Iran bỏ tù nhà báo Mỹ vì cáo buộc hoạt động gián điệp

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Iran bỏ tù nhà báo Mỹ vì cáo buộc hoạt động gián điệp

Nhà báo Mỹ gốc Iran làm việc cho tờ Washington Post đã bị chính quyền Iran buộc tội hoạt động gián điệp và đứng trước mức án 1020 năm tù giam.

21/04/2015 09:06 PM
339

Theo nguồn tin từ chính phủ Tehran, nhà báo Jason Rezaian bị cáo buộc 4 tội danh, bao gồm hoạt động gián điệp, “tuyên truyền chống lại nhà cầm quyền” và “hợp tác với chính phủ thù địch”.

Ngoài ra, theo luật sư bào chữa Leilah Ahsan, thân chủ của ông còn bị cáo buộc “thu thập thông tin liên quan đến chính sách đối ngoại và đối nội của nhà nước” và cung cấp cho “người có ý đồ xấu”.

   - Ảnh 1

Nhà báo Jason Rezaian bị chính quyền Tehran bắt giữ vì cáo buộc hoạt động gián điệp

Ông Rezaian bị bắt giữ tại Tehran từ tháng 7.2014 và đã bị buộc tội vào tháng 1/2015.Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 20/4 cho biết, cơ quan này vẫn chưa nhận được các thông báo chính thức về cáo buộc chống lại công dân nước này.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Marie Harf kêu gọi Iran ngay lập tức trả tự do cho nhà báo Rezaian. Mỹ cũng sẽ đưa vấn đề ra thảo luận cùng với một số người Mỹ khác bị Iran bắt giữ trong vòng đàm phán tiếp theo liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran tại Vienna.

Iran hiện chưa đưa ra bất cứ thông điệp nào liên quan đến tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo Washington Post, nhà báo Rezaian có thể phải đối mặt với bản án 10-20 năm tù giam.

Tổng biên tập của tờ báo Martin Baron cho rằng hành động của Tehran là vô căn cứ và yêu cầu thả ngay lập tức ông Rezaian. “Đó là điều vô lý và sai lầm. Công việc của Jason Rezaian không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho nền an ninh quốc gia của Iran".

Hiện nhà báo Rezaian đang bị tạm giữ tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran và sắp bị mang ra xét xử tại Tòa án Cách mạng theo diện “tội phạm an ninh quốc gia”, luật sư Ahsan cho biết thêm.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý