Kênh đầu tư nào đáng bỏ tiền để sinh lãi nhất hiện nay?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kênh đầu tư nào đáng bỏ tiền để sinh lãi nhất hiện nay?

Nếu tính từ đầu năm đến nay thì gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư hiệu quả nhất...

02/05/2016 06:48 AM
111

(ĐSPL) - Nếu tính từ đầu năm đến nay thì gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư hiệu quả nhất...

Tin tức trên báo VnExpress, trong 4 tháng đầu năm 2016, giá vàng trong nước có nhiều phiên biến động do sự thăng trầm của thị trường vàng thế giới. Ngày 30/4, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội đạt 33,8 triệu đồng một lượng. Như vậy, với những nhà đầu tư nắm vàng từ thời điểm đầu năm, tức khoảng 32,55 triệu đồng một lượng thì

đến nay đã được lãi khoảng hơn 1,27 triệu đồng. Hiệu quả đầu tư ở mức gần 4%. Như vậy, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư có hiệu quả, một hầm trú ẩn an toàn đối với những nhà đầu tư muốn bảo toàn giá trị tài sản.

Chốt phiên ngày 29/4, giá vàng giao dịch thế giới ở mức 1.267 USD mỗi ounce. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 34,1 triệu đồng, cao hơn giá vàng tại Việt Nam khoảng 700.000 đồng một lượng tại cùng thời điểm.

Sau 3 năm giá vàng liên tục giảm giá, các chuyên gia tài tính thế giới dự báo thời điểm đáy của vàng đã kết thúc và những cú nhảy vọt của lkim loại quý này trong năm 2016 đã chứng minh điều đó. Tuy vậy, tăng trưởng của thị trường vàng lại phụ thuộc lớn vào chính sách tệ của Mỹ.

Trong năm 2016, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có dự định tăng lãi suất để lấy lại vị thế của đồng đôla. Trước đó, cuối năm 2015, Mỹ cũng đã quyết định tăng lãi suất 0,25%, chấm dứt kỷ nguyên lãi suất 0% kéo dài suốt nhiều năm.

Kênh đầu tư nào đáng bỏ tiền để sinh lời nhiều nhất hiện nay? - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo Pháp luật TPHCM, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho biết, giữ ngoại tệ cũng không có lợi. Bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành chính sách theo tỉ giá trung tâm theo hướng lên xuống hằng ngày, nay lên mai xuống cùng với đó là lãi suất gửi USD bằng 0%.

Với thị trường chứng khoán, mặc dù trong năm 2015 có tăng trưởng khá tốt nhưng năm nay lại chịu ảnh hưởng tâm lý bởi sự giảm giá của chứng khoán thế giới.

Cụ thể, ngay từ đầu năm nay thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có hai phiên phải đóng cửa và thị trường chứng khoán châu Á lao dốc khi chịu tác động từ Trung Quốc. Hơn nữa kênh đầu tư này không phải dành cho mọi người.

“Trong xu thế lãi suất tiền gửi bằng tiền Việt Nam vẫn còn khá tốt, mức cho vay mua nhà cũng khá thấp…, theo tôi nên chia làm hai khoản đầu tư: Một khoản gửi tiết kiệm vào ngân hàng chắc ăn vì tiền sẽ sinh sôi ngay và một khoản mua bất động sản” - ông Hiếu khuyến cáo.

Thông tin trên báo VnExpress, với cuộc chạy đua lãi suất huy động năm nay, người gửi tiền có cơ hội nhận lãi suất lớn.  Dưới tác động cuả Thông tư 36 về quản lý nguồn vốn cho vay bất động sản, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất kỳ hạn ngắn lên 8% như Eximbank. Tuy nhiên, phần đông các ngân hàng thương mại vẫn giữ mức lãi suất huy động từ 6,2 đến 6,4% trong một năm. Như vậy, bình quân lãi suất ngân hàng khoảng 6,5%. Tuy nhiên, lạm phát từ đầu năm đến nay cũng ở mức 1,4%, như vậy kênh đầu tư gửi tiền ngân hàng chỉ đem lại khoảng hơn 5% lãi.

Với chính sách hạ lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, ngày 29/4 hàng loạt các ngân hàng lớn như Vietcombank. BIDV, Vietinbank đã cam kết giảm lãi suất cho hay. Việc giảm lãi suất cho vay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lãi suất tiền gửi. Với mức lạm phát năm 2016 dự báo sẽ tăng mạnh, mục tiêu là dưới 5% thì hiệu quả của kênh đầu tư này sẽ không cao như mong đợi.

Ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á, cho rằng thanh khoản ở kênh nào cao thì nên đầu tư tiền vào kênh đó. Với nhiều người dù vàng không còn hấp dẫn như trước đây nhưng có ưu thế là có thể mua bán nhanh nên vẫn được gọi là tài sản thanh khoản cao. Do vậy có lẽ vẫn có nhiều người lựa chọn đầu tư vào vàng.

Tuy vậy, nói về sức hấp dẫn nhất của thị trường, ông Hoàn nhìn nhận có lẽ bất động sản sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn cả. Thực tế cho thấy thị trường này đang ấm nóng tiếp theo đà của 2015. Lãi suất cho vay để mua căn hộ của các ngân hàng cũng khá tốt.

“Phân khúc bất động sản cao cấp có số lượng khách hàng ít nên tôi không bàn nhiều. Riêng phân khúc bình dân chiếm số đông người mua nên sẽ hấp dẫn hơn vì có tính thanh khoản khá cao là dễ mua, dễ bán và dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh chóng. Có điều cũng xin lưu ý với những người dân bình thường, muốn tiền sinh sôi ngay đồng thời có thể rút ra bất cứ lúc nào thì gửi tiết kiệm là an toàn nhất” - ông Hoàn nói.

Tương tự, ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Nam Tiến, tự tin rằng có nhiều cơ sở cho thấy thị trường bất động sản phát triển trong năm nay. Đặc biệt xu hướng kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát thấp sẽ giúp thị trường này đi lên.

TUYẾT MAI (Tổng hợp- Nguồn: VnExpress, Pháp luật TPHCM)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý