IS lên kế hoạch khủng bố máy bay Australia “tinh vi nhất từ trước đến nay”

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

IS lên kế hoạch khủng bố máy bay Australia “tinh vi nhất từ trước đến nay”

Hai người đàn ông đã bị buộc tội liên quan đến khủng bố liên quan trong việc lên kế hoạch đặt một quả bom tự chế trên một chuyến bay chở khách có lộ trình từ Sydney.

04/08/2017 11:07 AM
66

Cảnh sát Australia hôm nay (4/8) cho biết, hai người đàn ông đã bị buộc tội liên quan đến khủng bố liên quan trong việc lên kế hoạch đặt một quả bom tự chế trên một chuyến bay chở khách có lộ trình từ Sydney.

Phát biểu tại một cuộc họp báo về âm mưu tấn công một chuyến bay của hãng Etihad Airways , Phó Cảnh sát trưởng liên bang Australia phụ trách an ninh quốc gia Michael Phelan cho biết nhóm khủng bố đã "lấy cảm hứng và hướng dẫn" từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS lên kế hoạch khủng bố máy bay Australia “tinh vi nhất từ trước đến nay” - Ảnh 1Phóng to

Cảnh sát Australia đã phát hiện âm mưu của IS đánh bom một máy bay chở khách tại Sydney. - Ảnh: Reuters.

Các chất nổ cho thiết bị đã được gửi đến Australia bằng hàng không từ Thổ Nhĩ Kỳ và quả bom đã được lắp ráp cùng sự trợ giúp của một chỉ huy của IS, ông Phelan tiết lộ và không công bố danh tính cụ thể.

Thiết bị này được che giấy dưới dạng một máy xay thịt và đưa vào quầy làm thủ tục ở sân bay Sydney hôm 15/ 7. Kế hoạch này đã bị phát hiện và quả bom không thể phá hủy sự an toàn của sân bay. Ông Phelan nói: "Đây là một trong những âm mưu tinh vi nhất từng được cố găng thực hiện tại Australia. Chất nổ này là chất nổ cao cấp ... Tôi không muốn cụ thể vì nó vẫn đang được kiểm tra, nhưng đó là chất nổ cấp cao".

Cảnh sát Sydney đã bắt giữ tổng cộng 4 người liên quan đến kế hoạch tấn công này. Trong đó hai người có vẻ là anh em, một người ngoài 30 tuổi, người kia ngoài 40 tuổi.

Hai người trong số này đã bị kết án, một người được thả, bên cạnh đó, người còn lại vẫn đang trong quá trình bị thẩm vấn.

“Kế hoạch này được một thành viên cấp cao của IS chỉ đạo”, Phelan tiết lộ nhân vật này là thủ lĩnh cấp cao của chi nhánh IS ở nước ngoài.

Trước đó, một đơn vị tình báo nước ngoài đã ngăn chặn được đường dây liên lạc giữa những kẻ âm mưu thực hiện vụ tấn công ở Sydney với các thành viên IS tại Syria. Theo một quan chức khác, âm mưu đánh bom của IS dường như hướng mục tiêu vào một chuyến bay dân dụng từ Sydney đi vùng Vịnh.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý