Kẻ chủ mưu vụ khủng bố Pháp đã lên kế hoạch cuộc tấn công khác

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kẻ chủ mưu vụ khủng bố Pháp đã lên kế hoạch cuộc tấn công khác

(ĐSPL) – Các nhà chức trách Pháp hôm qua cho biết, nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố Paris có thể đã lên kế hoạch cho một vụ đánh bom tự sát khác ở khu thương mại ngay tại thủ đô Paris.

25/11/2015 04:02 PM
89

 - Ảnh 1Phóng to

Nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố Paris có thể đã lên kế hoạch cho vụ đánh bom tự sát khác vào ngày 18 hoặc 19/11.

Công tố viên Francois Molins cho biết, nghi phạm chủ mưu Abdelhamid Abaaoud dự định cùng một kẻ khủng bố đồng lõa nữa tiến hành vụ tấn công mới tại La Defense – thị trấn thương mại sầm uất ở Tây Bắc Paris vào ngày 18 hoặc 19/11.

Tuy nhiên, kế hoạch của Abaaound chưa kịp thực hiện. Ngày 18/11, Abbaound cùng 2 người khác đã thiệt mạng trong một cuộc đột kích của cảnh sát Pháp vào một căn hộ ở phía Bắc Paris. Em gái họ của hắn là Hasna Ait Boulahcen cũng bị bắn hạ trong khi người còn lại chưa công khai danh tính được cho là tự sát, khiến một góc của căn nhà sụp đổ.

Thông tin này được chia sẻ từ một người thứ 3 chưa xác định danh tính và độ tin cậy trong lời nói. Người này nói rằng anh ta biết thông tin này thông qua kẻ đồng lõa với Abaaound, dự tính sẽ cùng tiến hành vụ đánh bom thứ 2. Công tố viên Molins đánh giá rằng hiện tại phía điều tra chưa thể tin chắc vào thông này và “chúng tôi cần thông tin chính xác hơn để nắm rõ kế hoạch”.

“Thông tin chúng tôi thu được vào ngày 19/11 là có 2 kẻ tấn công – Abaaound và một người đàn ông khác, chính là kẻ đã tự sát trong căn hộ mà chúng tôi tìm thấy. Bọn chúng đã lên kế hoạch cho một vụ đánh bom tự sát ở La Defense vào ngày 18 hoặc 19/11”, Molins chia sẻ.

Vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris tối 13/11 nhằm mục tiêu vào đám đông những người dân đổ ra đường tận hưởng một buổi tối thứ Sáu tại buổi hòa nhạc, nhà hàng, quán cà phê và sân vận động – nơi diễn ra trận bóng giao hữu giữa Pháp và Đức. Một vài giờ sau vụ đánh bom, Abaaound được cho là đã quay trở lại xem xét hiện trường tại phòng hòa nhạc Bataclan, nơi lực lượng cảnh sát đặc biệt vẫn đang làm nhiệm vụ.

Thông qua việc định vị điện thoại, cảnh sát đã tìm ra Abaaound. Các cuộc gọi của hắn vào khoảng thời gian từ 22 giờ 28 phút đến 0 giờ 28 phút tại quận 12, 11 và quận 10, đặc biệt có nơi rất gần vời phòng hòa nhạc Bataclan. Molins nói: “Điều này cho phép chúng tôi suy đoán rằng Abaaound đã tấn công sân thượng quán cà phê và nhà hàng ở quận 10 ngay khi lực lượng cảnh sát đặc biệt đang điều tra ở Bataclan”.

Các cuộc điều tra được tiến hành thông qua các mối quan hệ của các nghi phạm ở cả Pháp và Bỉ - quê hương của Abaaound. Hiện tại, cảnh sát Bỉ và Pháp đang ban lệnh truy nã quốc tế với nghi phạm Mohamed Abrini – kẻ được mô tả rằng “có vũ trang và rất nguy hiểm”. Abrini được trông thấy đã đi cùng với Salah Abdeslam – một kẻ tội phạm đang lẩn trốn vì giết người tại trạm xăng trên đường cao tốc tới Paris 2 ngày trước vụ khủng bố.

Cuối tuần qua, Bỉ đã công bố tình trạng báo động an ninh ở mức cao nhất tại thủ đô Bruxelles. Giới chức nước này lo sợ “một mối đe dọa nghiêm trọng sắp xảy ra” nên đóng cửa cả cửa hàng, trường học, tàu điện ngầm. Các trường học và hệ thống tàu điện dự tính sẽ mở cửa vào hôm nay nhưng tình trạng báo động vẫn sẽ tiếp tục được duy trì.

Trên mặt trận ngoại giao, tổng thống Pháp Francis Hollande đã đến Washington tham gia một cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ Barak Obama như một phần trong nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia và tăng cường chiến dịch chống IS.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, tổng thống Obama nói rằng IS là “một nhóm khủng bố dã man”, “không thể tha thứ” và “nhất định phải tiêu diệt”.

Hôm qua, bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói với các nhà lập pháp rằng 124 người đã bị bắt kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố sau cuộc tấn công, tìm thấy và thu hồi 1.230 vũ khí thuộc 230 loại khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được họ có liên quan đến vụ tấn công hay không.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo AP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý