Kenneth Shadrick, lính Mỹ đầu tiên chết trong Chiến tranh Triều Tiên

mesu mesu @mesu

Kenneth Shadrick, lính Mỹ đầu tiên chết trong Chiến tranh Triều Tiên

Kenneth Shadrick, đến từ Skin Fork, Tây Virginia, đã trở thành lính Hoa Kỳ đầu tiên được ghi nhận là thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

06/07/2015 02:09 PM
216

   - Ảnh 1

Vào ngày 05/07/1950, ở gần thành phố Sojong, Hàn Quốc, binh nhì bộ binh

Shadrick là thành viên một đội súng chống tăng bazooka. Sau khi nã đạn vào một xe tăng do Liên Xô chế tạo, anh đã bị đạn súng máy của đối phương bắn gục khi đang nhắm mục tiêu.

Khi Thế chiến thứ Hai bước đến hồi kết, “tam hùng” cường quốc Đồng minh – Hoa Kỳ, Liên Xô và Anh Quốc – đã đồng ý phân chia Triều Tiên thành hai vùng đóng quân tách biệt và tạm thời quản lý đất nước này.

Triều Tiên bị chia cắt dọc theo vĩ tuyến 38, với quân Liên Xô đóng ở phía Bắc và lực lượng Hoa Kỳ đóng ở phía Nam. Đến năm 1949, hai chính quyền riêng biệt đã được thành lập.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên Xô đền rút phần lớn quân đội ra khỏi Bán đảo Triều Tiên. Cả hai bờ vĩ tuyến 38 đều đầy ắp những công sự phòng thủ.

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc (trước đây thường gọi là Nam Triều Tiên) không được chuẩn bị để đương đầu với một dòng thác quân lính Bắc Triều Tiên và xe tăng do Liên Xô chế tạo tràn qua biên giới vào ngày 25 tháng 6 năm 1950.

Hai ngày sau đó, Tổng thống Harry Truman tuyên bố Hoa Kỳ sẽ can thiệp vào xung đột Triều Tiên để ngăn chặn. Đến ngày 28 tháng 6, Liên Hiệp Quốc chấp thuận việc sử dụng vũ lực quân sự để chống lại các lực lượng Bắc Triều Tiên.

Trong những tháng đầu của cuộc chiến, lực lượng Liên Hợp Quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu đã nhanh chóng tiến quân vào Bắc Triều Tiên.

Nhưng đến tháng 10, quân đội của Trung Quốc đã tham chiến, buộc lực lượng liên quân phải nhanh chóng rút lui. Đến tháng 5 năm 1951, lực lượng quân của Bắc Triều Tiên bị đẩy lui lại vĩ tuyến 38. Đường giới tuyến vẫn được giữ nguyên cho đến khi cuộc chiến kết thúc.

Vào năm 1953, một hiệp định đình chiến được ký, chấm dứt cuộc chiến. Tình trạng chia cắt bán đảo Triều Tiên bắt đầu từ năm 1945 được tái thiết và tồn tại mãi đến ngày nay.

Thương vong

Khoảng 150.000 binh sĩ Hàn Quốc, Hoa Kỳ, và các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc tham chiến đã thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên, trong khi gần một triệu dân thường Hàn Quốc đã bị sát hại.

Trong khi đó, ước tính có gần 800.000 binh lính Bắc Triều Tiên thiệt mạng, và hơn 200.000 dân thường Bắc Triều Tiên đã chết trong cuộc chiến.

Con số ban đầu về số lượng quân nhân Hoa Kỳ tử trận – 54.246 người – đã vấp phải nhiều tranh cãi vào năm 2000 khi Lầu Năm Góc thừa nhận rằng con số thiệt mạng đã bao gồm mọi quân nhân Hoa Kỳ tử nạn ở các quốc gia khác trong cùng giai đoạn diễn ra Chiến tranh Triều Tiên.

Ví dụ, bất kỳ quân nhân Hoa Kỳ nào chết vì tai nạn giao thông ở bất kỳ đâu trên toàn thế giới, từ tháng 6 năm 1950 đến tháng 7 năm 1953, đều được coi là thương vong trong Chiến tranh Triều Tiên.

Nếu số người chết này được loại trừ khỏi tổng số 54.246 người, thì số quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng (bởi bất kỳ lí do gì) trong Chiến tranh Triều Tiên sẽ chỉ còn 36.526 người.

Theo Nghiên Cứu Quốc Tế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý