Israel đối mặt với ‘sóng thần’ ngoại giao

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Israel đối mặt với ‘sóng thần’ ngoại giao

Ngoại trưởng Israel đã cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với một ‘cơn sóng thần ngoại giao’ trong tương lai vì chính sách đối với người Palestine.

26/12/2014 07:41 AM
396

Ngoại trưởng Avigdor Lieberman nói và ám chỉ đến sự bế tắc trong các cuộc đàm phán hòa bình với người Palestine: “Nếu chúng ta không bắt đầu, chúng ta sẽ gặp phải một cơn sóng thần. Sáng kiến này phải là một hiệp định khu vực toàn diện”.

Vị chính trị gia được cho là có lập trường cứng rắn này nói rằng Israel “phải đạt được một thỏa thuận ngoại giao, không phải vì người Palestine hay người Ả Rập mà vì chính người Do Thái”.

 - Ảnh 1

Ngoại trưởng Israel.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã liên tục nói chuyện về tất cả các tranh chấp giữa chúng tôi với người Palestine, nhưng chúng tôi đã không có tiến bộ nào trong 21 năm qua bởi vì chúng tôi đã chẩn đoán sai”.

Ý kiến của ông được đưa ra khi đang chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 17/3 năm sau.

Hiện tại, việc Israel đang hiện diện và tiếp tục mở rộng các khu định cư trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine vẫn là trở ngại lớn cho những nỗ lực thiết lập hòa bình ở Trung Đông.

Israel đã đồng ý đình chỉ việc xây dựng theo lộ trình của kế hoạch hòa bình năm 2002. Tuy nhiên họ đã không tuân thủ các cam kết mặc dù các hành động này liên tục bị quốc tế lên án.

Hơn nửa triệu người Israel đang sống trong hơn 120 khu định cư được xây dựng trên đất mà Israel chiếm đóng của Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza từ năm 1967.

Liên Hợp Quốc và hầu hết các nước coi những khu định cư này là bất hợp pháp vì nó được xây dựng trên vùng đất do Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Tuy nhiên Công ước Geneva nghiêm cấm xây dựng trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Trần Vũ (Theo Press TV)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý