Kẹo cao su hay chỉ nha khoa làm sạch răng miệng tốt hơn?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Kẹo cao su hay chỉ nha khoa làm sạch răng miệng tốt hơn?

Kẹo cao su không chỉ có tác dụng làm giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ mà còn vệ sinh khoang miệng hiệu quả. Vậy so với chỉ nha khoa, liệu kẹo cao su có công dụng ngang bằng?

30/01/2015 12:38 PM
2,621

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Đại Học Groningen (Hà Lan) đã phát hiện ra rằng 10 phút nhai kẹo cao su có thể giúp loại bỏ tới tận 100 triệu vi khuẩn. Đồng thời, khả năng làm sạch khoang miệng của kẹo cao su cũng ngang bằng tác dụng của chỉ nha khoa.

Nghiên cứu cho thấy kẹo cao su có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn nhanh nhất trong vòng 30 giây đầu tiên khi nhai và sau đó thì hiệu quả giảm dần.

10 phút nhai kẹo cao su diệt 100 triệu vi khuẩn.

10 phút nhai kẹo cao su diệt 100 triệu vi khuẩn.

Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học đã ước tính số lượng vi khuẩn trong miệng của những người tham gia, và sau đó yêu cầu họ nhai kẹo cao su trong vòng 10 phút. Kết quả là có đến khoảng 100 triệu vi khuẩn được phát hiện trên mỗi miếng kẹo.

Con số này không ngừng tăng lên tỉ lệ thuận với thời gian nhai. Trong thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 2 loại nhãn hiệu kẹo cao su bạc hà và đồng thời họ đã phát hiện thấy các vi khuẩn bị mắc kẹt trên miếng kẹo dưới kính hiển vi.

Hiệu quả làm sạch răng miệng của kẹo cao su tương đương với chỉ nha khoa.

Hiệu quả làm sạch răng miệng của kẹo cao su tương đương với chỉ nha khoa.

Nhai một miếng kẹo cao su có thể giúp loại bỏ 10% lượng vi khuẩn trong nước bọt. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng nếu nhai kẹo cao su quá lâu và liên tục lại gây ra tác dụng ngược lại. Điều này có nghĩa là một số vi khuẩn vẫn có thể bị hấp thụ trở lại vào miệng.

Nhai cao su liên tục sẽ làm giảm độ cứng của kẹo đồng, dưới tác động của nước bọt và các thành phần hòa tan khác khiến cho độ bám của vi khuẩn vào kẹo giảm đi và quay trở lại khoang miệng.

Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu cũng cho thấy rằng chỉ có các loại kẹo cao su không đường mới thật sự hữu dụng, còn ngược lại kẹo có đường sẽ chỉ càng “nuôi” thêm vi khuẩn mà thôi.

Nghiên cứu này có thể được sử dụng nhắm phát triển ra một loại kẹo cao su có khả năng loại bỏ các loại vi khuẩn gây ra các bệnh răng miệng.

Thu Hiền (dịch theo Daily Mail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý