IS khoe mẽ đồng tiền vàng dinar giá trị bằng 139 đô la Mỹ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

IS khoe mẽ đồng tiền vàng dinar giá trị bằng 139 đô la Mỹ

(ĐSPL) IS đã khoe khoang đồng tiền dinar mới bằng vàng của mình tương đương 139 đô la Mỹ, như một phần của chiến dịch “thống trị thế giới”.

04/09/2015 07:08 PM
122

Trong một đoạn video tuyên truyền mới được phát hành, những chiến binh phụ trách sản xuất tiền vàng của IS ở Irắc và Syria đã tuyên bố IS quyết định sản xuất đồng dinar bằng vàng, dirhams bằng bạc và fulus bằng đồng.

 - Ảnh 1Phóng to

Hình ảnh đồng dinar bằng vàng của IS

Với tựa đề “Sự nổi dậy của Khalifa và sự trở về của đồng Dinar vàng”, video này của IS kéo dài suốt 1 giờ đồng hồ tuyên bố rằng chỉ có vàng là thước đo thực sự của sự giàu có. Sự phụ thuộc vào trái phiếu và dầu mỏ chính là "gót chân Asin" của Mỹ. Video này đồng thời cũng hô hào lên những thông điệp về nền kinh tế thế giới, giải thích cách IS sẽ dùng để “phá vỡ hệ thống tài chính tư bản Mỹ” – điều mà IS cho là biểu tượng của sự bất công, bạo ngược.

Đoạn phim kéo dài cả giờ này chia thành các cảnh khác nhau, bao gồm hình ảnh những chiến binh IS, những người chủ cửa hàng ở Irắc và Syria sử dụng đồng tiền mới này. IS cũng tuyên bố rằng đồng tiền dinar nặng khoảng 21 cara, mỗi đồng xu này tương đương với 139 đô la Mỹ và điều này sẽ phá huỷ nền kinh tế Mỹ.

Chiến dịch tiền tệ này là một phần trong kế hoạch thống trị toàn cầu của IS, được kỳ vọng sẽ mở rộng ra sử dụng ở cả thị trường Châu Âu. IS cho rằng, sau khi chế độ tiền tệ được thiết lập trên phạm vi rộng rãi, nó sẽ “thanh tẩy Trái đất” khỏi tham nhũng.

 - Ảnh 2Phóng to

Người đàn ông khoe đồng tiền vàng trong video

Mặc dù vậy, cho đến hiện tại IS vẫn đa số sử dụng đồng đô la Mỹ trong hầu hết các giao dịch: bán dầu mỏ, đòi tiền chuộc con tin, tống tiền thuế... Còn các trao đổi quy mô nhỏ, người dân hầu hết vẫn sử dụng đồng tiền địa phương. Và dù kể cả IS có sản xuất đại chúng đồng tiền này, nó cũng sẽ chỉ được sử dụng ở những khu vực IS đang nắm quyền: các vùng đất đang tranh chấp với Mỹ, với người Kurd, Chính phủ Irắc, Syria và các nhóm Hồi giáo khác.

Hiện nay IS đang kiểm soát ở các khu vực có nhiều dầu mỏ ở Irắc và Syria, kiếm về hàng triệu đô la mỗi năm. Không chỉ có vậy, IS còn bắt người dân trong thị trấn đóng nhiều loại “thuế”. Video này cũng đăng hình ảnh của Cục Dự trữ Liên bang, ông George W Bush, vụ 11/9 tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới, Osama bin Laden, Abu Bakr al-Baghdadi, và chiến binh Isis cưỡi qua sa mạc mang cờ hiệu màu đen của IS.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

Xem thêm video: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý