Iraq phát hiện nhiều hố chôn chứa hàng ngàn hài cốt nghi do IS hành quyết

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Iraq phát hiện nhiều hố chôn chứa hàng ngàn hài cốt nghi do IS hành quyết

(Công lý) Gần 500 bộ hài cốt được tìm thấy trong một hố chôn tập thể tại Tikrit, Iraq. Đây được cho là những nạn nhân trong một vụ thảm sát của IS tại Tikrit vào năm ngoái. Ngoài ra còn nhiều hố chôn khác cũng được phát hiện.

29/05/2015 10:44 PM
286

Cảnh sát Iraq đang tiến hành thu thập những bộ hài cốt trong hố chôn tập thể

The National hôm 28/5 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Iraq, Adila Hammoud, “Chúng tôi đã khai quật được 470 bộ hài cốt của các chiến sĩ hy sinh ở Speicher ra khỏi các bãi chôn lấp tại Tikrit". Đây được cho là những nạn nhân trong vụ thảm sát có tên “vụ thảm sát Speicher”.

Tuy nhiên, con số 470 là chưa chính thức bởi công việc đào bới và tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn, bà Hammoud cho biết thêm.

Vào tháng sáu năm ngoái, những người đàn ông có vũ trang liên minh với với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Isil đã bắt hàng trăm người đàn ông trẻ tuổi, chủ yếu là tân binh người Shiite từ Speicher về căn cứ quân sự, ngay bên ngoài thành phố Tikrit.

Từ các hình ảnh và đoạn phim IS công bố sau đó cho thấy, chúng bắt những người đàn ông này xếp thành hàng ngang và xả súng. Một số xác chết bị ném xuống sông Tigris, một số khác lại được chôn cất vội vàng, tạm bợ. Những điểm chôn cất này sau đó được chính phủ và lực lượng đồng minh tìm thấy khi tái chiếm Tikrit cách đây hai tháng.

Theo ông Ziad Ali Abbas, người phụ trách nhà xác tại Baghdad xác nhận, trước đó, có tới 4 điểm chôn cất được khai quật. Trong đó có một ngôi mộ chứa đến 400 thi thể. “Các bộ hài cốt bị ném chồng chất lên nhau”, ông cho biết. Ước tính có tới 1.700 người bị IS sát hại trong vụ thảm sát trên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Iraq, Adila Hammoud trả lời phỏng vấn

Ngoài ra, các quan chức cho biết, vào giữa tháng Tư có 10 bãi chôn lấp khác tại Tikrit cũng được phát hiện sau khi chính phủ tái chiếm thành phố vào cuối tháng 3 vừa qua.

Cũng theo ông Abbas, công tác giám định pháp y được tiến hành ngay sau đó với sự giúp đỡ của các tổ chức nước ngoài, trong đó có Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Hàng trăm gia đình có chồng, con trai hoặc an hem trai bị mất tích vào thời điểm IS tấn công Tikrit hồi năm ngoái đang chờ đợi kết quả giám định để xác định người thân của mình có trong số những nạn nhân của vụ “thảm sát Speicher” hay không.

Các quan chức Iraq hôm 28/5 cũng cho biết, danh sách những nạn nhân đầu tiên sẽ được đưa ra vào tuần tới, sau nhiều tuần thử nghiệm DNA. Nhiều giấy tờ tùy thân của những nạn nhân cũng được tìm thấy gần các bãi chôn.

Bà Hammoud cho hay, quá trình giám định xác định danh tính các nạn nhân vẫn đang tiếp diễn, bởi họ chỉ có 20 nhà giám định pháp y có đủ trình độ và khả năng đóng góp cho việc điều tra.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý