Kế hoạch mới cho Messi: Trong vai trò ‘số 10 ảo’

mu mu @mu

Kế hoạch mới cho Messi: Trong vai trò ‘số 10 ảo’

Hàng công Barcelona được ví như “hổ mọc thêm cánh” với sự xuất hiện của Luis Suarez. Tuy nhiên, tân HLV Luis Enrique sẽ không bê nguyên sơ đồ 433, trong đó Messi được bố trí chơi như một “số 9 ảo” sát cánh cùng Suarez và Neymar. Thay vào đó, La Pulga sẽ đảm nhận vai trò mới: “số 10 ảo”.

19/07/2014 07:18 PM
780

Thực ra, khái niệm “số 10” trong bóng đá hiện đại không còn thực sự rõ ràng. Tại World Cup 2014, gần như không có cầu thủ nào thể hiện đúng vai trò “số 10” cổ điển như trước đây. Ở ĐT Argentina lẫn CLB Barcelona, Messi mang số áo của một nhạc trưởng trên sân. Nhưng kể từ khi khởi nghiệp, La Pulga vẫn là tiền đạo và gắn liền với những bàn thắng chứ không phải là một tiền vệ công giữ vai trò cầm nhịp lẫn kiến tạo.

 - Ảnh 1

Mùa tới Messi sẽ phải chơi lùi xuống

Dưới thời Pep Guardiola, Messi thường được bố trí chơi như một “số 9 ảo”. Vai trò của siêu sao người Argentina rất đa dạng, vừa là trung phong, cũng vừa là tiền đạo lùi, có khi lại là tiền đạo cánh. Anh di chuyển rộng quanh khu vực 16m50 hoặc bất ngờ xâm nhập vòng cấm để ghi bàn.

Nhưng sau khi chiêu mộ thành công Suarez, Enrique đang lên kế hoạch để Messi chơi như một “số 10 ảo”. Nói một cách dễ hiểu, La Pulga sẽ lùi xuống phía sau Suarez và Neymar thay vì chơi quá rộng như trước.

Thất bại của Barcelona cùng sơ đồ 4-3-3 là lý do khiến nhà cầm quân người TBN phải chuẩn bị cho sự điều chỉnh về chiến thuật. Mục tiêu của Enrique là phân lại “ranh giới cắm mốc” của Messi trên sân. La Pulga sẽ trở thành cầu nối cao nhất cho các cuộc cuộc tấn công của Blaugrana trong sơ đồ 4-4-2 kim cương hoặc 4-2-3-1.

Nhìn vào  đội ngũ hiện tại của Barca, Enrique quả thực có lý do để thay đổi vai trò của Messi. Do Suarez và Neymar đều là những chân sút siêu hạng, việc La Pulga đá lùi sẽ giúp 2 đồng đội có thêm nhiều không gian hơn trước khung thành đối phương. Sở dĩ mùa trước Neymar chưa thể hiện được nhiều một phần cũng là vì phải nhường đất cho Messi.

Mặt khác, La Pulga cũng tiết kiệm được sức lực, đồng thời giảm thiểu được nguy cơ bị bắt bài nếu anh chơi như một “số 10 ảo”. Ngoài ra, Messi có thể gây đột biết bằng tốc độ và kỹ thuật hoàn hảo để thực hiện những pha đột phá từ tuyến dưới. Từ mùa trước, việc “bắt chết” La Pulga đã không còn là nhiệm vụ bất khả thi với nhiều đối thủ. Nhưng trong vai trò “số 10 ảo”, Messi sẽ trở nên khó lường hơn ở mùa tới.

Theo CB

Xem thêm video clip :  Lễ đăng quang World Cup 2014 trong niềm tự hào của đội tuyển Đức

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý