Kẻ chủ mưu vụ hạ sát chủ tiệm vàng chấn động một thời sa lưới sau 32 năm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kẻ chủ mưu vụ hạ sát chủ tiệm vàng chấn động một thời sa lưới sau 32 năm

(ĐSPL) Trong khi các đối tượng tham gia gây án lần lượt sa lưới và chấp hành án phạt tù, thì Toàn, đối tượng cầm đầu trong vụ giết chủ tiệm vàng để cướp tài sản vẫn nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, Toàn đã bị lực lượng trinh sát truy nã tội phạm bắt giữ, kết thúc hành trình trốn nã suốt 32 năm.

30/06/2015 01:15 AM
2,111

Lưới trời thưa nhưng không lọt

Ngày 26/6, Công an tỉnh Đồng Tháp xác nhận, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) của tỉnh vừa bắt giữ và di lý đối tượng Trần Bảo Toàn (SN 1960, quê tỉnh Khánh Hoà) từ Bình Phước về Đồng Tháp để tiếp tục làm rõ hành vi giết người và cướp tài sản. Nạn nhân là ông Bùi Văn B., SN 1926, chủ tiệm vàng Kim Thanh, trú tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Hưng (nay là huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp).

Ngay sau khi thông tin đối tượng cầm đầu bị bắt giữ, PV báo ĐS&PL đã có mặt tại địa phương để ghi nhận. Trở lại vụ án giết, cướp kinh hoàng, từng gây chấn động dư luận, ông Bùi Văn Đ. (SN 1951, con trai nạn nhân) rưng rưng nước mắt kể lại: “Đêm 12/4 âm lịch năm 1983, cha tôi rời khỏi nhà lúc 18h00’ bằng xe máy đời 72 mang biển kiểm soát 64N-454 để đi đến nhà một người quen (cách nhà hơn 3km) chơi và mất luôn tung tích. Đến trưa cùng ngày, mà vẫn không thấy cha tôi về nhà để kinh doanh vàng, nên mọi người trong gia đình tức tốc chia nhau tìm kiếm, nhưng không mang lại kết quả, sau đó trình báo công an địa phương”.

“Tìm kiếm khắp nơi, người dân địa phương có nhìn thấy cha tôi điều khiển xe máy trên QL 80 về hướng chợ Hoà Long (thuộc huyện Lai Vung) và có ghé trước căn nhà lá của Trần Bảo Toàn (SN 1960, tạm trú tại ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh), nhưng sau đó cha tôi đi đâu thì không ai rõ”, ông Đ. kể tiếp. “Lập tức, người thân trong gia đình tôi đổ xô tìm cha quanh khắp cánh đồng gần khu vực nhà của Toàn. Đến trưa ngày hôm sau, mọi người hốt hoảng phát hiện hai bàn chân người trồi ra từ căn nhà lá của Toàn đang được chốt cửa ngoài, nên báo công an. Khi công an địa phương phá cửa xông vào thì bàng hoàng phát hiện nạn nhân chính là cha tôi, đã tắt thở từ bao giờ. Khám nghiệm hiện trường, hai nhẫn vàng 24K có trọng lượng 2 chỉ và ít tiền đã “không cánh mà bay”. Đặc biệt, ngành chức năng không tìm được chiếc xe máy của cha tôi”, ông Đ. xót xa nói.

 - Ảnh 1Phóng to

Đối tượng Toàn tại cơ quan công an.

Hung thủ gây án là anh em một nhà

Bằng biện pháp nghiệp vụ, sau 15 ngày đeo bám lực lượng trinh sát đã bắt gọn Trần Bảo Hiền (em trai Toàn) tại ngã Bảy (quận 10, TP.HCM) khi đang cùng với bạn gái chuẩn bị đào tẩu ra Bình Dương. Một tuần tiếp theo, tên Trần Bảo Thành (em trai Toàn) cũng sa lưới tại Km 125 (thuộc địa phận huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), khi đang lẩn trốn trong rừng. Lập tức tất cả được di lý về Đồng Tháp nhằm phục vụ công tác điều tra. Tại đây, hai tên này đã cúi đầu nhận tội.

Chúng khai vào thời gian trên cùng với anh trai lên kế hoạch sát hại ông B. để cướp tài sản. Sau khi sát hại nạn nhân B., anh em Toàn tháo hai nhẫn vàng, một xâu chìa khoá, cùng một số tiền nạn nhân mang theo. Tiếp đó, bọn chúng nhanh chóng tìm đến nơi kinh doanh vàng của ông B. với ý định mở két sắt nhưng không vào được. Sau đó, Toàn điều khiển xe máy vừa cướp được chạy về chợ Nha Mân (thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) xin ngủ qua đêm tại nhà một người quen và gửi xâu chìa khoá.

Cũng theo ông Đ., liên quan đến vụ án này, công an đã bắt giữ thêm đối tượng Hoàng Em (đàn em của Toàn). Khai thác tên này, được biết kế hoạch giết ông B. đã được tên Toàn “lên lịch” từ lâu. Mãi đến năm 1985, các đối tượng gây án mới được đưa ra xét xử, Trần Bảo Hiền bị kết án chung thân, Trần Bảo Thành chịu mức án 14 năm tù, Hoàng Em bị ba năm tù giam. Riêng tên cầm đầu Trần Bảo Toàn bị truy nã.

Nói về hành trình truy bắt tên giết người còn lại, ông Đ. chia sẻ, sau khi mãn hạn tù, thì không lâu sau đó, Thành đã hai lần tìm về địa phương và gặp trực tiếp tôi để tố cáo hành vi phạm tội của anh trai mình. Thành còn cho biết nơi ở cụ thể của Toàn, nên thông tin này được gia đình khẩn báo cho công an cập nhật thông tin.

Qua tìm hiểu được biết, tại thời điểm gây án, Toàn chỉ mới 23 tuổi. Toàn sinh ra và lớn lên trong gia đình rất đông anh em trai, nhưng không ai được ăn học đàng hoàng. 

Liên tục thay tên đổi họ

Đối tượng Trần Bảo Toàn (SN 1960, quê tỉnh Khánh Hoà) đã được di lý từ Bình Phước về Đồng Tháp, để tiếp tục làm rõ hành vi giết người và cướp tài sản. Tại đây, bước đầu Toàn khai nhận, gây án xong, Toàn bỏ xứ đi nhiều nơi và sau đó đến xã Minh Lập (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) lẩn trốn. Toàn liên tục thay tên, đổi họ nhằm qua mặt các cơ quan chức năng, nhưng bị lực lượng trinh sát phát hiện, bắt giữ. Vụ việc vẫn đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

NGỌC ĐIỆP

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý