Iran tuyên bố sẽ tăng tốc chương trình tên lửa

daikieu daikieu @daikieu

Iran tuyên bố sẽ tăng tốc chương trình tên lửa

Tổ chức Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố rằng các biện pháp chống Tehran của Mỹ sẽ chỉ khiến nước này tăng cường quyết tâm phát triển chương trình tên lửa.

20/10/2017 12:14 PM
47

Tổ chức Bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tuyên bố rằng các biện pháp chống Tehran của Mỹ sẽ chỉ khiến nước này tăng cường quyết tâm phát triển chương trình tên lửa.

"Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sẽ được mở rộng", Reuters trích dẫn một tuyên bố của IRGC hôm 19/10. “Các binh sĩ Iran cũng sẽ tiếp tục với tốc độ nhanh hơn để phản ứng lại cách tiếp cận thù địch của Tổng thống Mỹ Donald Trump", tuyên bố nhân mạnh.

Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ), nói với Hội đồng Bảo an hôm rằng: "Việc đánh giá Iran bằng mức giới hạn của thỏa thuận hạt nhân đã khiến chúng ta bỏ lỡ bản chất thực sự của mối đe dọa. Iran phải bị đánh giá hoàn toàn về những hành vi phá hoại và bất hợp pháp".

Chiến lược "Iran mới" của Nhà Trắng được minh họa trong bản tin ngày 13/10 gồm có một số bước hành động cụ thể mà Tổng thống Donald Trump đã thông qua. Đáng chú ý, chiến lược này kêu gọi các tồ chức, cá nhân Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung từ chối tài trợ cho IRGC "vì những hoạt động cực đoan".

Iran tuyên bố sẽ tăng tốc chương trình tên lửa  - Ảnh 1Phóng to

Iran tuyên bố tăng tốc phát triển chương trình tên lửa sau khi Mỹ dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, bà Haley cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an xem xét kỹ hơn về môi trường ở Trung Đông, đặc biệt là hành động hỗ trợ của Tehran đối với Hezbollah và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhà ngoại giao Mỹ khẳng định bà chỉ muốn tập trung vào thảo luận về các chủ đề này, theo Bloomberg, vì hầu hết các đại biểu khác tập trung vào vấn đề giữa Israel và Palestine.

"Iran che giấu sự thật đằng sau bằng cách khẳng định mình tuân thủ thỏa thuận hạt nhân trong khi họ đã thô bạo vi phạm các giới hạn khác... Khi một chế độ bắt đầu bước xuống con đường tên lửa đạn đạo, điều này cho chúng ta biết rằng thế giới sẽ sớm có thêm một Triều Tiên", bà Haley nói. Nữ đại sứ Mỹ cũng cáo buộc hành động đe doạ nghiêm trọng nhất của quốc gia Tây Nam Á này là các vụ phóng tên lửa đạn đạo lặp đi lặp lại.

Hôm 13/10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ xem xét rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký vào năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Lý do mà ông Trump đưa ra là Tehran đã không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận, vẫn tiến hành những vụ thử tên lửa thường xuyên. Đáp lại, phía Iran khẳng định họ sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt.

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý