IS dùng chương trình phát thanh hòng chiêu mộ thành viên ở Afghanistan

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

IS dùng chương trình phát thanh hòng chiêu mộ thành viên ở Afghanistan

(ĐSPL) Mới đây, các chiến binh IS ở miền Đông Afghanistan đã có những buổi phát thanh nhằm chiêu mộ tân binh.

22/12/2015 10:50 PM
22

 - Ảnh 1Phóng to

Người dân thành phố Jalalabad nghe buổi phát thanh của IS vào mỗi tối (Ảnh: REUTERS/PARWIZ)

Mới đây, các chiến binh IS ở miền Đông Afghanistan đã có những buổi phát thanh nhằm chiêu mộ tân binh do chúng đang cố gắng trở thành lực lượng tiên phong trong các phong trào Hồi giáo nổi dậy thay Taliban.

Quan chức Afghanistan lo ngại rằng những chương trình phát thanh đó sẽ khuyến khích những người trẻ tuổi đi theo phong trào cấp tiến. Các thương binh và những người đang phải chịu đựng cuộc sống trong điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn cũng dễ dàng trở thành mục tiêu của IS.

Ahmad Ali Hazrat, lãnh đạo hội đồng tỉnh Nangarhar phát biểu: “Hầu hết người dân nước chúng tôi đều đang thất nghiệp và chương trình phát thanh của IS sẽ khuyến khích họ tham gia hàng ngũ của chúng.”.

“Hiện nay lực lượng của IS chỉ cách thành phố Jalalabad 7km và nếu chính phủ không hành động sớm, chúng sẽ mở rộng phạm vi quảng bá và phát thanh ra ngày càng rộng,” ông cho biết thêm.

Chương trình phát thanh của IS mang tên “Tiếng nói Vương quốc Hồi Giáo” kéo dài 90 phút mỗi ngày, sử dụng ngôn ngữ Pashto với nội dung chủ yếu bao gồm các cuộc phỏng vấn, tin nhắn và các bài hát về Nhà nước Hồi giáo.

Trong một buổi phát thanh, một thành viên IS, được xác định là Jan Aqa Shafaq, đã cho biết các chương trình của chúng hy vọng sẽ xóa bỏ được hình ảnh tiêu cực của tổ chức trong lòng người dân do các thông tin về bạo lực cực đoan trước đó.

IS được coi là một lực lượng tương đối mới ở Afghanistan và đã có một số tranh luận về sức mạnh của lực lượng này cũng như cách điều hành các chiến binh và các liên kết hoạt động với phong trào tấn công của chúng ở Iraq và Syria.

Các quan chức an ninh cho biết nhiều thành viên của IS là các chiến binh Taliban cũ không thích ứng được với cách thức lãnh đạo và muốn tìm kiếm một lực lượng chiến đấu cực đoan hơn.

Tuần trước, chỉ huy các lực lượng quân sự quốc tế tại Afghanistan, tướng John Campbell đã cho biết các phong trào cực đoan của IS ở Afghanistan đã thu hút được từ 1.000 đến 3.000 người tham gia và rằng ảnh hưởng của nó sẽ lan rộng nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Attaullah Khogyani, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Nangarhar thông tin rằng đến nay họ vẫn chưa thể chặn các chương trình phát thanh của IS do chúng thay đổi tần số phát sóng thường xuyên.

MAI HOA (theo Reuters)

Xem thêm video: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý