Jang Song-thaek là người quản lý tất cả các quỹ đen của Triều Tiên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Jang Song-thaek là người quản lý tất cả các quỹ đen của Triều Tiên

(GDVN)  Jang Songthaek là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh của Bắc Triều Tiên ở nước ngoài cũng như chương trình cải cách kinh tế. Một nguồn tin ở Triều Tiên cho biết Jang và nhóm thân tín đã tham gia sâu vào hoạt động kiếm tiền bí mật của Triều Tiên kể từ khi Kim Jongil qua đời và có khả năng họ đã tiếp tục quản lý các quỹ đen của nhà lãnh đạo Kim Jongun.

13/12/2013 09:37 AM
1,110

Vụ thanh trừng Jang Song-thaek gần đây đã khơi dậy một loạt tin đồn cho rằng cựu nhà lãnh đạo này bị sa thải vì liên quan tới tham nhũng trong quân sự và các hoạt động kinh doanh.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là sở hữu một quỹ đen ước tính khoảng 4 triệu USD ở nước ngoài từ thời cha mình, Kim Jong-il.


Một số trợ lí thân tín của Jang Song-thaek kiểm soát các quỹ đen ở nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un cũng đã bị liên lụy sau sự sụp đổ của Jang Song-thaek.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là sở hữu một quỹ đen ước tính khoảng 4 triệu USD ở nước ngoài có từ thời Kim Jong-il. Quỹ này luôn được bổ sung để duy trì mức 4 triệu USD bất kỳ khi nào nó sụt giảm.

Nhưng quỹ đen này chỉ là một phần nhỏ so với một quỹ lớn hơn trong ngân hàng Banco Delta Asia ở Ma Cao ước tính lên tới 25 triệu USD bị đóng băng trong năm 2005.   

Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Seoul cho biết, chính chính quyền Triều Tiên vào thời điểm tài khoản bị đóng băng dường như đã vui mừng khi phát hiện ra, bởi họ không hề hay biết gì về nó.

Nguồn tin nói thêm rằng hầu như tất cả các tài khoản ngân hàng bí mật ở nước ngoài của Triều Tiên đều được quản lý riêng biệt. Vì vậy, không ai có thể nhìn thấy được tổng thể quy mô của nó. Nếu một quan chức quản lý một số trong số các tài khoản này đột nhiên bị thanh trừng hoặc qua đời, chúng có thể bị lãng quên mãi mãi.

Mỹ và Hàn Quốc đã cố gắng truy tìm các tài khoản ngân hàng bí mật của chính quyền Kim Jong-il sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thiết lập lệnh trừng phạt kinh tế chống lại quốc gia này trong năm 2006. Họ dã tìm thấy hơn 200 tài khoản ngân hàng đáng ngờ tại các ngân hàng ở Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga , Singapore và Thụy Sĩ.


Jang Song-thaek là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh của Bắc Triều Tiên ở nước ngoài cũng như chương trình cải cách kinh tế.


Jang Song-thaek là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh của Bắc Triều Tiên ở nước ngoài cũng như chương trình cải cách kinh tế. Một nguồn tin ở Triều Tiên cho biết Jang và nhóm thân tín đã "tham gia sâu" vào hoạt động kiếm tiền bí mật của Triều Tiên kể từ khi Kim Jong-il qua đời và có khả năng họ đã tiếp tục quản lý các quỹ đen của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.


Ri Su-yong, một trợ lí thân tín của Jang Song-thaek, cựu Đại sứ Triều Tiên ở Thụy Sĩ và là người quản lí các quỹ đen của Triều Tiên tại đây đã bị bắt vì tham nhũng.  


Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, Jang Su- kil, người đứng đầu Cục 54 của đảng Lao động Triều Tiên, đã bị tử hình công khai hồi tháng trước vì biển thủ quỹ đen của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.  


Theo các nguồn tin, Jang Song-thaek và thuộc hạ đã không gửi ngoại tệ thu được từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài vài các quỹ của nhà lãnh đạo hoặc đã rút ruột chúng. 


Quan chức chính phủ Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có khoản thu từ 200 triệu tới 300 triệu USD mỗi năm từ các hoạt động kinh doanh không chính thức ở nước ngoài cho đến khi lệnh trừng phạt quốc tế được tăng cường. 


Một nguồn tin ở Triều Tiên cho biết có tin đồn rằng Bình Nhưỡng đã bắt đầu bán vàng dự trữ, một dấu hiệu của sự thiếu hụt nghiêm trọng tiền bạc. Triều Tiên ước tính dự trữ khoảng 2.000 tấn vàng, trị giá 8 tỉ USD.   


Các quỹ đen của nhà lãnh đạo Triều Tiên được dùng để mua quà tặng cho các quan chức nước này. Một khu nghỉ mát trượt tuyết do nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang xây dựng cũng như các dự án uy tín khác được cho là được tài trợ bởi các quỹ đen này.




Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý