Kết quả xác minh vụ '5 cháu bé không rõ lai lịch'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Kết quả xác minh vụ '5 cháu bé không rõ lai lịch'

Công an TP.Biên Hòa đã xác định 5 trẻ em không phải là trẻ mồ côi nên đã đề nghị Sở Lao động thương binh và xã hội giao về cho gia đình nuôi giữ theo quy định.

18/09/2014 08:09 PM
582

Ngày 17/9, theo kết quả đều tra xác minh của CA TP.Biên Hòa về thông tin 5 cháu bé không rõ nhân thân lai lịch được nuôi dưỡng tại một nhà dân ở xã Phước Tân, là hoạt động nhân đạo, không có động cơ khác ngoài mục đích chăm sóc nuôi dưỡng các bé có hoàn cảnh đặc biệt.

Theo tin tức từ cơ quan công an, 5 trẻ em gồm: Nguyễn Quốc Khánh (3 tuổi), Dương Kim Hiền (2 tuổi), Dương Gia Hân (1 tuổi), Nguyễn Kim Hằng (2 tuổi) và Nguyễn Quốc Hiếu (2 tuổi) là con của những người phụ nữ đơn thân. Theo đó, 2 cháu Hiền và Hân là con của bà Dương Kim Ngân (38 tuổi, quê tỉnh Quảng Nam).

2 cháu Khánh và Hiếu là con của bà Nguyễn Kim Nhị (46 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp). Riêng cháu Hằng là con của một phụ nữ không rõ lai lịch nhưng sau khi sinh đã để lại cho bà Nhị đứng ra làm khai sinh và nuôi giữ. Quá trình điều tra, xác minh những người phụ nữ này đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan để chứng minh con của mình. Đồng thời, sau sự việc này xảy ra, những người phụ nữ trên cũng đã xin nhận lại con của mình để nuôi giữ.

 - Ảnh 1

Hai trong 5 đứa trẻ chưa rõ lai lịch. (Ảnh: Tri Thức trực tuyến)

Công an thành phố Biên Hòa cho biết, ngày 27/8/2014 đơn vị này nhận được tin báo từ Công an xã Phước Tân có 5 cháu bé chưa xác định được nhân thân, lai lịch đang được nuôi dưỡng tại một nhà dân ở ấp Hương Phước. Ngay sau đó, Công an Biên Hòa đã tổ chức lực lượng xác minh, điều tra sự việc trên.

Theo kết luận điều tra của Công an Biên Hòa: Chị Dương Kim Ngân, sinh năm 1976, quê Quảng Nam chưa có chồng, nhưng năm 2012 và 2014 đã sinh được 2 người con gái. Do hoàn cảnh gia đình, chị Ngân đã gửi 2 con cho bà Nguyễn Kim Ánh, sinh năm 1944, ngụ Tân Châu, tỉnh Tây Ninh nuôi.

Bà Nguyễn Kim Nhị (sinh năm 1967, quê Đồng Tháp, ngụ tại xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa) có hai người con trai sinh vào các năm 2011 và 2012. Tháng 11/2012 bà Nguyễn Kim Nhị dẫn một người phụ nữ đến nhà bảo sinh tại phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa để sinh con. Sau khi sinh, người phụ nữ (chưa rõ lai lịch) đã bỏ đi và để lại cháu bé. Bà Nguyễn Kim Nhị sau đó đã nhận đứa bé là con của mình. Do không đủ điều kiện nuôi dưỡng cả 3 cháu bé, bà Nhị đã gửi 3 cháu bé cho chị ruột là bà Nguyễn Kim Ánh nuôi.

Ngoài việc nhận nuôi 5 cháu bé trên, bà Nguyễn Kim Ánh còn nuôi thêm 3 cháu khác là trẻ mồ côi tại nhà của mình tại ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Những cháu bé trên đều có giấy khai sinh. Do bà Nguyễn Kim Ánh không có giấy phép nuôi giữ trẻ, nên chính quyền địa phương đã yêu cầu bà A giao các bé lại cho trung tâm cô nhi có tư cách pháp nhân nuôi.

Biết được sự việc trên, bà Nguyễn Thị Yến Nga (sinh năm 1956, ngụ xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa) thuộc một công ty dành cho người khuyết tật và trẻ mồ côi, đóng tại xã Phước Tân) đã làm đơn bảo lãnh đề nghị được đưa 5 cháu bé về nuôi.

Công an thành phố Biên Hòa xác định, việc bà Nguyễn Kim Ánh nhận nuôi dưỡng các cháu nhỏ trên xuất phát từ lòng nhân đạo, vì đây là những cháu do chính mẹ các cháu gửi nuôi. Do bà Nguyễn Kim Ánh nuôi các cháu nhưng không có giấy phép của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, do đó đã xuất hiện thông tin bà Nguyễn Kim Ánh nuôi giữ trẻ nhằm mục đích buôn bán trẻ em. Các cháu bé là con của những phụ nữ không có chồng gửi nhờ nuôi, các cháu này đều đã có giấy khai sinh, chứng minh lai lịch. Sau khi có thông tin về vụ việc trên, gia đình 5 cháu nhỏ này đã làm đơn xin được nhận các cháu về nuôi dưỡng.

Công an Biên Hòa cho rằng, các cháu nhỏ trên không thuộc diện trẻ mồ côi, do đó không thuộc diện được nuôi dưỡng tại Trung tâm huấn nghệ cô nhi Biên Hòa. Cơ quan này đề xuất Công an tỉnh đề nghị Sở Lao động Thương binh và xã hội Đồng Nai giao trả 5 cháu bé trên về cho gia đình chăm sóc nuôi dưỡng theo luật định.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý