Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ áp đặt trừng phạt

mesu mesu @mesu

Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ áp đặt trừng phạt

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân trong vòng vài giờ nếu Mỹ áp đặt thêm bất kỳ hình thức trừng phạt mới nào nữa.

15/08/2017 09:59 PM
84

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Iran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân trong vòng vài giờ nếu Mỹ áp đặt thêm bất kỳ hình thức trừng phạt mới nào nữa.

"Nếu Mỹ muốn tiếp tục áp đặt hình thức trừng phạt, Iran chắc chắn sẽ quay trở lại trong một thời gian ngắn, không phải một tuần hay một tháng, nhưng sẽ là trong vài giờ", ông Rouhani nói trong một phiên họp của Quốc hội được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Iran cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt từ năm 2015 đã vi phạm thỏa thuận đạt được cùng năm đó mà Iran ký với với Mỹ, Nga, Trung Quốc cùng 3 cường quốc châu Âu khác. Theo thỏa thuận này, Tehran đồng ý cắt giảm vũ khí hạt nhân để đổi lại việc bãi bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt.

Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ áp đặt trừng phạt - Ảnh 1Phóng to

Iran tuyên bố sẵn sàng từ bỏ thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Mỹ vẫn áp đặt lệnh trừng phạt đối với 6 công ty của Iran vào cuối tháng 7/2017 vì vai trò của họ trong việc phát triển một chương trình tên lửa đạn đạo. Tehran trước đó đã phóng một tên lửa có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Vào đầu tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua lệnh cấm vận mới đối với Iran, Nga và Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt trong dự luật này cũng nhằm vào chương trình tên lửa của Iran và các vụ lạm dụng nhân quyền.

Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương với cáo buộc vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran vi phạm một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, kêu gọi Tehran không thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iran phủ nhận việc phát triển tên lửa này vi phạm nghị quyết, nói rằng tên lửa của họ không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân.

"Thế giới đã rõ ràng rằng dưới thời ông Trump, nước Mỹ phớt lờ các thỏa thuận quốc tế. Ngoài việc phá hoại thỏa thuận hạt nhân, Washington đã phá vỡ lời hứa của mình về Hiệp định Paris và Hiệp ước Cuba. Mỹ không phải là một đối tác hay một nhà đàm phán đáng tin cậy", Tổng thống Rouhani nhấn mạnh.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý