đối với máy tính bảng và smartphone đang dần lộ diện, khi gã khổng lồ trong sản xuất chip bắt đầu sắp xếp lại thứ tự thiết kế các dòng chip quan trọng nhắm tới các phân khúc thị trường mới, vốn không phải là thế mạnh của Intel.

02/07/2011 11:31 AM
14,964
Lấn sân sang máy tính bảng và smartphone

Intel đang nhắm tới chip Atom dành cho các máy tính bảng thiết kế mỏng manh như Lenovo IdeaPad. Sản phẩm này đã được chạy thử hồi đầu năm nay với bộ xử lý Atom.

Khi các máy tính bảng đồng loạt được tung ra thị trường, chúng đã xâm lấn cả sang các gian hàng dành cho máy tính xách tay trước đây. Tuy nhiên, không giống với laptop, máy tính bảng không mang sức mạnh của các con chip Intel. Đáng chú ý nhất là iPad của Apple sử dụng chip A5 của chính hãng, còn máy tính bảng Android (của các nhà sản xuất như Motorola và Samsung) hầu hết sử dụng chip của Nvidia.

Vì vậy, Intel rất muốn thay đổi điều đó. Hệ thống trên chip đầu tiên của Intel dành cho máy tính bảng và smartphone có tên mã Medfield sẽ là một thành phần quan trọng trong chiến lược này. Chip Medfield sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian đầu năm 2012, tiếp theo công nghệ Clover Trail ra đời vào thời gian cuối năm 2012, phát ngôn viên Suzy Ramirez của Intel cho biết.

Cả hai con chip này sẽ là lựa chọn tốt hơn dành cho máy tính bảng và smartphone, cũng như bất cứ loại thiết bị nào nằm giữa hai phân khúc đó. Cả Medfield và Clover Trail được sản xuất với mục đích dành cho các máy tính bảng nhưng chúng cũng có thể sử dụng đối với các thiết bị lai máy tính bảng.

Medfield đánh dấu sự di chuyển của Intel sang bộ xử lý Atom 32nm sau một thời gian dài sử dụng quy trình sản xuất 45nm. Nhìn chung, điều cần thiết trong lúc này là tạo ra các con chip kích cỡ nhỏ hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn và tiêu thụ ít điện năng.

Theo một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch của Intel, chip Medfield chỉ có một lõi còn Clover Trail có hai lõi. Tuy nhiên, Intel chưa xác định độ chính xác của thông tin này. Nhưng chip Clover Trail 2 lõi sẽ tương thích tốt với các máy tính bảng cài Windows 8- hệ điều hành này dự kiến phát hành vào nửa cuối năm 2012. Trong khi đó, phiên bản RTM (dành cho các nhà sản xuất) của Windows 8 sẽ được phát hành vào tháng 4 tới. Điều đó chắc chắn, Intel sẽ chuẩn bị một lượng lớn chip Clover Trail.

Tuy nhiên theo David Perlmutter phó chủ tịch cao cấp của Intel, công ty cũng sẵn sàng với các mẫu silicon hỗ trợ công nghệ mới như 4G/LTE.

Kế hoạch của Intel đối với hệ thống trên chip dành cho máy tính bảng, thiết bị lai và smartphone:

Bộ xử lý

Thời gian phát hành

Số lõi

Quy trình công nghệ

Medfield

Nửa đầu năm 2012

Lõi đơn

32nm

Clover Trail

Nửa cuối năm 2012

Lõi đôi

32nm

Silvermont

Năm 2013

Kiến trúc Atom mới

22nm

Airmont

Năm 2014

 

14nm


Khó cạnh tranh với các đối thủ

Mặc dù Perlmutter không nhấn mạnh đặc biệt  tới số lõi của mỗi bộ xử lý này nhưng các đối thủ cạnh tranh như Nvidia, Qualcomm và Texas Instrument đã tính tới việc đưa chip 4 lõi dựa trên thiết kế ARM vào trang bị cho máy tính bảng và smartphone.

Cụ thể, Nvidia- thường cung cấp các chip Tegra lõi đôi cho các nhà sản xuất máy tính bảng Android như Motorola, Samsung và Toshiba- có kế hoạch triển khai chip lõi tứ vào cuối năm nay dành cho máy tính bảng và các siêu điện thoại cao cấp.

Nhưng vào năm 2012, Android không chỉ đơn độc trong cuộc chơi vì Nvidia, cùng với Qualcomm và Texas Instruments cũng đang nhắm tới nền tảng Windows 8. Cả ba công ty này sẽ dẫn đầu trong việc cung cấp chip cho máy tính bảng và các thiết bị khác hoạt động trên Windows 8. Hệ điều hành này tương thích với các bộ xử lý ARM chứ không phải kiến trúc “x86” của Intel.

Qualcomm và Texas Instruments đang sản xuất các con chip lõi đôi dựa trên kiến trúc của ARM nhưng đang có kế hoạch với các bộ xử lý lõi tứ vào năm 2012. Chip A6 của Apple sắp tới cũng được đồn thổi xử lý chip lõi tứ.

Điều này có nghĩa rằng, Intel sẽ phải cố gắng rất nhiều để đuổi kịp xu hướng đó nhưng ARM chắc chắn sẽ tạo ra một cuộc chơi trong phân khúc máy tính bảng tương tự Intel đang thống trị trong thị trường máy tính để bàn. Đặc biệt khi máy tính bảng và smartphone đang có tốc độ phát triển mạnh, trong khi laptop và máy tính để bàn dường như đang “bước đi chậm lại”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý