IS xử tử một thủ lĩnh cấp cao vì âm mưu đảo chính

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

IS xử tử một thủ lĩnh cấp cao vì âm mưu đảo chính

Abu Usman alHassan một chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo (IS) đồng thời cũng là người tâm phúc và cố vấn của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr alBaghdadi, vừa bị chính tổ chức này giết chết tại một căn cứ ở phía tây thành phố Mosul, Iraq.

02/07/2015 07:05 AM
511

 - Ảnh 1Phóng to

IS được cho vừa xử tử một chỉ huy cấp cao vì âm mưu đảo chính.

Các chiến binh thánh chiến IS ở Iraq được cho là đã hạ sát Abu Usman al-Hassan, thủ lĩnh cấp cao của tổ chức tại thành phố Mosul vào tuần trước.

Theo báo giới địa phương, al-Hassan bị phán tội chết trong một phiên xử nhanh gọn, chóng vánh. Tại phiên xử, al-Hassan bị buộc tội âm mưu đảo chính. Y nhanh chóng bị xử tử (bằng cách thức nào chưa rõ) tại một căn cứ của IS ở phía tây Mosul, thành phố của Iraq bị IS chiếm đóng tháng 6 năm ngoái.

Vụ xử tử al-Hassan được cho là đã gây ra những chia rẽ nghiêm trọng bên trong nhóm IS tại Mosul. Một số chiến binh thánh chiến trung thành với al-Hassan, bất mãn trước cái chết của thủ lĩnh đã ra khỏi tổ chức.

Trong khi đó, theo Business Insider, nhiều chiến binh Arab và Syria - thuộc lực lượng chủ chốt chiến đấu bên trong và xung quanh thành phố Mosul được cho là đã bỏ rơi vị trí để phản đối vụ xử tử al-Hassan.

Những chiến binh này cũng bất mãn với các thủ lĩnh mới và đã rời khỏi Mosul, kéo tới thủ phủ của IS ở Syria, Raqqa.

Theo Business Insider, rất có thể, nhóm chiến binh này tới Raqqa là để khiếu nại về vụ xử tử al-Hassan với giới lãnh đạo tổ chức và yêu cầu được chiến đấu dưới trướng một chỉ huy mới.

Theo Daily Mail, một nhân chứng cho biết, al-Hassan bị đưa ra xét xử do những bất đồng của y với các cấp phó. Một số nguồn tin khác cũng cho hay, các chiến binh thánh chiến ngoại quốc đã giành được ảnh hưởng đáng kể trong khu vực, chia Mosul thành 2 phe - phe Arab và phi Arab. al-Hassan được cho là thủ lĩnh phe Arab do sau khi y bị xử tử, có rất nhiều chiến binh Arab bỏ trốn khỏi Mosul để tới Raqqa.

Theo một số nguồn tin ở Syria và Iraq, al-Hassan là người tâm phúc và cũng là cố vấn cho thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi. Không rõ al-Baghdadi đã biết về vụ xử tử hay chưa và có ủng hộ việc này hay không.

 - Ảnh 2Phóng to

Thủ lĩnh tối cao của IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Nhiều nguồn tin cho hay, thủ lĩnh IS đã bị thương nghiêm trọng, thậm chí bị liệt do bị trúng bom trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở miền Tây Iraq đầu năm nay.

Ngoài ra, cũng theo Daily Mail, các chiến binh IS cũng vừa xử tử 2 phụ nữ ở Syria bằng hình thức chặt đầu với cáo buộc người này là phù thủy. Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, hai vụ xử tử xảy ra vào Chủ nhật tuần trước (28.6) và thứ Hai (29.6). Đây là lần đầu tiên IS xử tử phụ nữ vì tội danh trên. Thậm chí, IS cũng chặt đầu cả chồng của 2 phụ nữ trên.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, IS đã hành quyết hơn 3.000 người Syria trong năm qua kể từ khi chúng tuyên bố thành lập "caliphate" - Vương quốc Hồi giáo ở Syria và Iraq. Trong số những nạn nhân của IS có 74 trẻ em.

Theo Dân Việt

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý