Kẻ khống chế con tin bỏ nhà vì không được làm… công nhân

mesu mesu @mesu

Kẻ khống chế con tin bỏ nhà vì không được làm… công nhân

Theo tin tức từ cơ quan điều tra, đối tượng trong vụ khống chế 3 con tin sáng nay bỏ nhà lên Hà Nội do nợ nần và bức xúc về chuyện làm bảo vệ mãi mà không được làm công nhân.

16/09/2014 09:38 PM
1,036

Chiều 16/9, trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội, Phòng Cảnh sát Hình sự – Công an thành phố đã chính thức thông tin cho báo chí về vụ việc đối tượng Trần Thanh Bình (SN 1986, ở Uông Bí, Quảng Ninh) khống chế 3 con tin tại phòng 401, nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội).

 - Ảnh 1

Hiện trường nơi tên cướp khống chế 3 con tin vào sáng 19/6 có rất nhiều người dân tới theo dõi.

Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội cho biết, về động cơ, mục đích của đối tượng khi khống chế các con tin và cố thủ trong nhà thì cơ quan điều tra cần có thời gian làm rõ, khi làm rõ sẽ cung cấp lại thông tin. Bởi khi đối tượng có lời khai còn phải kiểm chứng mới có thể kết luận được.

Cũng theo lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự, thì sau khi xác định được đối tượng Trần Thanh Bình quê ở Uông Bí, Quảng Ninh, ở quê còn có một vợ và 2 con, thì cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội đã liên lạc với công an Uông Bí, phối hợp dùng xe đặc chủng để đưa người nhà đối tượng lên tham gia thuyết phục.

“Cũng theo tin tức từ cơ quan công an huyện Uông Bí, thì đối tượng Trần Thanh Bình không có biểu hiện nghiện, không ngáo đá và chưa có tiền án, tiền sự, cũng không phải là đối tượng hay tụ tập nghiện ngập, rượu chè. Cả hai vợ chồng đều là công nhân và Bình vừa nghỉ việc được 20 ngày” – Đại tá Dương Văn Giáp thông tin.

Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cũng cho biết thêm, trước khi bỏ nhà lên Hà Nội, đối tượng Trần Thanh Bình có nợ nần ở địa phương, gia đình cũng đã trả hộ 110 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

Trong quá trình đối tượng đầu hàng và lên xe cùng đi với Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội – Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, khi được lãnh đạo công an thành phố hỏi lý do vì sao lại bỏ nhà ra đi, đối tượng Trần Thanh Bình cũng cho biết, bỏ đi là do bức xúc vì đi làm mãi mà chỉ được làm bảo vệ, không được làm công nhân, không được học hành. Sau đó, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cũng đã khuyên nhủ và thuyết phục đối tượng chịu khó làm ăn chứ không nên bỏ đi như thế.

 - Ảnh 2

Xe dẫn giải đối tượng khống chế con tin (Ảnh Tiền phong).

Về thắc mắc của báo chí vì sao khi dẫn giải ra ngoài, đối tượng không bị còng tay mà lại được đi cùng xe của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, vì đối tượng đã tự nguyện chấp hành theo yêu cầu của lực lượng Công an nên không nhất thiết phải còng tay, đây cũng là hành động thể hiện tính nhân đạo của pháp luật và tình cảm con người.

Sau sự việc trên, Đại tá Giáp cũng đưa ra chia sẻ rằng, với những trường hợp tương tự thì trước tiên cần phải xử lý thông tin thật nhanh, từ tổ dân phố, Công an phường đến các lực lượng khác.

Bên cạnh đó, trong tất cả các vụ giải cứu con tin ở địa bàn, đặc biệt khu dân cư đông không được để người dân tụ tập đông vì có nhiều bất lợi: Đối tượng đang trong tình trạng bị kích động rất dễ có những hành động bột phát bất lợi.

“Ví dụ như vụ khống chế bắt cóc con tin năm 2003 tại quận Hà Đông, khi vụ việc xảy ra có khoảng 300 người dân vây quanh hiện trường nên đối tượng cố thủ trong nhà cả ngày đêm. Sau khi giải tán được đám đông, đối tượng nhanh chóng đồng ý theo Công an ra ngoài” - Đại tá Dương Văn Giáp thông tin.

Cũng theo lãnh đạo phòng PC45 thì trong những trường hợp tương tự, thuyết phục đối tượng là phương án tối ưu, phải dựa vào người thân hoặc người có ảnh hưởng giúp thuyết phục đối tượng từ bỏ ý định phạm tội.

Theo báo Đời sống Pháp luật

Xem thêm video clip : Nỗi lòng của người cha ruột bé Kim Ngân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý