Kết thúc lệnh ngừng bắn, Marawi lại chìm trong bom đạn

sakura1 sakura1 @sakura1

Kết thúc lệnh ngừng bắn, Marawi lại chìm trong bom đạn

Kết thúc tháng ăn chay Ramadan ở Marawi, miền Nam Philippines đã khép lại với hàng loạt vụ nổ và xả súng dữ dội.

26/06/2017 08:35 AM
65

Kết thúc tháng ăn chay Ramadan ở Marawi, miền Nam Philippines đã khép lại với hàng loạt vụ nổ và xả súng dữ dội.

Tri thức trực tuyến đưa tin, khoảng 14h ngày 25/6, quân đội Philippines và phiến quân khủng bố Maute bắt đầu tấn công lẫn nhau. Nhân chứng có mặt tại Marawi cho biết họ phải ẩn náu khi nhận ra bom đạn quay trở lại sau lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội Philippines Eduardo Ano cho biết lực lượng của công sẽ triển khai khoảng thời gian "tạm dừng nhân đạo", cho phép người dân tổ chức ngày Eid al-Fitr, thời điểm kết thúc tháng chay Ramadan.

Tuổi trẻ thông tin thêm, ít  nhất 8 lãnh tụ tinh thần Hồi giáo đã tiến vào vùng chiến sự ở Marawi để gặp kẻ cầm đầu nhóm Maute nói chuyện trong thời gian ngừng bắn.

Nội dung cuộc nói chuyện giữa nhóm này và tên Abdullah Maute không được tiết lộ. Tướng Dickson Hermoso, một sĩ quan quân đội Philippines về hưu, cho biết phía chính phủ đã cam kết có thể gia hạn lệnh ngừng bắn 8 tiếng trước đó để cứu các dân thường bị mắc kẹt sâu bên trong thành phố.

Kết thúc lệnh ngừng bắn, Marawi lại chìm trong bom đạn - Ảnh 1Phóng to

Marawi chìm trong bom đạn ngay sau lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 6 người đã được giải cứu khi quân đội tuyên bố ngừng bắn ở Marawi vào ngày 25/6. (một người đàn ông đã qua đời ngay sau đó vì đột quỵ). Tuy nhiên chỉ là con số nhỏ so với gần 500 người vẫn còn bị mắc kẹt sâu bên trong thành phố.

Trước khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố, cảnh sát và các tình nguyện viên cũng đã giải cứu được hơn 14 người khác, phần lớn là người già. Một vài người dân sau khi thoát ra khỏi thành phố cho biết chính nhóm Maute đã cho phép họ rời khỏi vùng chiến sự.

Trước đó, báo Công an nhân dân đưa tin, ngày 23/5, khoảng 500 tay súng, trong đó có cả các tay súng nước ngoài, tràn vào thành phố Marawi trên đảo Mindanao miền Nam Philippines, chiếm đóng nhiều tòa nhà, đốt cháy trường học và cắm cờ của IS trên các tuyến đường.

Trước tình hình trên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại thành phố miền Nam này và ra lệnh tiêu diệt khủng bố.

Quân đội Philippines đã nhanh chóng triển khai binh lính và các trang thiết bị quân sự tới Marawi để trấn áp phiến quân. Một tháng sau khi đó, quân đội Philippines vẫn chưa thể giành lại quyền kiểm soát thành phố này, bất chấp ưu thế về hỏa lực và quân số.

Tính đến này, các cuộc giao tranh tại Marawi đã khiến ít nhất 375 người thiệt mạng, trong đó có 280 dân thường, 69 binh lính, cảnh sát và 26 dân thường. Cuộc xung đột cũng khiến nhiều người dân đã phải sơ tán tới các vùng lân cận.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý